Phục chế thành công 4 tác phẩm mỹ thuật của Lào

Ngày 28-2, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (cơ sở 2) đã diễn ra lễ bàn giao 4 tác phẩm mỹ thuật quý của Lào sau khi được phục hồi, tu sửa đúng nguyên trạng, theo chương trình ký kết giữa Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Ban phụ trách Bảo tàng Kaysone Phomvihane (Lào).

Các tác phẩm đã được bảo quản, tu sửa và bàn giao gồm: chân dung Lênin (Năm 1979, gỗ ép); Chân dung Fidel Castro (Lal varez, năm 1980, giấy); Vịnh Hạ Long (Trần Đông Lương, 1925 - 1993, lụa); Chân dung Hoàng thân Xuphanuvong (họa sĩ người Nga, năm 1976, sơn dầu).

Đây là các tác phẩm có ý nghĩa quan trọng về lịch sử và là tặng phẩm của nguyên thủ các quốc gia tặng các lãnh tụ Lào.

Ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, cho biết, công tác bảo quản, tu sửa được các chuyên gia của Việt Nam thực hiện nghiêm túc, kỹ lưỡng trong vòng 6 tháng liên tục.

Các công đoạn được tiến hành cẩn thận; từ nghiên cứu, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng tình trạng tác phẩm, đến việc lập phương án và thực hiện công tác bảo quản, tu sửa đều được làm bài bản, khoa học, đúng tiến độ.

Các tác phẩm sau khi được bảo quản, tu sửa, đã phục hồi khá gần với nguyên bản gốc. Dự kiến trong tương lai, cán bộ của trung tâm sẽ sang Lào để tiếp tục giúp nước bạn thực hiện công tác bảo quản, tu sửa và hỗ trợ đào tạo cán bộ cho Bảo tàng Kaysone Phomvihane.

Tin cùng chuyên mục