Phú Yên phong tỏa bệnh viện, phòng khám liên quan đến bệnh nhân mắc Covid-19

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên vừa có chỉ đạo khẩn tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh và “phong tỏa” toàn bộ một phòng khám đa khoa trên địa bàn TP Tuy Hòa, liên quan đến ca mắc Covid-19 được lấy mẫu tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Đêm 23-6, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Phú Yên đã chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, cơ quan chức năng liên quan để triển khai các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19 – động thái này được đưa ra khi ngành y tế tỉnh Khánh Hòa phát hiện bà N.T.Y., là người dân của TP Tuy Hòa (Phú Yên) có kết quả xét nghiệm lần 1 dương tính với SARS-CoV-2. 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Phú Yên chủ trì cuộc họp khẩn vào đêm 23-6

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế đã đề nghị tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân tại BVĐK Phú Yên từ tối 23-6, tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với tất cả cán bộ, bác sĩ, nhân viên tại bệnh viện này.

Ông Thế cũng yêu cầu ngay trong đêm 23-6, các ngành chức năng cần triển khai các biện pháp cấp bách để “phong tỏa” phòng khám đa khoa Đức Tín, tại TP Tuy Hòa. Cùng với đó, cần tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với cán bộ, y bác sĩ, nhân viên tại phòng khám này.

Đây là hai địa điểm mà bà N.T.Y. đã đến khám chữa bệnh vào các ngày 19 đến 22-6.

Theo Sở Y tế tỉnh Phú Yên, bà N.T.Y. (53 tuổi, nhà ở số 26 đường Trần Phú, phường 2, TP Tuy Hòa), là chủ quán cơm Yến Nam ở thôn Ngọc Phong, xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa.

Trước đó, trên đường từ TPHCM đi TP Đà Nẵng, tài xế N.V.V. (bệnh nhân Covid-19 số 12.190) đã ghé quán cơm Yến Nam lúc 12 giờ ngày 10-6 và lúc 19 giờ ngày 11-6 để ăn uống. Qua điều tra dịch tễ, cơ quan chức năng xác định có 7 người thuộc quán cơm Yến Nam là F1 của bệnh nhân 12.190.

Kết quả điều tra dịch tễ của UBND TP Tuy Hòa, từ 8 giờ đến 10 giờ ngày 19-6, bà Y. đến khám tại Phòng khám Đa khoa Đức Tín. Tiếp đến, 23 giờ 50 phút cùng ngày, bà Y. nhập viện điều trị tại BVĐK tỉnh Phú Yên với triệu chứng sốt, nôn ói. Khi được đưa đến khoa hồi sức, đến 8 giờ ngày 22-6 bà Y. rời khỏi BVĐK tỉnh Phú Yên.

Phòng khám Đa khoa Đức Tín được phong tỏa từ chiều 23-6

Trong sáng 22-6, bà Y. cùng 4 người khác đi ô tô riêng của gia đình vào TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa). Khi đến khám tại Bệnh viện Quân y 87 ở TP Nha Trang thì cho kết quả xét nghiệm lần 1 của bà Y. dương tính với SARS-CoV-2 (kết quả chính thức được Bộ Y tế công bố).

Đến tối 23-6, Sở Y tế Phú Yên xác định có 66 người ở tỉnh này là F1 của bà Y., trong đó có 25 người ở BVĐK tỉnh Phú Yên, 22 người ở Phòng khám Đa khoa Đức Tín, 12 người ở quán cơm và người thân của bà Y., còn lại ở thị xã Đông Hòa, TP Tuy Hòa. Các trường hợp F2 vẫn đang được ngành y tế Phú Yên tiếp tục điều tra, xác định.

Đêm 23-6, ngành chức năng Phú Yên đang nỗ lực truy vết, điều tra dịch tễ tại các địa điểm liên quan đến bà N.T.Y. 

Đáng chú ý, theo ý kiến của Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy, trường hợp con bà N.T.Y. đã từng tham dự kỳ thi vào lớp 10 tại Trường THPT Nguyễn Huệ trong ngày 21 và 22-6. Hiện, ngành chức năng TP Tuy Hòa đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tiếp tục điều tra dịch tễ, xác định các trường hợp tiếp xúc với bà Y.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra dịch tễ, truy vết tất cả những người liên quan đến bà Y. Ông Thế đề nghị Sở Y tế kích hoạt chuẩn bị bệnh viện dã chiến để sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân khi cần.

Tỉnh Phú Yên cũng quyết định dừng hoạt động một số phương tiện công cộng để phòng, chống dịch.

Tin cùng chuyên mục