Phụ nữ nói gì về “Ăn, sống và yêu”?

Ngày 19-10, tại Đường sách TPHCM đã diễn ra chương trình giao lưu “Ăn, sống và yêu” giữa 3 nữ tác giả: Ann Lee, Võ Diệu Thanh và Pha Lê. 

Chương trình do NXB Trẻ tổ chức nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, mong muốn cùng độc giả tìm ra một thái độ tích cực nhất để tìm thấy điều mình cần phải làm, để tự tin sống khỏe - đẹp - hạnh phúc. 

Cả 3 tác giả trong chương trình đều là những người đi nhiều, viết nhiều, đều có ý thức để làm những điều có ích cho cộng đồng. Đó là nhà văn Võ Diệu Thanh, hiện đang viết văn và dạy học ở An Giang. Chị là một trong những nhà văn nữ có sức viết mạnh mẽ nhất hiện nay. Bắt đầu viết văn từ năm 18 tuổi, đến nay chị là tác giả của nhiều tập truyện như: Con nước say mềm, 17 cây số đường ma, Gạt nước mắt đi và tác phẩm từng đoạt giải Văn học tuổi 20 là Cô con gái ngỗ ngược; cùng nhiều giải thưởng văn học lớn nhỏ trong suốt quá trình viết văn của mình.

Nhà báo Ann Lee là tác giả của nhiều tập tản văn ăn khách như Tuổi 40 yêu dấu, Vẫn yêu, Ăn và yêu và ăn và yêu, Chỉ cần yêu thôi là đủ. Còn cây bút ẩm thực Pha Lê, tốt nghiệp Đại học Brunel (Vương quốc Anh), lấy bằng thượng cấp Grand Diploma của trường ẩm thực Le Cordon Bleu danh giá. Cô cũng là tác giả của Ăn gì cho không độc hại, được tái bản nhiều lần bởi nội dung hết sức thiết thực, hữu ích cùng cách truyền tải hài hước, thân thiện và dễ hiểu.

Phụ nữ nói gì về “Ăn, sống và yêu”? ảnh 1 Các diễn giả tại chương trình giao lưu "Ăn, sống và yêu", từ trái qua: Võ Diệu Thanh, Pha Lê, Ann Lee và MC Tuyết Anh 
Trước mối quan tâm lớn nhất hiện nay là an toàn thực phẩm, đặc biệt là trước “ma trận” thông tin trên mạng đang gây nên không ít hoang mang cho người tiếp nhận, tác giả Pha Lê cho rằng, ăn hay uống gì cho tốt hoàn toàn thuộc vào cách lựa chọn của mình. Theo chị, vấn đề không phải là chúng ta ăn cái gì, những thông tin kiểu như ăn cái này bổ ích, cái kia độc hại không có xác thực mà cần thiết hơn cả là phải tìm hiểu xem thực phẩm mà mình đang dùng được nuôi trồng như thế nào.
“Việc ăn gì độc hại, ăn gì thì tốt tùy thuộc vào cách nuôi trồng. Ở đây, không phải là mình chọn theo những thông tin đó mà mình cần đọc sách, tìm hiểu, đừng sống xa nông dân, đừng sống xa tự nhiên quá. Mình cũng nên tìm hiểu những người nông dân đang nuôi trồng thực phẩm cho mình như thế nào. Mình cần tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn bên cạnh những thông tin đã có hoặc trôi nổi trên mạng”, tác giả Pha Lê bày tỏ.

Bên cạnh thực phẩm thì cách chế biến, cách nấu cũng quan trọng để làm nên những bữa ăn chất lượng. Tác giả Ann Lee cho rằng, ăn và yêu là hai hoạt động chính của nhiều người, không riêng gì phụ nữ. Nhưng phụ nữ lại chú tâm nhiều hơn nam giới hoặc người già và trẻ em. Bởi vì phụ nữ là nội tướng của gia đình, đa phần phụ nữ sẽ quyết định trong nhà ăn gì.

Chị chia sẻ: “Với tôi, căn bếp là nơi vô cùng quan trọng, không đơn thuần chỉ là nơi để nấu ăn bình thường. Tôi rất thích một câu nói: “Bếp là trái tim của ngôi nhà”. Đó là nơi mà bạn nấu tất cả những món ăn dành cho các thành viên trong gia đình. Bạn có thể ở phòng tắm, phòng khách, phòng ngủ nhưng hoạt động ở trong bếp gắn kết nhiều người nhất”.
Phụ nữ nói gì về “Ăn, sống và yêu”? ảnh 2 Độc giả đặt câu hỏi giao lưu cùng 3 nữ tác giả 
Theo tác giả Ann Lee, đằng nào chúng ta cũng phải ăn, đằng nào cũng phải nấu; thế thì nấu gì, nấu và ăn như thế nào để cho bữa ăn cũng như bản thân và các thành viên trong gia đình đều cảm thấy bữa ăn có ích, ngon và vui. “Tôi nghĩ điều này rất quan trọng để quyết định người phụ nữ đó sống có vui hay không. Nếu sống mà buồn chán, lo âu thì sẽ rất mệt. Cho nên, từ căn bếp của mình, bạn sẽ quyết định đến thái độ sống của mình”, chị đúc kết.
Sang chủ đề thứ hai, các diễn giả đã cùng nhau chia sẻ nhiều quan điểm thú vị, xung quanh những vấn đề: Như thế nào mới gọi là cuộc sống có ý nghĩa? Chúng ta tự định nghĩa cuộc đời của mình hay phụ thuộc vào những người xung quanh? Tác giả Ann Lee cho rằng, sống thế nào là vui, là hạnh phúc, sống thế nào để có ý nghĩa là do quan điểm của mỗi người.

Tác giả của Tuổi 40 yêu dấu bày tỏ: “Có người cảm thấy được đi mua sắm, mua hàng hiệu, dùng những món đồ xa xỉ là vui, là mục đích của cuộc sống thì họ sẽ thấy việc đọc một cuốn sách, vào bếp nấu ăn là chuyện phi lý. Ngược lại, có người cảm thấy được đọc một cuốn sách, nghe một bản nhạc, xem một bộ phim hay mới là hạnh phúc. Vậy nên, hạnh phúc hay vui vẻ, có ý nghĩa hay không là do bản thân mình quyết định và nghĩ về nó như thế nào”.

Nhà văn Võ Diệu Thanh đồng tình với quan điểm của tác giả Ann Lee, tuy nhiên chị cũng lưu ý rằng, nhiều khi chúng ta đang nhầm lẫn hạnh phúc là sự thỏa mãn một cơn nghiện nào đó. Chị lý giải: “Sự gây nghiện làm mình thỏa mãn nhưng nó lại vắt kiệt sức mình cho sự thỏa mãn đó. Bởi vì chúng ta sẽ phải làm liên tục, khi buông ra là chúng ta không còn cảm thấy thỏa mãn, không hạnh phúc. Chỉ khi nào mình đang thực hiện một việc gì đó mình mới hạnh phúc. Như vậy, mình cứ làm cho đến lúc ngã quỵ, đó là con đường đi đến hạnh phúc nhưng thực chất không phải là hạnh phúc”.
Phụ nữ nói gì về “Ăn, sống và yêu”? ảnh 3 Chương trình giao lưu "Ăn, sống và yêu" diễn ra với mong muốn mang đến cho độc giả một thái độ sống tích cực 
Về chủ đề yêu, tác giả Ann Lee nói vui rằng, giữa việc yêu và không yêu thì nên chọn yêu vì “chắc chắn lựa chọn đó tốt hơn”. Theo chị, khi yêu ai đó, ít nhất bạn sẽ cảm thấy vui, còn buồn… tính sau. Đi ra đường cùng người yêu, bạn sẽ ăn mặc đẹp hơn; nếu người đó học giỏi bạn cũng sẽ cố gắng để thua người ta nhiều quá, bạn cũng sẽ quan tâm đến lĩnh vực mà người ta thực sự rất giỏi.
Tác giả Ann Lee cũng bật mí cuốn sách sắp tới của chị là một cuốn sách về thất tình. Theo chị, thất tình tưởng là tiêu cực nhưng ít nhiều nó cũng có một vài tác dụng nào đó, chẳng hạn như giúp bạn tỉnh ngộ ra, giúp bạn khôn ngoan hơn. “Thậm chí, đối với tôi thất tình còn giúp mình giảm cân rất nhanh”, tác giả Ann Lee hài hước.

Ngoài ra, chị cũng chia sẻ thêm: “Thực ra, khi yêu là chúng ta có đầy đủ các cung bậc tình cảm, chứ không hẳn chỉ yêu thôi là đủ đâu. Có một điều mà tôi luôn nói với phụ nữ, yêu chính mình là cách yêu khôn ngoan nhất. Bạn yêu ai thì cũng phải chừa một chỗ cho bản thân mình, đừng “đặt hết trứng vào giỏ”. Có như vậy, khi tình yêu mà bạn dành cho người ta bị phai nhạt, hay sứt mẻ, không như bạn mong muốn sẽ không khiến bạn sụp đổ hay quỵ ngã”.

Cũng nhân dịp này, nhà văn Võ Diệu Thanh còn ra mắt bạn đọc tiểu thuyết Viên đạn lên trời do NXB Trẻ ấn hành. Đây là tiểu thuyết thứ hai của chị sau Lần đầu thấy trăng được xuất bản vào năm 2013. Nhà văn Võ Diệu Thanh cho biết, mỗi một cuốn sách đều được viết bằng cảm hứng vì chị không thích lặp lại: “Nếu cuốn này là truyện ngắn thì cuốn sau tôi sẽ viết tiểu thuyết, tản văn, truyện thiếu nhi hoặc quay lại truyện ngắn. Sự thay đổi đó giúp tôi tránh được cảm giác nhàm chán”.
Phụ nữ nói gì về “Ăn, sống và yêu”? ảnh 4 Nhà văn Võ Diệu Thanh vui mừng chia sẻ tác phẩm mới với độc giả của mình
Viết với nhà văn Võ Diệu Thanh là một sự dấn thân, nhưng đồng thời cũng là niềm vui lớn trong cuộc sống của chị. Chị tâm sự: “Khi viết một cuốn sách mới, giống như mình đang trò chuyện với độc giả của mình, trò chuyện một cách lặng thầm. Đến một ngày, khi cuốn sách ra đời, tôi lại muốn nghe sự phản hồi, lời đối thoại của người bạn mà mình đang trò chuyện. Giống như mình gửi một lá thư đi và mình trông chờ hồi đáp lại. Cuốn nào tôi cũng có cảm giác như vậy. Đó chính là động lực giúp tôi vui vẻ, theo đuổi việc viết đến bây giờ”.
Được biết, nhà văn Võ Diệu Thanh cũng sẽ trực tiếp bán sách. Toàn bộ lợi nhuận sau khi trừ đi tiền sách từ phía NXB, sẽ được chị dành tặng cho quỹ khuyến học Nguyễn Hiến Lê.

Tin cùng chuyên mục