Phụ nữ Đà Nẵng tạo thói quen từ những hoạt động nhỏ về môi trường

Với những cách làm sáng tạo, các hội viên phụ nữ trên địa bàn TP Đà Nẵng không ngừng chung tay bảo vệ môi trường, cùng lan tỏa thông điệp tử tế với môi trường là tử tế với cuộc sống của bản thân.
Hàng tuần, không quản ngại mưa nắng, bà Lý đi khắp khu dân cư, gọi cửa từng nhà, thậm chí vào tận bếp để thu gom rác từ chai nhựa, vỏ lon, báo, giấy,...
Hàng tuần, không quản ngại mưa nắng, bà Lý đi khắp khu dân cư, gọi cửa từng nhà, thậm chí vào tận bếp để thu gom rác từ chai nhựa, vỏ lon, báo, giấy,...

Chiều chủ nhật hàng tuần, tuyến đường An Nhơn 14 (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) lại tấp nập phụ nữ cùng nhau phân loại rác thải, phế liệu được các hộ dân tự giác mang đến. Người mang bao tay, người xách từng bao tải nhanh tay thu gom rác thải.

Trong lúc nghỉ tay uống nước, bà Phan Thị Hải Lý, Chi hội trưởng Phụ nữ 8 (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho biết, để có hoạt động này, từ năm 2007, phong trào “Thu gom, phân loại rác thải” được triển khai trong chi hội với mục đích bán gây quỹ tổ chức trung thu cho các cháu nhỏ.

Hàng tuần, không quản ngại mưa nắng, bà Lý cùng các một số hội viên đi khắp khu dân cư, gọi cửa từng nhà, thậm chí vào tận bếp để thu gom rác từ chai nhựa, vỏ lon, báo, giấy… rồi bán phế liệu.

Phân loại rác thải sau khi thu gom để bán phế liệu
“Mỗi tuần tôi bỏ ra 2-3 giờ đồng hồ chung tay thu gom rác thải, phế liệu. Ban đầu, người quen của tôi cũng lời ra tiếng vào, nào nói tôi rảnh, ăn mặc vậy mà đi nhặt rác, “mua việc” vào người. Nhưng bỏ ngoài tai hết, tôi luôn tự nhủ, mình làm được bởi tôi nghĩ đến mục đích tôi làm. Tuy khó khăn nhưng xứng đáng bởi số tiền thu được từ bán rác tái chế sẽ dùng để làm quỹ từ thiện giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có thành tích xuất sắc…”, bà Lý chia sẻ.

Chính hoạt động mưa dầm thấm lâu như vậy mà đến nay, việc phân loại rác tại nguồn đã trở thành nếp, thành thói quen của mọi người, mọi nhà ở đây. Rác tái chế được các hộ gia đình tự giác mang đến tập kết tại 3 điểm bố trí sẵn ở khu dân cư. Mỗi tháng 2 lần, bà Lý gọi chủ vựa phế liệu đến bán. Đợt nào nhiều thì gần 800.000 đồng, đợt ít thì hơn 300.000 – 400.000 đồng.

Lần nào bán xong, bà Lý cùng với hội viên cũng ghi chép cẩn thận số ký bán được, số tiền thu được vào một cuốn sổ riêng. Đến nay, tổng nguồn quỹ thu được từ hoạt động phân loại rác của Chi hội Phụ nữ 8 hơn 19 triệu đồng.
Tận dụng rác thải gia đình (vỏ củ, quả), ủ trong một tháng để làm thành nước lau nhà, nước rửa chén bát,...
Không những thế, bên cạnh phong trào “Thu gom, phân loại rác thải”, Chi hội phụ nữ 8 tích cực cùng với các chị em trong toàn phường trồng rau sạch, tận dụng rác thải gia đình (vỏ củ, quả), ủ trong một tháng để làm thành nước lau nhà, nước rửa chén bát, không những an toàn cho sức khỏe mà còn giúp lan tỏa mô hình sống xanh, hành động xanh trong cộng đồng. Trong sân hoặc trên sân thượng của mỗi gia đình ở khu dân cư, các chị em đều tận dụng những thùng xốp, thau chậu cũ trồng cây, trồng rau sạch.

Là một trong những thành viên nòng cốt, bà Ngô Thị Tám, Hội viên Chi hội 8, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà chia sẻ, làm mãi thành quen, thành nếp giúp những hoạt động bảo vệ môi trường không còn là phong trào, mô hình như tên gọi ban đầu, mà đã thật sự lan tỏa, trở thành thói quen mỗi ngày, mỗi giờ của đại đa số hội viên. Những buổi tập huấn, hội thi như tiếp thêm động lực, kiến thức dần bỏ thói quen “tiện tay” vứt rác ra môi trường, tham gia bảo vệ bằng nhiều hoạt động cụ thể.

Xây dựng lối sống xanh, Hội LHPN Sơn Trà (TP Đà Nẵng) đã phát huy hiệu quả mô hình “Thu gom phế liệu” trong nhiều năm liền

“Thay vì dùng hóa chất, chị em chúng tôi lựa chọn các sản phẩm thiên nhiên. Chúng tôi dùng rau củ quả thừa làm phân bón trồng rau sạch, tự ủ men để làm nước rửa chén, bát rồi cho bà con, làng xóm. Đừng nghĩ phải làm điều gì đó lớn lao mới là bảo vệ môi trường, mà môi trường sẽ thay đổi tích cực hơn từ những hành động nhỏ của mỗi con người”, bà Tám cho hay.

Theo bà Trần Thị Minh Hiếu, Chủ tịch Hội LHPN phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), các mô hình của Hội LHPN phường theo phương châm “2T” (tiết kiệm và tận dụng), nhiều chi hội phụ nữ cơ sở có những mô hình rất hiệu quả, tạo hiệu ứng xã hội và mang ý nghĩa lớn. Điển hình như Chi hội Phụ nữ khu dân cư số 8 với mô hình “Phân loại và thu gom rác thải tại hộ gia đình”…

Tuy nhiên, bà Hiếu nhấn mạnh, để thu hút hội viên và từng bước thay đổi nhận thức của chị em trong công tác bảo vệ môi trường, điều quan trọng là người đứng đầu chi hội phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, tích cực trong nhận thức và hành động để thu hút chị em noi theo.

“Bản thân tôi ngoài sự đam mê, nhiệt tình với phong trào, mình cũng cần sáng tạo ra để duy trì hiệu quả nhân văn của phong trào vừa bảo vệ môi trường vừa giúp đỡ gia đình khó khăn để không ai bị bỏ lại phía sau”, bà Hiếu chia sẻ.

Hội LHPN Sơn Trà (TP Đà Nẵng) lắp đặt 40 “thùng thu gom rác thải nhựa”, đặt tại các tuyến đường ven biển, khu di tích lịch sử, công viên, khu chung cư, trường học…

Một khi người đứng đầu nêu cao trách nhiệm, hoạt động tuyên truyền đúng mục đích, ý nghĩa và hiệu quả nhân văn của phong trào bảo vệ môi trường và tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ gia đình khó khăn để không ai bị bỏ lại phía sau thì chắc chắn sẽ nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của phụ nữ trong các khu dân cư trên địa bàn.

Tại TP Đà Nẵng, trong nhiều năm liền, các mô hình “sống xanh” được triển khai thường xuyên với 900 nhóm, hơn 16.000 thành viên tham gia. Nhiều mô hình bảo vệ môi trường đạt hiệu quả cao như: “Phân loại rác thải tại hộ gia đình”; “Đường xanh hè phố sạch”; “Mỗi hố rác 1 cây xanh”; “Thùng rác môi trường”; lắp đặt 40 “thùng thu gom rác thải nhựa”, đặt tại các tuyến đường ven biển, khu di tích lịch sử, công viên, khu chung cư, trường học… có đông du khách, người dân qua lại;...

“Thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ TP Đà Nẵng tiếp tục triển khai duy trì các mô hình sống xanh, ra quân ngày Chủ nhật sạch và nhân rộng các mô hình "nói không với rác thải nhựa"; "phân loại rác thải tổng hợp"; hướng dẫn cho người dân tận dụng phế phẩm thừa làm phân hữu cơ. Các cấp hội sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng như thế để làm sao lan tỏa những hành động đẹp, qua đó, góp phần bảo vệ môi trường Đà Nẵng xanh-sạch- đẹp hơn”, bà Tăng Hoàng Hôn Thắm, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Đà Nẵng cho biết.

Tin cùng chuyên mục