Phụ nữ đã một lần đò…

“Đôi này rổ rá cạp lại, không biết có bền không”; “Bà kia trẻ thế đã qua một lần đò, chắc cũng không ra gì”; “Trai tân mà chịu lấy gái nạ dòng, có bùa ngải gì không vậy…”. Đó là những câu thường nghe được, khi phụ nữ đã qua một lần đò, đi bước nữa.

1. Nhiều người thường hỏi phụ nữ từng đổ vỡ trong hôn nhân, có nên đi bước nữa? Chắc hẳn, không ai có câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi này. Bởi ở mỗi hoàn cảnh, mỗi con người, họ sẽ có mưu cầu hạnh phúc riêng. Có người chọn ở vậy nuôi con, có người vẫn muốn tìm một bờ vai để dựa vào khi mệt mỏi… Song tôi tin rằng, phụ nữ thông minh, sau đổ vỡ trong hôn nhân, họ có đủ trải nghiệm, đủ đau thương và trưởng thành hơn để lựa chọn cho mình một cuộc sống tốt.

Phụ nữ đã một lần đò… ảnh 1
Như chị bạn tôi, từng thôi chồng, một nách nuôi con, nhưng chưa bao giờ tôi thấy chị coi đó là điểm yếu của mình. Chị quyết không để những lời xắt xéo về quá khứ làm mình tổn thương. Chị vẫn làm việc kiếm tiền, chăm con, vun vén gia đình và hẹn hò. Chị từ chối những thanh niên chưa vợ vì họ thiếu sâu sắc, hay những người đủ trưởng thành nhưng tình cảm giành cho con riêng của chị chưa đủ lớn để chị chấp nhận bước cùng. Chị bảo, sự lựa chọn mối quan hệ của chị hiện tại phải thận trọng hơn nhiều lần những phụ nữ kết hôn lần đầu, bởi đó không chỉ là sự lựa chọn tốt nhất cho bản thân mà còn cho con mình. Ở những mối quan hệ ấy, tuyệt nhiên chị không cho phép mình bị lép vế với lý do đã có một đời chồng. 

Sự lựa chọn của chị M.T.H. trong xóm tôi cũng khiến nhiều người thấy lạ. Chị H. ly hôn 6 năm nay, hiện đang ở vậy nuôi cậu con trai 9 tuổi. Năm 20 tuổi, cái thời tuổi trẻ bồng bột, yêu bằng con tim nhiều hơn lý trí, chị H. lấy phải người chồng “đủ mọi tật xấu”. Chồng chị H. ham mê cờ bạc, cá độ. Mỗi lần thua bạc hoặc có gì không vừa ý, chồng chị lại thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với vợ. Đấu tranh nhiều, suy nghĩ nhiều về cuộc sống sau ly hôn, cuối cùng chị H. vẫn quyết định chọn một cuộc sống riêng cho bản thân và cho cậu con trai nhỏ.

Hiện chị H. đang ở tuổi đẹp mặn mà của người phụ nữ, bởi vậy mà nhiều người ngỏ ý dắt mối cho chị. Song, vẫn ám ảnh bởi cuộc hôn nhân trước, chị chưa nhận lời ai. Cũng bởi vậy mà chị bị mang tiếng “gái nạ dòng mà còn kén chọn”. “Ai từng trải qua mới hiểu, đã một lần đổ vỡ, tôi không cho phép bản thân đi vào vết xe đổ lần nữa, không thể nhắm mắt gật đại một người chỉ để có một tấm chồng”, chị H. tâm sự.

Tuy nhiên, không mấy người đủ tự tin như chị H. hay chị bạn tôi. Hầu hết phụ nữ qua một lần đổ vỡ đều tự hạ chỉ tiêu chọn bạn đời của mình. Phần lớn không dám mở lòng đón nhận tình yêu từ những người chưa từng kết hôn.

2. Trên các diễn đàn dành cho chị em ở mạng xã hội, nhiều người bày tỏ rằng phụ nữ ly hôn không nên kết hôn nữa. Rằng phụ nữ đã qua một lần đò, chỉ nên đi bước nữa nếu tìm được người thực sự yêu thương mình hơn tất thảy mọi thứ, và yêu thương cả con riêng của mình. Có nhiều người lại khẳng định, phụ nữ nhất định phải có một bờ vai để dựa vào lúc sóng gió, yếu đuối. Ủng hộ quan điểm nào là tùy góc nhìn của mỗi người, nhưng sự thận trọng, sự tự tin là điều cần thiết. Bởi nếu thiếu những yếu tố ấy, họ dễ rơi vào bi kịch hôn nhân thêm một hay nhiều lần nữa. 

Chị P.T.T.V. (ngụ TP Thủ Đức) từng ly hôn một lần và đang làm thủ tục ly hôn lần thứ 2. Chị V. thuộc tuýp người “rất cần một bờ vai để dựa vào” nên chị nhanh chóng đi bước nữa sau cuộc hôn nhân đầu. Sự khao khát hạnh phúc đan xen với sự tự ti về quá khứ khiến chị an phận rằng chỉ cần có người chịu lấy chị, chấp nhận con riêng của chị là được. Chính sự vội vã, thiếu tự tin và hời hợt của bản thân trong việc lựa chọn bạn đời đã đẩy chị sắp trở thành phụ nữ qua 2 lần đò.

Nhiều chuyên gia tâm lý từng khuyên, phụ nữ nên tự tin và tự chủ; là phụ nữ từng qua một lần đò lại càng cần điều ấy. Hạnh phúc có thể đến sớm, có thể đến muộn hơn, hoặc đôi khi hạnh phúc không là thứ phải chờ người khác đem đến mới có, mà là cuộc sống do mình tạo ra. Chị Ngọc Hạnh, tư vấn viên tâm lý, trên một diễn đàn, chia sẻ: Phụ nữ tự chủ trong cuộc sống, tự tin về bản thân sẽ biết cách biến quá khứ thành sức mạnh, biến điểm mà mọi người cho là yếu thành ưu thế của bản thân. Bởi phụ nữ từng đổ vỡ, sẽ càng trân quý hạnh phúc, càng trân trọng tổ ấm và sự chân thành của bạn đời. 

Dĩ nhiên, không cởi bỏ tâm lý đã qua một lần đò thì đặc quyền được chọn “bến đỗ” của người phụ nữ cũng bị giới hạn. Vì vậy, muốn hạnh phúc theo cách này hay cách khác, hãy mạnh dạn cho mình quyền được công bằng như tất thảy phụ nữ ở đời. Thậm chí bạn còn có “lợi thế” là sự trải nghiệm, là đau thương và sự trưởng thành từ cuộc hôn nhân đã đổ vỡ!

Tin cùng chuyên mục