Phụ nữ Arab đầu tiên làm phi hành gia

Một phụ nữ đã làm nên lịch sử của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) nói riêng và thế giới Arab nói chung khi được chọn để trở thành nữ phi hành gia. Theo CNN, thông tin này được Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng UAE  Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum thông báo trên Twitter.
Nữ kỹ sư Nora al-Matrooshi. Ảnh: GULFTODAY.AE
Nữ kỹ sư Nora al-Matrooshi. Ảnh: GULFTODAY.AE

Đó là cô Noura Al-Matrooshi, 28 tuổi, một trong 2 phi hành gia mới trong Chương trình du hành vũ trụ Mohammed Bin Rashid (MBR) của UAE. “Đất nước đã cho tôi những khoảnh khắc khó quên ngày hôm nay. Tôi mong muốn làm việc chăm chỉ để viết nên những khoảnh khắc và thành tựu lịch sử khắc sâu mãi mãi trong ký ức của người dân chúng tôi”, Al-Matrooshi viết trên Twitter.

Phi hành gia sinh năm 1993 này có bằng cử nhân kỹ thuật cơ khí của Đại học UAE. Cô là kỹ sư của Công ty Xây lắp dầu khí quốc gia. Al-Matrooshi được chọn cùng với Mohammed Al-Mulla, 2 trong số hơn 4.000 ứng viên đăng ký tham gia chương trình.

Al-Mulla, sinh năm 1988, là phi công thương mại và làm phi công cho cảnh sát Dubai. Cả 2 sẽ được đào tạo tại NASA để khám phá không gian trong tương lai. UAE đã khởi động một chương trình không gian quốc gia năm 2017 nhằm phát triển trình độ khoa học và kỹ thuật, qua đó giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ. 

Tin cùng chuyên mục