Phòng vé Trung Quốc có thể phục hồi?

Bài viết trên tờ Variety mới đây đặt ra câu hỏi: “Ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc liệu sẽ phục hồi từ dịch virus Covid-19?”.
Phòng vé Trung Quốc có thể phục hồi?

Ảnh hưởng đầu tiên ngay sau khi dịch bùng phát, đó là 7 bộ phim Hoa ngữ đã lên kế hoạch phát hành trước đó phải dời lịch chiếu. Rạp chiếu phim bị đóng cửa và quá trình sản xuất phải tạm dừng. Cổ phiếu của các công ty sản xuất sụt giảm, nhiều người hoạt động trong ngành điện ảnh đối diện với nguy cơ thất nghiệp. Lịch trình hoạt động của các ngôi sao cũng như lịch phát hành phim bị đảo lộn. Theo tính toán, ngành công nghiệp điện ảnh nước này đã thiệt hại hơn 1 tỷ USD. Tờ Hollywood Reporter thống kê, doanh thu từ ngày 24-1 đến 12-2 chỉ đạt 3,9 triệu USD so với 1,52 tỷ USD cùng kỳ năm 2019. 

Li Dan, một nhà tổ chức liên hoan phim có trụ sở ở Bắc Kinh đã phải hoãn Liên hoan phim Phụ nữ Trung Quốc tại Hồng Công đã được lên kế hoạch vào tháng 3 và không chắc chắn về số phận của một sự kiện sẽ diễn ra tại đại lục vào tháng 5, vì lo lắng căn bệnh này sẽ gây sợ hãi cho người tham dự.  

Hoạt động triển lãm, phát hành phim gặp nhiều khó khăn và bị ảnh hưởng ngay tức thì. Nhiều rạp chiếu phim đã từng khấp khởi sẽ đạt doanh số từ 1/4 đến 1/2 tổng doanh thu cả năm trong dịp Tết Nguyên đán, nhưng tất cả đều vỡ mộng. Gần 70.000 phòng chiếu phim bị đóng cửa. Nhiều người cho rằng, các rạp chiếu sẽ tiếp tục không thể hoạt động, ít nhất đến cuối tháng 4, để lại khoảng trống khi mà nhiều phim nội địa cũng như ngoại nhập không thể phát hành. Thậm chí phần phim mới nhất về James Bond: No Time to Die (ảnh) đã phải hủy lịch quảng bá tại Bắc Kinh và khả năng cao phải hủy cả lịch chiếu.  

Theo giám đốc điều hành một hãng phim cao cấp tại Mỹ, chính vì việc không rõ ràng khi nào các rạp chiếu có thể mở cửa trở lại nên không có cách nào dự đoán hoặc điều chỉnh lịch phát hành hiện có. Điều này dẫn đến một lượng lớn các phim chưa được chiếu. Trong trường hợp phim bị rò rỉ và vi phạm bản quyền, tổn thất cũng sẽ khó phục hồi, đặc biệt trong thời điểm hầu hết những người bị mắc kẹt ở nhà xem các nội dung trực tuyến. 

Lin Chi, một nhà sản xuất kiêm biên kịch độc lập cho rằng, sự thận trọng là cần thiết. Ngay cả khi đỉnh điểm của dịch bệnh qua đi, thay vì phải trả khoảng 10USD đến rạp phim và có thể bị lây nhiễm thì việc ở nhà xem trực tuyến miễn phí hoặc chỉ phải trả khoảng 0,4USD vẫn là ưu tiên. 

Vào thời điểm dịch SARS cách đây 17 năm, ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc vẫn ở quy mô nhỏ. Hiện tại, khi đã có sức ảnh hưởng toàn cầu nhưng với tác động của dịch Covid-19, những dự đoán về ngành công nghiệp này sẽ vượt qua thị trường Bắc Mỹ, chắc chắn phải chờ thêm một thời gian nữa mới được hiện thực hóa.   

Trong khi đó, từ ngày 1-2, các nhà chức trách đã kêu gọi tạm dừng công việc sản xuất phim như một biện pháp để ngăn chặn mọi người tụ tập. Sẽ không có công việc sản xuất nào được tái khởi động trước tháng 4. Các nhà đầu tư sẽ chịu thiệt hại lớn, vì họ vẫn phải chi trả chi phí trong giai đoạn này. Điều này sẽ hạ thấp triển vọng phòng vé, giảm số lượng phim và truyền hình trong nửa cuối năm 2020 và cả năm 2021. 

Ở phương diện khác, các dịch vụ trực tuyến mặc dù có khả năng không thể thực hiện các chương trình mới nhưng đang gặt hái không ít lợi ích từ việc cung cấp phim, trò chơi. Cổ phiếu của các đơn vị này như Tencent, iQiyi và Bilibili lần lượt đã tăng 1,2% và 12%, đối lập với mức giảm đều trên 20% của các đơn vị sản xuất, phát hành phim. Ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc phải đóng cửa trên diện rộng là điều chưa từng có và rõ ràng, để phục hồi cần nhiều thời gian.

Tin cùng chuyên mục