Phỏng vấn vỉa hè

Bất kể thứ gì dù tốt đến đâu mà đầu voi đuôi chuột thì đều như thế cả. Nếu lợi ích riêng lấn át lợi ích chung thì trước sau gì cũng đều ách tắc.
- Thưa anh, tại sao ở trung tâm thành phố, một tháng trước vỉa hè thông thoáng, bây giờ lại... ì xèo? Có nhiều con đường, vỉa hè đã coi như mất tích, người buôn bán bày hàng chiếm dụng, còn người đi bộ phải xuống lòng đường?

- Dễ hiểu thôi. Bất kể thứ gì dù tốt đến đâu mà đầu voi đuôi chuột thì đều như thế cả. Nếu lợi ích riêng lấn át lợi ích chung thì trước sau gì cũng đều ách tắc. Cứ người này lấn phần của người kia, đương nhiên sẽ hỗn loạn. Và nếu sai phạm không bị xử lý rốt ráo, thì tình hình sẽ y như cũ, như chưa từng có cuộc... ra quân!

- Nhưng giải pháp là gì? Bởi mới đầu, vỉa hè đã sạch, hưởng ứng rầm rầm, nhìn rất mát mắt, và ai ai cũng ủng hộ. Đầu xuôi, tại sao đuôi không lọt?

- Nói rồi mà, do lợi riêng thôi. Nếu người chiếm dụng vỉa hè có lợi cho riêng họ mà không bị phạt, ngu gì họ không chiếm? Nếu “ai đó” nhận cái này cái kia để việc chiếm vỉa hè được thực hiện, họ sẽ tiếp tục như thế. Chỉ có củ cà rốt mà không có cây gậy, sức mấy mà có trật tự. Nếu ở trên cương quyết mà ở dưới lèo èo, lại mong có kết quả bền, e chỉ là mơ hão.

- Vậy theo anh, cấp phường đang làm gì khiến vỉa hè bị tái chiếm?

- Làm những gì thì tôi không biết, nhưng có một thứ chắc chắn là họ đang làm... thinh!

Tin cùng chuyên mục