Phòng trưng bày nghệ thuật kỹ thuật số kiểu mới

Trung tâm Trưng bày nghệ thuật kỹ thuật số tại London (Anh) vừa nâng cấp phiên bản mới cho show Van Gogh Alive, mang đến trải nghiệm mới lạ cho người xem về cuộc đời và những tác phẩm của Van Gogh. 
Khám phá ảo ảnh ánh sáng trong không gian bức Sunflower
Khám phá ảo ảnh ánh sáng trong không gian bức Sunflower

Là sản phẩm trí tuệ của Grande Experiences, một tổ chức nghệ thuật có trụ sở tại Australia, Van Gogh Alive thu hút hơn 8 triệu lượt tham quan và được tổ chức tại hơn 70 thành phố trên thế giới, sau khi ra mắt tại Paris, Pháp với tên gọi La nuit étoilée. Sau nhiều thành công tại châu Á, Mỹ, Australia, triển lãm quay trở lại châu Âu với phòng trưng bày tại công viên Kensington, London. 

Chắc chắn, ai cũng từng ít nhất một lần nhìn thấy hình ảnh các bức tranh của Van Gogh: bức Starry Night, The Night Café, loạt tranh Sunflowers hay bức chân dung tự họa của chính ông. Với phiên bản mới nhất của Van Gogh Alive, người xem có thể trải nghiệm tác phẩm của ông bằng 4 cách khác nhau. Ngay giây phút bước vào không gian triển lãm, một bản giao hưởng mạnh mẽ và ngân vang của ánh sáng, màu sắc, hình ảnh say đắm, hương thơm ngập tràn sẽ đưa bạn vào một thế giới mới, kích thích cả 4 giác quan của con người thông qua nghệ thuật: nghe, nhìn, ngửi và nếm.

Nghe: Âm nhạc là sự kết hợp giữa Longobardi và những bản nhạc cổ điển của Handel, Barber, Bach, Mussorgsky, dưới sự trình bày của ca sĩ Meiko Kaji và giọng ca chính Thom Yorke đến từ ban nhạc Radiohead. Những bản giao hưởng đều được pha trộn hoàn toàn có chủ đích, âm nhịp uyển chuyển thay đổi theo tiết tấu của từng bức tranh hay khung hình được chiếu, vừa khít một cách lạ lùng.

Nhìn: Toàn bộ không gian hơn 3.000m2, cao 11m của phòng trưng bày mang đến một trải nghiệm thị giác ấn tượng, với hơn 3.000 bức ảnh được chiếu lên toàn bộ tường, trần, cột và cả sàn nhà. Tất cả được phủ một lớp vải mềm để hình ảnh có thể xuyên qua và đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người xem. Hơn 3.000 bức ảnh đó là toàn bộ những sáng tác nổi tiếng của Van Gogh trong 10 năm sự nghiệp.
Ngửi: Khách tham quan Van Gogh Alive có thể thực sự ngửi được mùi hương. Mùi của cây bách, cây tuyết tùng, nhục đậu khấu kết hợp với hương chanh và cỏ vetiver như dựng lại không gian khu vườn hoa quả và cánh đồng trải dài, nơi Van Gogh đã cầm bút vẽ và để lại những bức tranh vô giá. Hương sắc ấy đủ vị và mùi, như cuộc đời thăng trầm đầy trắc trở của Vincent Van Gogh.

Nếm: Tại triển lãm, có một góc nhỏ được sắp đặt tinh tế trong góc phòng, với những món ăn được sáng tạo đặc biệt cho sự kiện này. Thực khách sẽ không được xem hay biết trước món ăn là gì, thay vào đó, đầu bếp sẽ chế biến và phục vụ bạn dựa theo cảm quan. Các món ăn được đặt tên theo các bức tranh của Van Gogh, như The Poet’s garden, Sunflowers, Red Vineyards at Arles… và được chế biến sao cho thể hiện đúng tinh thần của bức tranh. 

Giám đốc điều hành triển lãm Rob Kirk cho biết: “Chúng tôi không ngừng cập nhật và nâng cấp trải nghiệm, nâng cao và cải thiện nội dung phong phú bằng cách thêm vào các phần mới, ảnh động, văn bản để đảm bảo chương trình luôn hấp dẫn”. Ông còn cho biết những vị khách mới đến thăm Van Gogh Alive đều thích phiên bản mới. Những phát triển này bao gồm các thành phần tương tác, thân thiện với Instagram như màn hình phòng ngủ của Vincent, phòng chụp ảnh Hướng dương và Studio hướng dẫn nghệ thuật của triển lãm, nơi khách được khuyến khích sáng tạo. Chúng tôi có kế hoạch mở rộng triển lãm trên khắp châu Á và châu Mỹ. Vé hiện đang được bán giá 28 EUR cho người lớn và 16,50 EUR cho trẻ em.

Tin cùng chuyên mục