Phong trào thi đua “Dân vận khéo” có sức lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong xã hội

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM phát biểu ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận của thành phố những năm qua đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giao.
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cùng các đồng chí lãnh đạo thành phố tuyên dương cán bộ dân vận tiêu biểu. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cùng các đồng chí lãnh đạo thành phố tuyên dương cán bộ dân vận tiêu biểu. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sáng 4-11, Ban Dân vận Thành ủy TPHCM tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15-10-1930 _ 15-10-2020), trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dân vận” và tuyên dương cán bộ dân vận tiêu biểu giai đoạn 2016-2020.

Tham dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Phước Lộc, Phó Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, các tổ chức chính trị, xã hội, lãnh đạo Ban Dân vận Thành ủy các thời kỳ và đại diện các quận, huyện ủy, Đảng ủy cấp trên cơ sở tại TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM phát biểu ôn lại Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng, nhấn mạnh: Kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng, thành phố chúng ta tổ chức các hoạt động và lễ tuyên dương trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang tác động đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đã có nhiều nỗ lực vượt qua khó khăn thực hiện tốt mục tiêu kép và tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025). Công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” của thành phố đạt được trong những năm qua rất đáng tự hào, trân trọng, là công sức, sự sáng tạo, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, của nhiều thế hệ đi trước và của những điển hình “Dân vận khéo” hơn 10 năm qua.

Nhằm tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống, đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp đề nghị hệ thống dân vận của thành phố cần chủ động, tích cực đổi mới hơn nữa trong công tác tham mưu cho cấp ủy và tổ chức triển khai thực hiện theo hướng rõ việc, có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả. Trong đó, cần tập trung vào xây dựng và ban hành chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI về công tác dân vận theo hướng ngành dân vận làm tham mưu để cả hệ thống chính trị cùng làm, vận động người dân thành phố đồng hành, chung tay, chia sẻ và tích cực tham gia; tiếp tục phát động phong trào thi đua “dân vận khéo”, với trọng tâm là góp phần nâng cao an sinh và đảm bảo an toàn, làm cho chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng tốt hơn; tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án “Nâng cao vao trò của MTTQ và nhân dân giám sát tổ chức Đảng, đảng viên và hoạt động của chính quyền các cấp TPHCM; đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, trọng tâm là gắn việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở với các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc, khiếu nại, tố cáo của người dân, nhất là các trường hợp tồn đọng, kéo dài.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” có sức lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong xã hội ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Thị Lệ trao kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Dân Vận" cho các cán bộ dân vận. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phong trào thi đua “Dân vận khéo” có sức lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong xã hội ảnh 2
Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM phát biểu ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận của thành phố những năm qua đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giao. Hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng theo tư tưởng dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh, TPHCM tiếp tục kế thừa và cụ thể hóa các chủ trương của Đảng và Nhà nước như: Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3-6-2013 của BCH Trung ương về tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới; Quyết định số 290-QĐ/TW ngày 25-2-2010 của Bộ Chính trị về việc ban hành quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; Kết luận 114-KL/TW ngày 14-7-2015 của Ban Bí thư về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan Nhà nước các cấp; Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 16-5-2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới thành các chính sách, phong trào hành động cách mạng cụ thể, thiết thực, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

Qua hơn 10 năm thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” của TPHCM đã phát triển sâu rộng, phong phú về nội dung, đa dạng trong cách thức tổ chức thực hiện, thực sự đi vào đời sống của nhân dân, thu hút sự tham gia tích cực của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, viên chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân. Từ phong trào, nhiều mô hình, cách làm hay ở địa ban như: Cuộc vận động chăm lo người nghèo, người yếu thế, vận động xây dựng khu phố, khu dân cư xanh – sạch – đẹp, phòng chống tệ nạn xã hội…, đã phát huy giá trị nghĩa tình của nhân dân TPHCM. Trong 2 năm gần đây, thành phố tổ chức thực hiện mạnh mẽ phong trào thi đua “Dân vận khéo” với nội dung “5 không” (không để người nghèo, người yếu thế tụt hậu, bị bỏ quên; không gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; không xả rác bừa bãi ra đường phố và kênh rạch; không vi phạm luật giao thông đường bộ; không tụ tập gây rối, ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự an toàn nơi cư trú và trên đường phố), đẩy mạnh thực hiện chủ đề “năm dân vận chính quyền” và Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”. Qua đó, tạo sự chuyển biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang về công tác dân vận.

Có thể khẳng định, phong trào “Dân vận khéo” đã trở thành phong trào hết sức có ý nghĩa của công tác dân vận, góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo sự đoàn kết và đồng thuận xã hội với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đóng góp thiết thực vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TPHCM.

Năm 2020, nhân kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng, Ban Dân vận Thành ủy tổ chức tuyên dương 242 điển hình “Dân vận khéo”. Đây là những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong việc vận động nhân dân trên mọi mặt của đời sống xã hội. Chúng ta trân trọng ghi nhận thành tích của những tấm gương “Dân vận khéo” đã không ngại khó khăn, bất kể ngày đêm, đồng cam, cộng khổ, gắn bó mật thiết, tận tụy giúp đỡ nhân dân, sẵn sàng hy sinh quyền lợi cá nhân, vì cuộc sống tốt hơn cho đồng bào mình. Các cô, các chú, anh chị em và các đồng chí chính là những minh chứng sống động về bản chất tốt đẹp của Đảng, Nhà nước ta trong con mắt nhân dân.

“Đội ngũ cán bộ dân vận TPHCM phải ghi sâu và thực hiện tốt phong cách “tin dân, trọng dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân, có trách nhiệm với dân” của Bác Hồ kính yêu. Tiếp tục phát huy sự nhiệt tình, tâm huyết của mình, tiếp tục mang đến nguồn sức mạnh to lớn cùng với nhân dân, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển TP”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.

Để công tác dân vận trong thời gian tới đạt kết quả cao hơn nữa, nâng cao chất lượng phong trào “Dân vận khéo”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị, xã hội, các hội quần chúng quan tâm thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, cần nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị trong việc phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự thống nhất tư tưởng, hành động trong toàn Đảng bộ TPHCM; quan tâm, chú trọng xây dựng đạo đức trong Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên phải thực sự gương mẫu để vận động nhân dân noi theo. MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội các cấp phải năng động, sáng tạo, tập trung hướng về cơ sở, thực sự là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước. Đồng thời, tổ chức các hình thức tiếp cận linh hoạt, phù hợp để nắm bắt kịp thời tình hình nhân dân, trong đó chú trọng theo dõi những vấn đề mà người dân và dư luận xã hội quan tâm; tiếp tục tổ chức thực hiện sâu rộng, có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, nhân rộng những mô hình dân vận điển hình, có hiệu quả để lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong toàn xã hội.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ “đặt hàng” với hệ thống dân vận thành phố một vấn đề hết sức quan trọng, đó là: Nắm bắt và đề xuất giải quyết cơ bản các bức xúc của nhân dân trên địa bàn TPHCM. Thực hiện tốt yêu cầu này chính là cơ sở để đánh giá hiệu quả của cả một nhiệm kỳ Đảng bộ TPHCM lần thứ XI.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” có sức lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong xã hội ảnh 3 Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm trao kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Dân vận". Ảnh: VIỆT DŨNG
Dịp này, 60 cán bộ dân vận được Ban Dân vận Trung ương tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dân vận”, 90 cá nhân, tổ chức được thành phố tuyên dương gương điển hình dân vận khéo, tiêu biểu giai đoạn 2016 - 2020.

Trước đó, các đại biểu dự lễ kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng đã đến dâng hoa, báo công với Bác Hồ tại Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh (quận 1).

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” có sức lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong xã hội ảnh 4 Các đại biểu dâng hoa tại Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tin cùng chuyên mục