Phòng tránh các bệnh tim mạch chuyển hóa

Bệnh tim mạch chuyển hóa là một thuật ngữ để chỉ những bệnh lý liên quan đến rối loạn chuyển hóa ảnh hưởng lên hệ tim mạch, như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu… 

Các bệnh lý này có thể xảy ra đồng thời và trở thành những yếu tố nguy cơ gia tăng tình trạng mắc các bệnh lý tim mạch. Càng mắc phải nhiều bệnh lý nói trên, nguy cơ xảy ra các biến cố tim mạch càng cao. Đáng lo ngại hơn, các bệnh lý tim mạch chuyển hóa thường không có triệu chứng cụ thể, dễ bị bỏ qua.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có khoảng 20 triệu người tử vong do bệnh tim mạch. Tại Việt Nam, các bệnh lý về tim mạch cướp đi sinh mạng của khoảng 200.000 người mỗi năm, chiếm 1/4 tổng số trường hợp tử vong trong dân số. Tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch chuyển hóa như tăng huyết áp, bệnh lý mạch vành ngày càng gia tăng. Nguy hiểm hơn, những năm gần đây, số lượng người bệnh tim mạch chuyển hóa ngày càng trẻ hóa, không ít người đang trong độ tuổi lao động. Nguyên nhân có thể liên quan đến lối sống, chế độ ăn uống, luyện tập chưa phù hợp gây ra.

Khi mắc phải những bệnh tim mạch chuyển hóa, người bệnh dễ gặp phải biến cố tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ… Các bệnh lý này thường đi kèm nhau, thúc đẩy nhau phát triển và làm nguy cơ bị bệnh tăng theo cấp số nhân. Có rất nhiều loại thuốc có thể kiểm soát tốt huyết áp, đường huyết, đái tháo đường. Những loại thuốc này cũng có tác dụng trong việc làm giảm nguy cơ xảy ra các biến cố, giảm tỷ lệ tử vong cho người bệnh.

Bên cạnh đó, việc điều trị bệnh tim mạch chuyển hóa đang phát triển theo hướng sử dụng các loại thuốc chuyên biệt theo từng đặc điểm của người bệnh (cá thể hóa điều trị), việc kết hợp chế độ ăn uống, tập luyện đều đặn sẽ góp phần quan trọng trong quá trình điều trị các bệnh tim mạch chuyển hóa.

Người dân nên có lối sống lành mạnh, ăn uống điều độ, đầy đủ các chất dinh dưỡng, tập luyện đều đặn, tránh stress và giữ cân nặng lý tưởng, để có thể giảm thiểu nguy cơ mắc những bệnh tim mạch chuyển hóa. Các bệnh tim mạch chuyển hóa thường không có triệu chứng cụ thể, vì vậy phải thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

Tin cùng chuyên mục