Phòng tập gym mọc trong trường học

Từ 3 tháng nay, trong khuôn viên Trường THPT Marie Curie (phường 7, quận 3, TPHCM) mọc lên một phòng tập gym quy mô lớn, nằm ngay mặt tiền đường Lê Quý Đôn. Nhiều phụ huynh bức xúc phản ánh với Báo SGGP về việc ban giám hiệu xẻ đất trường học để cho thuê.
Phòng tập gym One xây dựng và hoạt động ngay trong khuôn viên Trường THPT Marie Curie
Phòng tập gym One xây dựng và hoạt động ngay trong khuôn viên Trường THPT Marie Curie

Xưa - quán nhậu, nay - phòng tập gym

Phụ huynh T.Đ. phản ánh: “Ban giám hiệu Trường THPT Marie Curie đã cắt đất mặt tiền của trường (số 26A đường Lê Quý Đôn) cho tư nhân thuê mở phòng tập gym, trong khi con em chúng tôi phải học trong các phòng học xuống cấp. Trước đây nhà trường đã từng trưng dụng mặt bằng này cho thuê mở quán nhậu. Sau  nhiều lần phụ huynh phản ứng và báo chí vào cuộc, quán nhậu này buộc phải ngưng kinh doanh, trả lại mặt bằng. Những tưởng có mặt bằng, nhà trường sẽ xây dựng để làm phòng học cho học sinh, thay thế những phòng đang xuống cấp. Nhưng nay nhà trường lại cho thuê để mở phòng tập gym khiến phụ huynh chúng tôi rất bức xúc”. Phụ huynh N.L.C. cho rằng việc Trường THPT Marie Curie dành một diện tích rất rộng để cho tư nhân kinh doanh ngay trong khuôn viên trường là không phù hợp, chưa kể người lạ ra vào trường sẽ không đảm bảo an toàn cho học sinh.

Đến Trường THPT Marie Curie, chúng tôi ghi nhận trong khuôn viên trường tại mặt tiền đường Lê Quý Đôn có một phòng tập gym yoga rất lớn, tên Gym One. Phòng tập gym gồm trệt và một tầng lầu, với diện tích sử dụng lên tới 1.000m2, được trang bị các thiết bị tập thể hình. Phía trước cửa ra vào phòng gym là một khoảng sân rộng để xe; ngoài cổng phía đường Lê Quý Đôn, Gym One còn có chung lối đi với căn biệt thự 247 Điện Biên Phủ để ra cổng phía đường Điện Biên Phủ. Nếu nhìn tổng thể có thể thấy khuôn viên phòng tập này chiếm một góc của trường học với diện tích khá lớn.

Xã hội hóa đến 20 năm

Từ phản ánh của các phụ huynh, phóng viên Báo SGGP đã đến liên hệ với Ban giám hiệu Trường Marie Curie. Thầy Nguyễn Đăng Khoa, Hiệu trưởng nhà trường, xác nhận sự việc và cho biết: “Tôi mới làm hiệu trưởng tròn một năm, trong khi phòng tập gym đã được xây dựng trước đó, thời điểm tôi về thì đã chuẩn bị hoàn tất để đưa vào sử dụng, nên thủ tục hồ sơ ký kết đều có từ thời hiệu trưởng trước, tôi chỉ là người tiếp nhận lại. Công bằng mà đánh giá thì nay khuôn viên trường ở khu vực cổng phụ nằm trên đường Lê Quý Đôn và Điện Biên Phủ đã thay đổi rất nhiều, không còn nhếch nhác như trước, mà đã khang trang hơn, sạch sẽ hơn. Đồng thời giáo viên và học sinh có điểm để rèn luyện sức khỏe, còn nhà trường cũng có thêm một khoản thu để đóng góp vào quỹ phát triển sự nghiệp của trường. Dù phòng gym nằm trong khuôn viên trường, nhưng tách biệt với trường bởi có tường bao, có một cổng nhỏ để học sinh qua tập thể thao nhưng luôn có bảo vệ”. 

Với phản ánh của phụ huynh về việc con em họ phải học trong những căn phòng xuống cấp, thầy Khoa cho biết, hiện nhà trường đã cải tạo các căn phòng xuống cấp ít, riêng dãy phòng D xuống cấp nặng, trường đã tháo dỡ và phục dựng nguyên trạng để vừa đảm bảo chỗ học tập cho học sinh, vừa đảm bảo tính lịch sử của trường.

Trong khi đó, ông Lâm Văn Hiệp, hiện đang quản lý Gym One khẳng định ông không phải là chủ đầu tư phòng gym như nhiều người hiểu lầm, mà chủ đầu tư là Trường THPT Marie Curie, ông chỉ là người bỏ vốn để xây dựng và trang bị cơ sở vật chất. Ông Hiệp phân trần: “Trước đây, tôi là Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh của trường. Thời còn thầy Nguyễn Văn Vân làm hiệu trưởng, nhìn trường từ phía cổng Lê Quý Đôn và Điện Biên Phủ rất nhếch nhác và xấu xí, nhất là vị trí mà trước đây bị chiếm dụng để mở quán nhậu Khế Ta và trung tâm Anh ngữ Hải Đăng, nên thầy có bảo tôi xem có phương án nào để vừa đem lại mỹ quan cho trường, vừa phục vụ được cho học sinh. Chúng tôi cũng tính toán và đưa ra nhiều phương án, nhưng thấy phương án xã hội hóa mở một phòng tập gym là hợp lý nhất, nên đã xin chủ trương của Sở GD-ĐT để mở phòng gym này”.

Trong văn bản số 3697 do ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, ký ngày 17-11-2015, có nội dung: “Đồng ý về chủ trương cho Trường THPT Marie Curie thực hiện xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong nhà trường”.

Ông Hiệp cho biết thêm: “Hiện phòng tập gym chủ yếu phục vụ giáo viên, học sinh trong trường và phụ huynh tới chờ đón con, còn khách bên ngoài rất ít. Với tinh thần phục vụ việc giảng dạy và học tập là chính, nên học sinh lớp 10 của trường được miễn phí khi tới đây tập gym, tập thể thao; còn học sinh lớp 11, 12 và giáo viên của trường được giảm 30% - 40% phí. Sau 20 năm khai thác thì toàn bộ cơ sở vật chất này thuộc về nhà trường.

Tin cùng chuyên mục