Phòng dịch sớm, phát hiện kịp thời và cách ly triệt để

Phát biểu tại cuộc họp giao ban công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, chúng ta cần chủ động phòng dịch tốt, nhất là biết kiềm chế những nhu cầu cá nhân cần thiết để xã hội được an toàn.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Sáng 28-7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM đã tổ chức buổi giao ban công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Chủ trì là đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM. Cùng dự có các đồng chí: Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM; Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

TPHCM đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh

Báo cáo tại buổi làm việc, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, tính từ ngày 3-4 đến nay, TP đã trải qua 116 ngày không ghi nhận ca lây nhiễm Covid - 19 trong cộng đồng.

Hiện TPHCM đang tiến hành cách ly tại nhà, nơi lưu trú 237 người. TP ghi nhận 4.907 người về từ Đà Nẵng từ ngày 1-7 đến nay được cách ly và tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Trong ngày 27-7, có 7 chuyến bay quốc tế với 20 thành viên tổ bay và 8 hành khách (trong đó 4 hành khách chuyển cách ly tại khách sạn Ibis - Tân Bình, 2 hành khách chuyển về khách sạn Dic Star Vũng Tàu, 2 hành khách chuyển cách ly tại khách sạn Ngọc Hân - Vũng Tàu); 215 chuyến bay quốc nội với 36.130 hành khách, 13 chuyến tàu lửa với 5.406 khách; 19 tàu nhập cảnh với 368 thuyền viên, tất cả đều được khai báo y tế và đo thân nhiệt.

Bắt đầu từ ngày 25-7 đến 27-7, TP đã tổ chức hoạt động kiểm dịch y tế tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất và ga xe lửa cho hành khách đến từ Đà Nẵng bao gồm khai báo y tế đầy đủ, đo thân nhiệt và kiểm tra sức khỏe.

Những trường hợp có triệu chứng nghi ngờ được chuyển về các bệnh viện để cách ly điều trị và xét nghiệm. Trong ngày 27-7, trên địa bàn 24 quận huyện đã tiếp nhận 4.907 người đến khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm cho 1.359 người.

Trong số người về từ Đà Nẵng có 10 trường hợp có triệu chứng được đưa vào cách ly điều trị và xét nghiệm chẩn đoán, hiện 8/10 trường hợp có kết quả âm tính, 2/10 trường hợp đang chờ kết quả. Các quận-huyện đang tiếp tục tổ chức tiếp nhận người tự đến khai báo y tế cùng với chủ động điều tra, rà soát trong cộng đồng dân cư, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và áp dụng cách ly y tế, theo dõi sức khỏe.

“Ngành y tế TP đã xác minh được 3 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân số 420, tổ chức cách ly tập trung và xét nghiệm kiểm tra, hiện đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Nơi ở của những trường hợp tiếp xúc gần đều được vệ sinh khử khuẩn đầy đủ theo quy định”, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin.

Cũng theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, thời gian tới, ngành y tế TPHCM sẽ  tiếp tục triển khai các biện pháp giám sát y tế đối với người đến Đà Nẵng từ 1-7 hiện đang cư trú, lưu trú tại TPHCM. Các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân 416, 418 hoặc bệnh nhân khác (nếu có) sẽ được tổ chức cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Các trường hợp có triệu chứng liên quan đến Covid-19 phải được cách ly tại cơ sở y tế và xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2. Thực hiện khai báo y tế ở nơi cư trú, lưu trú, được xét nghiệm kiểm tra và cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày theo đúng hướng dẫn của ngành y tế.

Bên cạnh đó, ngành y tế TP cũng sẽ tăng cường giám sát, lấy mẫu và xét nghiệm với tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp hoặc viêm phổi nặng trong cơ sở y tế, các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 trong cộng đồng. Ngành y tế TP yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc cung cấp thông tin người có triệu chứng viêm hô hấp cấp đến mua thuốc, thông báo cho phòng y tế và trung tâm y tế địa phương để giám sát, theo dõi.

“Lực lượng y tế triển khai các quy trình xử lý chuẩn và tổ chức tập huấn nâng cao năng lực để sẵn sàng đáp ứng các tình huống dịch bệnh xảy ra trong thời gian tới. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường rà soát và cách ly người nhập cảnh; tuyên truyền, vận động, tăng cường giám sát trong cộng đồng nhằm phát hiện kịp thời người nhập cảnh bằng đường bộ không khai báo, chưa được cách ly kiểm dịch theo quy định để thực hiện cách ly và giám sát theo quy định, ngăn ngừa nguy cơ xâm nhập dịch bệnh qua biên giới đường bộ, lây lan trong cộng đồng; đồng thời sẽ xử lý nghiêm những đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào TP”, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh nhấn mạnh.

Phòng dịch sớm, phát hiện kịp thời và cách ly triệt để ảnh 1 Quang cảnh buổi họp

Kiềm chế những nhu cầu cá nhân cần thiết để xã hội được an toàn

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, tốc độ lây lan dịch Covid -19 trên thế giới ngày càng tăng, ảnh hưởng đến kinh tế quy mô toàn cầu và nguy cơ tái phát rất lớn.

Chúng ta cần chủ động phòng dịch tốt, nhất là biết kiềm chế những nhu cầu cá nhân cần thiết để xã hội được an toàn. Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, các ca lây nhiễm ở Đà Nẵng đến nay chưa có kết luận xác định nguồn lây nhiễm từ đâu, nhưng mấy ngày trước đó đã xuất hiện hiện tượng người nước ngoài nhập cảnh trái phép, nên rất có khả năng có sự lây nhiễm từ nguồn này.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, trước đây, chúng ta kiểm soát hàng không được thì giờ phải kiểm soát đường bộ cho tốt. Vì vậy, mỗi người dân, mỗi gia đình phải chủ động đề phòng, nếu phát hiện có người nước ngoài xâm nhập trái phép, phải thông tin ngay đến cơ quan chức năng.

“Đó không phải là chuyện của người khác, mà đó là chuyện của chính mình, bởi nếu những người đó mang mầm bệnh thì là cả tai họa cho TPHCM. Người dân, đặc biệt cơ sở lưu trú, khi có khách nước ngoài phải đảm bảo việc đăng ký và thực hiện khai báo y tế chặt chẽ”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, 3 ngày sắp tới, hàng ngàn người từ Đà Nẵng về TPHCM bằng đường bộ, Sở Y tế và Sở GTVT cần có sự phối hợp và có cách kiểm soát nguồn này. Đây là tình huống mới, phải có giải pháp kiểm soát y tế.

Vận động những người về TP phải hợp tác trong trường hợp bị nhiễm bệnh sẽ được điều trị kip thời, vì gia đình và vì TP, không nên bỏ trốn. Bí thư Thành ủy TPHCM cũng lưu ý, phải chủ động phòng dịch sớm, phát hiện kịp thời, cách ly triệt để.

Việc đeo khẩu trang là một trong những biện pháp phòng dịch bệnh từ sớm. Cần bàn vấn đề này, ít nhất là bắt buộcnhững trường hợp từ Đà Nẵng về cần phải đeo khẩu trang. Đây là việc cần phải làm.

Liên quan đến việc nhận người Việt Nam từ nước ngoài về nước, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu thực hiện đúng quy trình. Sở Y tế, Sở GTVT làm việc với Trung ương để nắm bắt kế hoạch và sẵn sàng cho các tình huống. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng thống nhất với quan điểm, ai từ Đà Nẵng về phải tự giác cách ly 14 ngày, vì TP, vì gia đình và chính bản thân mình.

UBND TPHCM cần phối hợp Bộ Tư lệnh TP tổ chức việc tiếp nhận hợp lý khi TP đón người Việt Nam ở nước ngoài về. Với các hoạt động đông người, những việc không thật cần thiết, nên giảm bớt để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng đề nghị các cơ quan chức năng truyền thông đến người dân phải tự bảo vệ mình và phát hiện các nguy cơ để bảo vệ cộng đồng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm yêu cầu các sở - ngành, quận - huyện theo dõi sát diễn biến dịch, tiếp tục thông tin, truyền thông về công tác phòng, chống dịch bệnh, duy trì các biện pháp phòng, chống dịch chủ động, hạn chế sự lây lan nơi cộng đồng.

Các quận-huyện chủ động rà soát, kiểm tra “đi từng ngõ gõ từng nhà” xác minh trong cộng đồng dân cư những người đến từ Đà Nẵng từ ngày 1-7 hiện đang có mặt trên địa bàn TPHCM để áp dụng khai báo y tế. Các sở-ban-ngành, cơ quan, đơn vị, các đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú trên địa bàn TP rà soát, phổ biến cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, khách du lịch từng đến Đà Nẵng từ ngày 1-7 thực hiện khai báo y tế.

Tăng cường giám sát, lấy mẫu và xét nghiệm đối với tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp hoặc viêm phổi nặng trong cơ sở y tế, các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 trong cộng đồng; tổ chức giám sát trên diện rộng để phát hiện nguồn lây.

“Người dân cần nghiêm túc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, đến nơi công cộng. Sở Y tế TP kích hoạt các Bộ tiêu chí an toàn trong từng ngành, lĩnh vực và vận dụng linh hoạt trong tình hình mới. Sở Công Thương TP nắm bắt các hoạt động liên quan, đảm bảo cung ứng hàng hoá nhu yếu phẩm trong mọi tình huống xảy ra; tuyên truyền để người dân biết, hiểu, an tâm và không ồ ạt tích trữ hàng hoá chưa cần thiết. Hiện tình hình dịch bệnh còn diễn biến hết sức phức tạp, yêu cầu các sở ngành quận-huyện phát huy cao nhất tinh thần cảnh giác phòng chống dịch, không chủ quan lơ là”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục