Phòng chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài

 Tối 2-1, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức trao giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN), lãng phí” lần thứ nhất. 
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến dự và trao giải cho các tác giả Ảnh:TTXVN
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến dự và trao giải cho các tác giả Ảnh:TTXVN
Tới dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Bí Thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các đồng chí trong Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng, đại diện các bộ ngành.
Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Ban Tổ chức giải đã nhận được 1.126 tác phẩm báo chí dự thi; kết quả có 32 tác phẩm báo chí đoạt giải với 2 giải A, 7 giải B, 10 giải C, 13 giải khuyến khích. Trong đó, 2 tác phẩm “Cuộc đại phẫu những khối u nghìn tỷ” của nhóm tác giả Thu Hà, Quang Hưng, Hoàng Anh, Ngọc Long, Ngô Quang Dũng, Đặng Giang, Thanh Phong (Báo Nhân dân) và loạt bài “Chống được chạy sẽ thành công” của tác giả Nguyễn Hòa Văn - Tạp chí Người làm báo được trao giải A trong thể loại báo in và báo điện tử. 
 Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định đấu tranh PCTN, lãng phí luôn được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng, Nhà nước ta luôn coi đấu tranh PCTN, lãng phí là một nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân và có nhiều chủ trương, giải pháp về công tác này. Công tác đấu tranh PCTN, lãng phí đã có bước chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động và đạt được những kết quả tích cực, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.
Chủ tịch nước khẳng định, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, MTTQ Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí cả nước đã thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội; kịp thời phản ánh một cách chân thực những yếu kém, tiêu cực, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, đồng thời cổ vũ, nêu gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong đấu tranh PCTN, lãng phí. Hàng ngàn tác phẩm báo chí viết về đề tài này, nhất là các tác phẩm được trao giải là minh chứng sinh động về vai trò quan trọng của các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo trong cuộc đấu tranh với “giặc nội xâm” hết sức cam go, phức tạp. Phòng chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Đây là công việc khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải có quyết tâm chính trị cao, đấu tranh kiên quyết, kiên trì, liên tục, có hiệu quả từ Trung ương đến cơ sở “Phát huy hơn nữa vai trò và trách nhiệm của báo chí, đặc biệt coi trọng tính khách quan, chân thực, tính chuyên nghiệp; đề cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ những người làm báo trong việc phát hiện, đấu tranh PCTN, lãng phí, sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và những biểu hiện tiêu cực khác trong đời sống xã hội”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục