Phòng chống tham nhũng là không vùng cấm, không ngừng nghỉ và ở tất cả các lĩnh vực kể cả lập pháp

Ngày 23-11, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cùng các đồng chí trong Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri của 5 quận (Hải Châu, Thanh Khê, Cẩm Lệ, Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn) sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Đồng chí Võ Văn Thưởng trả lời cử tri
Đồng chí Võ Văn Thưởng trả lời cử tri

Tại buổi tiếp xúc, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã báo cáo kết quả nổi bật tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV và lắng nghe ý kiến phản ánh, kiến nghị từ các vấn đề cử tri quan tâm như công tác phòng chống dịch, phòng chống tham nhũng và giải quyết các vướng mắc liên quan đến vấn đề đất đai, chính sách của địa phương.  

Ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến của cử tri, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cho rằng, các ý kiến nêu ra thẳng thắn, chân thành, xác đáng, thể hiện trách nhiệm cao đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, đối với chế độ, đối với sự phát triển của TP Đà Nẵng.

Đồng thời, đồng chí Võ Văn Thưởng khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến sự phát triển của TP Đà Nẵng với việc ban hành các Nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị về cơ chế, chính sách đặc thù xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng.

Trong quá trình phát triển của TP Đà Nẵng, ngoài những thành tựu, vẫn có những thiếu sót, mà để tháo gỡ đòi hỏi sự kiên trì tích cực phối hợp giữa cơ quan Trung ương và TP Đà Nẵng, nhất là việc thực hiện kết luận thanh tra, kiểm toán, các bản án đã có hiệu lực.

Muốn giải quyết, phải căn cứ vào lịch sự quá trình sử dụng đất, kinh nghiệm thực tế trong mối quan hệ các địa phương có vấn đề tương tự để cùng giải quyết bởi nhiều vấn đề không chỉ Đà Nẵng gặp vướng mà một số tỉnh thành khác cũng là trường hợp tương tự.

Về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, đồng chí Võ Văn Thưởng khẳng định, đây là vấn đề có tác động mạnh mẽ, có ý nghĩa sống còn đối với vận mệnh của Đảng, Nhà nước, đối với chế độ và sự nghiệp xây dựng đất nước hiện nay.

Với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII, quyết tâm chính trị của Đảng trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực luôn ở mức độ cao, không vùng cấm, không ngoại lệ, không ngừng nghỉ và trên tất cả các lĩnh vực, kể cả lập pháp.

Quốc hội cũng nhấn mạnh, việc không được để xảy ra tình trạng tham nhũng chính sách. Không để các bộ ngành, cơ quan trong quá trình xây dựng luật, chính sách cài cắm lợi ích của một tập thể, cơ quan vào đó.

Đồng chí Võ Văn Thưởng tiếp xúc cử tri trên địa bàn sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV tại nhà hát Trưng Vương

Theo đồng chí Võ Văn Thưởng, trong thực tế xử lý những vụ án liên quan đến tham nhũng thì những cán bộ tham nhũng không phải do nghèo khó. Thậm chí những cán bộ này có điều kiện sống tốt hơn người khác nhưng mà vẫn tham nhũng.

“Những quy định của Đảng sau Đại hội Đảng lần thứ XIII cũng theo hướng đổi mới, chặt chẽ, rõ ràng, tính khả thi và tính phòng ngừa cao. Chúng ta hướng tới việc nếu cán bộ nào có khuyết điểm, sai lầm, uy tín giảm sút thì trước hết là khuyến khích từ chức. Nhưng đồng thời phải tạo ra áp lực chính trị của tổ chức Đảng và cơ quan để cán bộ phải từ chức, không chờ đến hết nhiệm kỳ”, đồng chí  Võ Văn Thưởng nhấn mạnh. 

Tin cùng chuyên mục