Phòng chống sốt xuất huyết phải thực hiện đồng bộ, có hệ thống

Sáng 9-7, Đoàn công tác Thành ủy TPHCM do đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 và dịch sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn quận 4.
Phó Bí thư Thành uỷ TPHCM kiểm tra tại dân cư phường 2, quận 4. Ảnh: CAO THĂNG
Phó Bí thư Thành uỷ TPHCM kiểm tra tại dân cư phường 2, quận 4. Ảnh: CAO THĂNG

Nguy cơ từ các công trình, bãi đất trống

Báo cáo tại buổi làm việc, bà Đỗ Thị Trúc Mai, Phó Chủ tịch UBND quận 4 cho biết, theo hệ thống giám sát dịch của TP báo về, tính đến 30-6, trên địa bàn quận có 220 ca mắc SXH. Tuy nhiên qua kiểm tra xác định chỉ có 104 ca có người, có địa chỉ; số còn lại không có địa chỉ như danh sách gửi về hoặc có địa chỉ nhưng không có người thực tế. So với cùng kỳ của năm 2021, số ca mắc tại quận tăng 100%.

Hiện trên địa bàn quận có nhiều điểm nguy cơ là những dự án xây dựng, khu bãi đất trống bỏ hoang tạo môi trường thuận lợi cho muỗi sinh sống, phát triển và khiến công tác vệ sinh, dọn dẹp gặp nhiều khó khăn.

Phòng chống sốt xuất huyết phải thực hiện đồng bộ, có hệ thống ảnh 1 Dọn dẹp rác, tỉa nhánh cây xanh phòng chống sốt xuất huyết tại Cù lao Nguyễn Kiệu, quận 4, sáng 9-7. Ảnh: CAO THĂNG
Đồng quan điểm, bác sĩ Nguyễn Xuân Huân, Giám đốc Trung tâm y tế quận 4 cho rằng, hầu hết các phường có số ca mắc tăng cao đều liên quan đến các công trình xây dựng, bãi đất trống, các khu giải tỏa, chờ xây dựng,… Công tác vệ sinh vật chứa tại các khu này gặp nhiều khó khăn khiến vật chứa lăng quăng vẫn còn tồn tại, phát sinh muỗi truyền bệnh.

Theo đại diện UBND phường 14, quận 4, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn phường ghi nhận 2 ổ dịch và đã xử lý được 1 ổ, còn 1 ổ dịch và 3 ca bệnh đang theo dõi. Hiện phường có 10 điểm nguy cơ, trong đó có 8 điểm được quản lý (5 chùa, 1 nhà thờ và 2 trường học), 2 điểm có nguy cơ nhưng không có người quản lý là khu đất trống đang tranh chấp, 1 nhà bỏ hoang do chủ nhà không có ở địa phương.

Những điểm nguy cơ này là môi trường thuận lợi cho muỗi phát triển khiến số ca mắc SXH trên địa bàn phường tăng nhanh trong thời gian vừa qua. Bên cạnh đó, trên địa bàn phường 14 hiện đang có 7 công trình xây dựng, lãnh đạo phường đã thành lập đội thường xuyên kiểm tra yêu cầu làm cam kết không để vật chứa nước phát sinh lăng quăng.

Vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, bệnh SXH đã bắt đầu gia tăng từ giữa tháng 4 đến nay, hiện đã có 12 ca tử vong. TPHCM đã xuất hiện tuýp huyết thanh D2 – chủng gây bệnh nặng, song song với tuýp huyết thanh D1 đang lưu hành. Dự báo, năm nay dịch bệnh sẽ có diễn biến phức tạp với số ca mắc, ca nặng tăng cao.

Trước bối cảnh đó, Sở Y tế đã có tham mưu cho lãnh đạo thành phố và có chỉ đạo rất sớm trong công tác phòng chống dịch SXH. Tuy nhiên, qua đi kiểm tra nhiều nơi, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng thừa nhận, về mặt chỉ đạo của UBND các quận huyện, TP Thủ Đức rất kịp thời, ban hành các văn bản chỉ đạo đầy đủ, nhưng khi qua thực tế vẫn còn nhiều vật chứa có lăng quăng, tình trạng người dân chủ quan vẫn còn.

Phòng chống sốt xuất huyết phải thực hiện đồng bộ, có hệ thống ảnh 2 Phó Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Hồ Hải kiểm tra công tác phòng chống sốt xuất huyết tại khu KizCiti, quận 4. Ảnh: CAO THĂNG 
“Cái khó nhất hiện nay, không chỉ là sự quyết liệt của chính quyền, ban ngành đoàn thể mà quan trọng là sự hưởng ứng, tham gia của người dân. Tuyên truyền với người dân hợp tác với cơ quan chức năng, ngành y tế trong việc phun thuốc xử lý ổ dịch. Bên cạnh đó, quan tâm không chỉ nhà dân, cộng đồng mà ở ngay tại cơ quan công sở,… phê bình các xã, phường chưa làm tốt công tác phòng chống dịch”, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng nhấn mạnh.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải hoan nghênh lãnh đạo quận 4 đã nhận diện được các điểm nguy cơ SXH trên địa bàn. Tuy nhiên, đồng chí lưu ý, đối với những khu vực giáp ranh, khu giải tỏa cần xử lý cho đồng bộ giữa các phường.

Phòng chống sốt xuất huyết phải thực hiện đồng bộ, có hệ thống ảnh 3 Dọn dẹp rác, tỉa nhánh cây xanh phòng chống sốt xuất huyết tại Cù lao Nguyễn Kiệu, quận 4, sáng 9-7. Ảnh: CAO THĂNG
“Đừng để hôm nay phường này làm, hôm sau bên phường khác làm, mà cần phải thực hiện đồng bộ, có hệ thống. Bên cạnh đó, huy động toàn bộ hệ thống chính trị của quận đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng chống SXH, đi đến từng nhà người dân để hỗ trợ với mình cùng dọn vệ sinh. Trong quá trình kiểm tra thấy những điểm thật sự cần xử phạt thì nên xử phạt để răn đe”, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.
Phòng chống sốt xuất huyết phải thực hiện đồng bộ, có hệ thống ảnh 4 Phó Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại buổi kiểm tra tại quận 4. Ảnh: CAO THĂNG
Trước đó, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải đã đi thực tế kiểm tra Khu giải tỏa Khu vui chơi KizCiti (phường 2, quận 4) và một điểm nguy cơ giáp ranh phường 2 và phường 3. Tại đây, đồng chí yêu cầu địa phương lưu ý điểm nguy cơ này phải xử lý, căn cơ, triệt để. Bởi khu vui chơi này đã bỏ hoang lại nằm sát Nhà thiếu nhi quận 4, nơi nhiều trẻ em vui chơi, hoạt động.

Tin cùng chuyên mục