Phòng chống Covid-19: Kiểm soát chặt chẽ, dập dịch tại chỗ

Ngày 12-2, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra tiếp tục có cuộc họp triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt. Ảnh: VGP/Đình Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt. Ảnh: VGP/Đình Nam

Việt Nam làm tốt công tác sàng lọc, ngăn ngừa

Chủ trì cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, nêu rõ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự nỗ lực của ban chỉ đạo, các thành viên ban chỉ đạo; biểu dương sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các bộ ngành, địa phương, các y bác sĩ, ý thức tham gia phòng chống dịch với trách nhiệm rất cao của mỗi người dân.

Đồng thời, Thủ tướng cũng nhấn mạnh yêu cầu phải quyết tâm ngăn chặn bằng được dịch bệnh; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, khoanh vùng dập dịch tại chỗ, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế; cố gắng không để có trường hợp tử vong vì dịch bệnh.

Cũng tại cuộc họp, ban chỉ đạo đã thống nhất Covid-19 còn tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng đến thời điểm hiện tại, số ca nhiễm bệnh của nước ta thấp, việc điều trị cũng rất khả quan. Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự tham gia ngăn ngừa dịch bệnh với ý thức rất cao của mỗi người dân, Việt Nam đã làm tốt công tác sàng lọc, ngăn ngừa, cách ly người nghi nhiễm, tiến hành vệ sinh, tiêu độc, khử trùng những khu vực nguy cơ lây nhiễm cao và hạn chế tập trung ở những nơi đông người.

Đáng chú ý, đối với tỉnh Vĩnh Phúc đang được xem là tâm điểm của Covid-19 ở nước ta khi có số người mắc nhiều nhất, các thành viên trong Ban Chỉ đạo đề nghị cần lập sở chỉ huy tiền phương, tiếp tục tăng cường bác sĩ từ trung ương, hỗ trợ trang thiết bị, vật tư y tế về giúp địa phương khoanh vùng, dập dịch tại chỗ. Đặc biệt đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương tiếp tục quyết liệt, làm tốt công tác sàng lọc, cách ly y tế ngăn chặn dịch bệnh lây lan; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, nhất là những người thuộc diện nghi ngờ phối hợp với cơ quan chức năng, thực hiện thật tốt công tác cách ly vì đối với mỗi người…

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên khẳng định, việc điều trị tại chỗ là quan điểm ứng phó, điều trị các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm của ngành y tế. Theo đó, bệnh xảy ra tại địa phương nào, khu vực nào sẽ tiến hành cách ly, thu dung điều trị tại đó, trừ các trường hợp bệnh nhân vượt khả năng điều trị của tuyến dưới mới chuyển lên tuyến trên, vì trong quá trình vận chuyển rất dễ có nguy cơ lây lan bệnh tật ra cộng đồng. Đối với một số trường hợp đã mắc Covid-19 tại Vĩnh Phúc, người bệnh đã được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên và phòng khám đa khoa khu vực theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế xây dựng và tập huấn cho các nhân viên y tế toàn quốc. Bộ Y tế cũng đã cử một đoàn công tác của Bệnh viện Bạch Mai xuống hỗ trợ trực tiếp điều trị bệnh nhân ngay tại tuyến cơ sở về chuyên môn, kỹ thuật và nhân lực nhằm khoanh vùng chống dịch ngay tại cơ sở, phòng chống lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Nói về các trường hợp đang cách ly, theo dõi tại Vĩnh Phúc, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cũng đánh giá việc phân tuyến điều trị bệnh nhân Covid-19 như hiện nay là hợp lý và đúng với đặc tính của căn bệnh. Tại huyện Bình Xuyên với sự chi viện của các đội cơ động phản ứng nhanh, các bác sĩ tuyến dưới cũng đang điều trị rất tốt cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 nên chưa cần thiết phải chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc và các tuyến cao hơn. PGS-TS Lương Ngọc Khuê cho biết, các bệnh nhân Covid-19 ở Vĩnh Phúc hiện nay đều không có triệu chứng rầm rộ của bệnh như ho, sốt cao, khó thở nên đều được quản lý, điều trị tại cơ sở y tế ở tuyến huyện.

Theo Bộ Y tế tới cuối giờ chiều 12-2, tại nước ta đã ghi nhận 15 người mắc Covid-19 với 7 người đã được điều trị khỏi bệnh. Cả nước đang tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ 97 trường hợp nghi nhiễm, không để lây nhiễm ra cộng đồng; cách ly theo dõi 602 người có sức khoẻ bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho nhưng có tiếp xúc gần với người nghi nhiễm bệnh.

Khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân

Chiều 12-2, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã trao tặng bằng khen của Bộ Y tế cho 1 tập thể cùng 6 cá nhân thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong việc nghiên cứu nuôi cấy và phân lập thành công chủng virus Corona. Theo đó, 1 tập thể được tặng bằng khen là nhóm nghiên cứu nuôi cấy và phân lập chủng virus Corona.

Theo đó, 6 cá nhân được tặng bằng khen gồm: GS-TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; PGS-TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; TS Hoàng Vũ Mai Phương, Trưởng khoa Virus; PGS-TS Nguyễn Lê Khánh Hằng, Phó Trưởng khoa Virus; Th.S Vương Đức Cường, khoa Virus và Th.S Nguyễn Thanh Thuỷ, Trung tâm Nghiên cứu y sinh học (Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương).

Trước đó, Bộ Y tế cũng đã trao bằng khen cho 4 tập thể và 3 cá nhân thuộc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã có thành tích trong việc đón 30 công dân Việt Nam từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc về nước, tránh Covid-19.

Tin cùng chuyên mục