Phòng cháy hơn chữa cháy

Từ sau trận hỏa hoạn kinh hoàng xảy ra tại chung cư Carina ở TPHCM khiến 13 người thiệt mạng và vụ cháy chợ Quang ở Hà Nội thiêu rụi toàn bộ tài sản của tiểu thương, nhiều người dân sống trong các chung cư cũng như tiểu thương ở các chợ đã bắt đầu quan tâm và tham gia nhiều hơn vào các buổi diễn tập, tuyên truyền về công tác PCCC. Đồng thời, tìm hiểu sâu hơn về các kỹ năng cần có khi xảy ra cháy nổ. Sự chủ động trong ý thức của người dân đã tăng rất nhiều.

Nếu như trước đây các buổi tập huấn phòng cháy ở phần lớn các khu chung cư và các chợ bị thất bại hoặc số lượng người dự rất thưa thớt và không đúng thành phần, thì nay đã khác. Tham dự nhiều buổi tập huấn của Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TPHCM cũng như công an các quận huyện từ đầu năm đến nay, chúng tôi ghi nhận được không khí nhiệt tình, số lượng đông đảo của các hộ dân, tiểu thương tham gia tập huấn đến giờ chót. Nhiều người còn “khoe” đã mua sắm các dụng cụ và thành thạo cách sử dụng như mặt nạ phòng độc, bình cứu hỏa mini, chăn chống cháy, dây thoát hiểm, thang dây… cho gia đình, cho quầy hàng mình.

Cùng chung nỗ lực đó, nhiều chung cư, tòa nhà, chợ, trung tâm thương mại khắp cả nước cũng liên tục phối hợp tổ chức diễn tập, phổ biến kỹ năng cứu hộ, cứu nạn tới người dân; đồng thời sửa sang lại các dụng cụ PCCC phù hợp… Tuy nhiên, không ít người tỏ ra băn khoăn là làm sao để nỗ lực của các cơ quan chức năng có liên quan, của các chủ đầu tư, ban quản lý chợ, trung tâm thương mại cũng như người dân được duy trì thường xuyên, thành thói quen, thành phản xạ tự nhiên thay vì chỉ là phong trào, đâu lại vào đấy. Hiện nay trên địa bàn TPHCM nói riêng, cả nước nói chung vẫn còn rất nhiều khu chung cư, tòa nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại đang đối mặt với nguy cơ cháy nổ cao nếu không có biện pháp phòng ngừa về cả phương tiện và nhân lực tại chỗ phù hợp. 

Mất mát tài sản, tinh thần và cả con người trong các vụ cháy là rất lớn. Thế nên, ngoài việc nâng cao ý thức phòng cháy từ phía người dân, chủ đầu tư, ban quản lý thông qua tuyên truyền, tập huấn, thì các cơ quan chức năng cần thiết siết chặt quản lý việc tuân thủ pháp luật về đảm bảo PCCC trong các công trình xây dựng; đồng thời thường xuyên kiểm tra, xử phạt nặng mang tính răn đe để không còn nỗi bất an “bà hỏa” ghé thăm bất cứ lúc nào.

Tin cùng chuyên mục