Phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài tốt hơn

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM tiếp tục phối hợp chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực để nâng cao chất lượng công tác về người Việt Nam ở nước ngoài.

Sáng 26-8, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM tổ chức sơ kết kết quả 2 năm phối hợp công tác về người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024.

Tại hội nghị, bà Đinh Thị Phương Thảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, hiện nay có hơn 2 triệu người Việt Nam ở nước ngoài có mối liên hệ với TPHCM. Nhờ các chủ trương, chính sách đúng đắn, sự mạnh dạn vận dụng sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài đã tác động lôi cuốn, thu hút đông đảo đồng bào ta ở nước ngoài hướng về quê hương. 

Đặc biệt là giới trí thức, doanh nhân hồi hương từ rất sớm, trực tiếp tham gia các đề án, chương trình hợp tác, đầu tư hoặc vận động cộng đồng, làm cầu nối hợp tác quốc tế, góp phần xây dựng, phát triển đất nước, phát triển thành phố.

Phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài tốt hơn ảnh 1 Các đại biểu tham dự hội nghị sáng 26-8
Theo bà Thảo, TPHCM là địa phương có lượng kiều hối gửi về hàng năm chiếm khoảng 50% tổng lượng kiều hối trên cả nước. Dòng tiền này đã góp phần tạo nguồn thu ngoại tệ, ổn định tỷ giá, ổn định thị trường ngoại hối, góp phần tăng trưởng kinh tế thành phố. 

Bên cạnh đó, lực lượng doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài đã tích cực tham gia liên kết, thúc đẩy xuất nhập khẩu, góp phần thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong cộng đồng…

Thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM đã phối hợp tăng cường việc tiếp xúc, vận động, tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước tới người Việt Nam ở nước ngoài; đẩy mạnh công tác bảo hộ công dân và bảo vệ những quyền lợi chính đáng của người Việt Nam ở nước ngoài.

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và thu hút sự đóng góp về nhân lực, trí lực và tài lực của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề do lũ lụt gây ra cũng như hiến kế cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước…

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm sóc người Việt Nam ở nước ngoài; các hoạt động tham quan, giới thiệu các làng nghề trên địa bàn thành phố. Đồng thời, tìm các giải pháp để tạo điều kiện để người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu đầu tư vào các dự án ở TPHCM dễ dàng tiếp cận thông tin cũng như thuận lợi trong việc thực hiện các thủ tục đầu tư.

Phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài tốt hơn ảnh 2 Các đại biểu thảo luận tại buổi tọa đàm giới thiệu môi trường đầu tư thành phố Đà Nẵng hướng đến người Việt Nam ở nước ngoài vào ngày 12-8 tại điểm cầu TPHCM
Ông Ngô Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cho biết, thời gian tới, để công tác người Việt Nam ở nước ngoài được tốt hơn, hai bên sẽ phối hợp đẩy mạnh nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện cơ chế thu hút, tranh thủ nguồn “chất xám”, tiềm lực về đầu tư, thế mạnh khác của người Việt Nam ở nước ngoài để đóng góp cho sự phát triển và hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước.

Đồng thời, chủ động nghiên cứu, đề xuất và tham gia xây dựng, hoàn thiện cơ chế để phối hợp chặt chẽ, đồng bộ hơn giữa các cơ quan làm công tác về người Việt Nam ở nước ngoài. Tăng cường hiệu quả thực hiện công tác phối hợp thường xuyên giữa hai đơn vị trong công tác vận động, tập hợp, đoàn kết người Việt Nam ở nước ngoài…

Bên cạnh đó, hệ thống MTTQ Việt Nam TPHCM tập trung nâng cao hơn nữa vai trò của các tổ chức thành viên trong công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam trong việc hoàn thiện và thực thi các chủ trương, chính sách, pháp luật về người Việt Nam ở nước ngoài; vận động các nguồn lực xã hội trong và ngoài nước để phối hợp hỗ trợ, giúp đỡ người Việt Nam ở nước ngoài gặp khó khăn, hoạn nạn.

Ngoài ra, hai bên sẽ tích cực tuyên truyền, vận động, người Việt Nam ở nước ngoài tham gia có hiệu quả vào tiến trình hòa hợp dân tộc để xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc…

Tin cùng chuyên mục