Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu: Cách ly nghiêm ngặt, tránh “bên ngoài giăng dây, bên trong lỏng lẻo”

Trước tình hình chưa tách F0 ra khỏi cộng đồng và nguy cơ lây nhiễm trong khu cách ly, phong tỏa, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, quận 10 phải làm kỹ lưỡng, quản lý nghiêm ngặt, tránh tình trạng bên ngoài giăng dây nghiêm, bên trong vẫn đi lại, giao lưu.
Sáng 22-7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dẫn đầu đoàn công tác của Trung ương có buổi làm việc tại UBND quận 10 (TPHCM) về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận cụ thể tình hình công tác phòng chống dịch Covid-19, nhất là tình hình tại các điểm cách ly, phong tỏa, công tác xét nghiệm, thu dung, điều trị người mắc Covid-19…

“Nhiệm vụ của tôi và các đồng chí là tìm ra các biện pháp phù hợp với thực tiễn nhất và hiệu quả nhất để phòng chống dịch Covid-19. Nắm bắt các vấn đề thực tiễn để có quyết sách rất mới đối với TPHCM”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu: Cách ly nghiêm ngặt, tránh “bên ngoài giăng dây, bên trong lỏng lẻo” ảnh 2 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND quận 10 Nguyễn Thị Thu Hường cho biết, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn quận 10 ngày gần đây diễn biến phức tạp. Số ca F0 phát sinh từ ngày 9-7 đến nay là 1.745 trường hợp, tổng lũy kế từ ngày 28-6 đến nay là 1.861 trường hợp.

Quận đang có 122 điểm phong tỏa và 3 khu vực đang phong tỏa tạm thời, cách ly y tế. Quận đang thí điểm cách ly tại nhà đối với 156 trường hợp F1.

Về lấy mẫu, quận đã tổ chức lấy mẫu tập trung tại các khu vực phong tỏa, khu vực có nguy cơ rất cao, khu vực có nguy cơ cao, khu vực tập trung đông người như chung cư, trạm xe, bãi đậu xe…

Quận triển khai đến 14 phường thực hiện tầm soát cộng đồng với gần 145.000 lượt lấy mẫu, qua đó phát hiện hơn 1.200 trường hợp dương tính SARS-CoV-2. Đối với công tác lấy mẫu, tầm soát tại khu cách ly, phong tỏa, bệnh viện, quận đã thực hiện hơn 63.000 lượt lấy  mẫu, qua đó phát hiện 536 trường hợp dương tính.

Về tiêm chủng, dự kiến trong ngày 22 và 23-7, quận tổ chức tiêm chủng tại 11 điểm tại các phường với số lượng dự kiến được tiêm là 2.640 người.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hường, tình hình diễn biến dịch vẫn đang có chiều hướng gia tăng, số người bệnh F0 lây nhanh. Trung bình hàng ngày ghi nhận khoảng 200 trường hợp bệnh mới và khoảng 100 trường hợp test nhanh dương tính, thường tập trung tại các khu phong tỏa, các khu vực nguy cơ cao.

Khó khăn quận đang gặp là về nhân sự và cơ sở vật chất, sẽ rất khó nếu tổ chức thêm các khu cách ly. Nhân sự tham gia công tác chống dịch Covid-19 không đủ, ảnh hưởng đến việc bố trí nhân sự tham gia các hoạt động truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi sức khỏe người dân tại các khu cách ly, phong tỏa. Nhân sự thực hiện truy vết cũng gặp khó khăn do lực lượng tăng cường không ổn định.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu: Cách ly nghiêm ngặt, tránh “bên ngoài giăng dây, bên trong lỏng lẻo” ảnh 3 Chủ tịch UBND quận 10 Nguyễn Thị Thu Hường phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đặc biệt, số ca bệnh ngày càng tăng nhưng việc chuyển F0 đến các bệnh viện thu dung điều trị Covid-19 của TPHCM còn hạn chế, dẫn tới tình trạng F0 bị ứ lại các khu cách ly tạm thời của quận và có trường hợp F0 cũng như test nhanh dương tính vẫn chưa được tách ra khỏi cộng đồng. Từ đó, ảnh hưởng đến tâm lý của F0 và những người xung quanh.

Do không tách được các F0 và các trường hợp nghi mắc Covid-19 ra khỏi cộng đồng trong khi vẫn tiếp tục thực hiện xét nghiệm tầm soát dẫn đến tình trạng tiêu hao về vật chất cũng như sức lực của lực lượng y tế nhưng vẫn chưa giải quyết được ổ dịch trong cộng đồng.

Trong khi đó, các ca bệnh có diễn tiến lâm sàng nặng ngày càng nhiều. Việc liên hệ chuyển tuyến trên đối với các trường hợp bệnh nguy kịch gặp nhiều khó khăn do nhiều bất cập trong thủ tục.

Quận 10 đề nghị TPHCM hỗ trợ, bố trí cho quận từ 300-400 chỗ tại Bệnh viện dã chiến (Thuận Kiều Plaza) để đưa người mắc bệnh tới điều trị sớm, nhất là các trường hợp có bệnh nền, chuyển biến nặng. Từ đó, quận có thể tiếp tục thực hiện công tác truy vết, đưa các F0 ra khỏi địa bàn dân cư, tạo điều kiện để “xanh hóa” địa bàn.

Trước tình hình chưa tách F0 ra khỏi cộng đồng và nguy cơ lây nhiễm trong khu cách ly, phong tỏa, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, quận 10 phải làm kỹ lưỡng, quản lý nghiêm ngặt, tránh tình trạng bên ngoài giăng dây nghiêm, bên trong vẫn đi lại, giao lưu.

Đồng chí chỉ rõ, bản chất của Chỉ thị 16 là cách ly người với người, nhà cách ly với nhà, khu phố cách ly với khu phố, phường cách ly với phường… Khu phố đã “vây” rồi, nhưng bên trong khu cách ly, nhà lại không cách ly được nhà với nhà thì vẫn có nguy cơ lây nhiễm chéo.

Theo đồng chí Vũ Đức Đam, cách ly người với người trong một gia đình thì khó nhưng nhà với nhà là dứt khoát phải cách ly. Vì thế, phải thực hiện quản lý nghiêm, phải phát huy vai trò Tổ Covid-19 cộng đồng và thậm chí, đối với các khu có nguy cơ rất cao, thì bố trí lực lượng đi tuần tra nghiêm ngặt. “Trong vùng nguy cơ rất cao, các nhà tuyệt đối không tiếp xúc với nhau”, đồng chí lưu ý.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu: Cách ly nghiêm ngặt, tránh “bên ngoài giăng dây, bên trong lỏng lẻo” ảnh 4 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng chống dịch trong khu phong tỏa tạm thời ở chung cư tại quận 10. Ảnh: VIỆT DŨNG

Cuối buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác đã tới thăm, kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Khu phong tỏa tạm thời ở chung cư Ấn Quang, phường 9, quận 10. Khu vực này xuất hiện một số ca dương tính Covid-19, được phong tỏa từ 18 giờ ngày 4-7 đến nay.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu: Cách ly nghiêm ngặt, tránh “bên ngoài giăng dây, bên trong lỏng lẻo” ảnh 5 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng chống dịch tại khu phong tỏa tạm thời ở chung cư. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phó Thủ tướng cũng thăm cơ sở thu dung F0 của quận 10 tại Trường THCS Nguyễn Văn Tố. Tại đây, đồng chí Vũ Đức Đam lưu ý đây là nơi “trung chuyển”, nếu F0 có triệu chứng thì chuyển đi điều trị, còn không có triệu chứng, xét nghiệm chỉ số CT >=30, gia đình có đủ điều kiện và có nguyện vọng được cách ly ở nhà thì cho về.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu: Cách ly nghiêm ngặt, tránh “bên ngoài giăng dây, bên trong lỏng lẻo” ảnh 6 Phó Thủ tướng thăm cơ sở thu dung F0 của quận 10. Ảnh: VIỆT DŨNG

Được báo cáo khu này chỉ có thuốc cấp cứu cơ bản và bình oxy, Phó Thủ tướng gợi mở TPHCM triển khai việc đưa các thuốc bổ, thuốc Đông y vào để hỗ trợ thêm. Ngoài ra, các F0 cũng cần được tạo điều kiện để đi lại, sinh hoạt thoải mái để có tinh thần, sức khỏe tốt hơn.

Tin cùng chuyên mục