Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Vĩnh Long tiếp tục phát huy các đặc trưng, thế mạnh của tỉnh

Ngày 7-4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác của Chính phủ có buổi làm việc với tỉnh Vĩnh Long, về công tác văn hóa và giáo dục. Cùng đi có Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đoàn công tác làm việc với tỉnh Vĩnh Long
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đoàn công tác làm việc với tỉnh Vĩnh Long

Báo cáo với đoàn công tác, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, năm qua, mặc dù dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến sản xuất kinh doanh và đời sống người dân, song, với quyết tâm, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tình hình kinh tế - xã hội quý I-2022 của tỉnh đạt được một số kết quả khá tích cực.

Đặc biệt, tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành khảo sát, nghiên cứu, lập đề án phát triển các sản phẩm, dịch vụ phục vụ du lịch. Nhất là Đề án xây dựng Bảo tàng nông nghiệp vùng ĐBSCL và Đề án di sản đương đại Mang Thít. Toàn tỉnh đã có 65 di tích được xếp hạng, gồm 11 di tích quốc gia, 54 di tích cấp tỉnh.

Về giáo dục, hai năm qua, tuy bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng ngành giáo dục địa phương vẫn thực hiện được mục tiêu kép, hoàn thành nhiệm vụ năm học cũng như đảm bảo được chất lượng và sự an toàn cho giáo viên, học sinh. Tính đến tháng 2-2022, toàn tỉnh có 257/412 trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 62,38%. Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021, điểm trung bình thi Vĩnh Long xếp thứ 8/63 tỉnh thành trên toàn quốc.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao công tác giáo dục và chăm lo đời sống văn hóa cho người dân của tỉnh Vĩnh Long. Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Vĩnh Long tiếp tục phát huy các đặc trưng, thế mạnh của tỉnh. Trong đó, cần tìm ra được giá trị thực sự của văn hóa, của tự nhiên để xây dựng gia đình, con người văn hóa. Chú trọng phát triển văn hóa, du lịch thành điểm nhấn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lưu ý, về công tác giáo dục, tỉnh Vĩnh Long cần quản lý giáo dục thống nhất toàn quốc, giải quyết căn cơ vấn đề biên chế. Đồng thời, cần có những mô hình đào tạo sáng tạo, phục vụ nguồn nhân lực cho cả vùng. Đặc biệt, thúc đẩy chương trình trao đổi sinh viên giữa các vùng trong khu vực và cả nước để tạo mối giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các vùng miền với nhau.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác Trung ương có buổi làm việc với UBND TP Cần Thơ về công tác GD-ĐT, VH-TT-DL trên địa bàn TP Cần Thơ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, với những kết quả đạt được, TP Cần Thơ cũng như các tỉnh ĐBSCL đã từng bước thoát khỏi tình trạng “vùng trũng giáo dục”, do đó cần có bước tiến mạnh hơn.
Phó Thủ tướng yêu cầu Trường Đại học Cần Thơ thời gian tới phát triển bền vững, để xứng tầm là trường trọng điểm của khu vực ĐBSCL.

Tin cùng chuyên mục