Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: TPHCM cần áp dụng robot tự động gọi điện hỏi thăm sức khỏe người dân

Chiều 2-6, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia đã có buổi họp trực tuyến với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì điểm cầu Chính phủ. Đồng chí Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, chủ trì tại điểm cầu TPHCM.

Nguy cơ lây nhiễm còn cao

Báo cáo tại buổi làm việc, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, qua hơn 12 ngày, ổ dịch ở quán bánh canh quận 3 không có phát sinh ca mới.

Ổ dịch ở Điểm nhóm sinh hoạt truyền giáo Phục Hưng phát hiện từ ngày 26-5, từ 3 trường hợp chỉ điểm phát hiện ra chuỗi lây nhiễm, những trường hợp này khai ban đầu có 22 người, lên đến 55 người, trong đó có 40 người dương tính chiếm tỉ lệ 70% lây lan ra các trường hợp khác và đã xuất hiện 16/22 quận huyện của TP.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: TPHCM cần áp dụng robot tự động gọi điện hỏi thăm sức khỏe người dân ảnh 1 Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tại điểm cầu TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

TPHCM đã triển khai quyết liệt, tất cả những ca mắc Covid-19 đã lấy F1, F2 nghi ngờ, mở rộng lấy mẫu tầm soát ra khu phố và các tổ bầu cử. Ngoài ra, TP cũng đã mở rộng lấy mẫu xét nghiệm ra khu công nghiệp, trước mắt là khu cung ứng, nơi sản xuất chuỗi linh kiện điện tử với 25.000 mẫu, dần dần sẽ mở rộng ra 280.000 công nhân.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: TPHCM cần áp dụng robot tự động gọi điện hỏi thăm sức khỏe người dân ảnh 2  Phó Chủ tịch UBND TPHCM  Dương Anh Đức, chủ trì tại điểm cầu TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

"Trong ngày 2-6, TPHCM xuất hiện 23 ca liên quan đến Điểm nhóm sinh hoạt truyền giáo. Hiện về cơ bản, TP đã biết được mức độ phát tán của ổ dịch này và nhận định nguy cơ lây nhiễm còn rất cao, vì chưa chắc chắn còn thành viên nào hoặc thành viên trong nhóm có liên quan nhóm truyền giáo khác hay không?", GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin.

Ứng dụng khoa học công nghệ vào truy vết, điều tra

Phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, việc lây nhiễm từ Điểm nhóm sinh hoạt truyền giáo Phục Hưng ra ngoài cộng đồng, vào khu công nghiệp... rất nguy hiểm. TPHCM có dân cư đông đúc, không thể lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ TP, mà phải thực hiện tầm soát có tính toán; trong đó việc khai báo y tế rất quan trọng.

“TPHCM cần áp dụng mô hình robot tự động gọi điện hỏi thăm sức khỏe người dân. Trước hết là tại những nơi có nguy cơ cao; nhất là tại các Khu công nghiệp, khu chế xuất. Robot này sẽ cập nhật dữ liệu sức khỏe của người dân và phát hiện những ai có triệu chứng dịch để ngành y tế kịp thời nắm bắt, xét nghiệm. “Chúng tôi đã chỉ đạo anh em công nghệ triển khai và sẽ phối hợp với TPHCM lấy toàn bộ dữ liệu người dân, phân nhóm ra khu vực nguy hiểm để tiến hành gọi điện bằng robot, để ai có triệu chứng chủ động đến xét nghiệm”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề xuất.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các biện pháp truyền thống thì TPHCM đã triển khai rồi như yêu cầu tất cả cơ sở y tế, nhà thuốc ai đến khám có triệu chứng thì phải khai báo để y tế tiếp cận, thông tin số điện thoại khi có triệu chứng thì điện cho nhân viên y tế; có cơ chế để cho người dân khi phát hiện ai có triệu chứng thì thông báo cho cơ quan y tế.

“Bộ trưởng Bộ KHCN cùng Bộ TT-TT (tổ chức nhà mạng) hỗ trợ phối hợp TPHCM để thêm một kênh tầm soát nhanh nhất có thể. Cố gắng tránh đừng để trùng lặp, người dân rất khó chịu”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh và đề nghị TPHCM phải có các giải pháp quản lý công nhân trong khu công nghiệp thông qua sự trợ giúp của công nghệ và phải siết thật chặt, bởi nếu không may xảy ra ca nhiễm ở khu công nghiệp rồi thì trở tay không kịp.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức khẳng định, đề xuất của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam là cần thiết, TPHCM hoàn toàn chấp hành chỉ đạo của Phó Thủ tướng và sẽ phối hợp thực hiện.

Theo đồng chí Dương Anh Đức, hiện TPHCM đang trong quá trình hoàn thiện danh sách các công nhân tại các KCN, KCX, yêu cầu họ bổ sung đầy đủ các thông tin liên lạc gồm số điện thoại, địa chỉ tạm trú tạo nguồn dữ liệu khai thác dịch tễ khi cần.

Tin cùng chuyên mục