Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Quận Phú Nhuận cần đổi mới cách xét nghiệm

Tại buổi làm việc với quận Phú Nhuận, TPHCM trưa 7-9, đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đề nghị quận Phú Nhuận đổi mới cách thức xét nghiệm tầm soát bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Quận Phú Nhuận cần đổi mới cách xét nghiệm ảnh 1 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi cùng các đại biểu 
Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Nguyễn Thanh Xuân, Chủ tịch Hội Nông dân TPHCM; Phạm Hồng Sơn, Bí thư Quận ủy quận Phú Nhuận. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Quận Phú Nhuận cần đổi mới cách xét nghiệm ảnh 2 Ông Nguyễn Đông Tùng, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận báo cáo tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đông Tùng, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận, cho biết, trong thời gian qua, để đảm bảo công tác phòng chống dịch, quận quan tâm và tập trung nhiều nhất vào hai việc. Đó là việc tiếp cận y tế, chăm sóc y tế cho người dân; đảm bảo an sinh xã hội.

Ngay từ đầu trước khi TPHCM có túi thuốc y tế chăm sóc F0, quận phối hợp Hội Thầy thuốc trẻ TPHCM thực hiện các túi thuốc chăm sóc điều trị cho người mắc Covid-19; cũng như kết nối cơ sở y tế tư nhân để góp phần giảm nhẹ, điều trị cho các bệnh nhân.

Về tiêm vaccine, khi TPHCM phân bổ về, quận huy động y tế tư nhân tham gia tiêm cho người dân, đến nay có 99,91% người dân trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 và hiện đang triển khai tiêm mũi 2, đặc biệt quận cử lực lượng xuống tận nhà tiêm cho người cao tuổi.

Đối với các khu thu dung điều trị, quận xây dựng 2 bệnh viện dã chiến quy mô hơn 400 giường để lo chữa trị cho bệnh nhân F0. Cùng với đó, quận thực hiện chương trình khép cửa đọc sách, tài khoản xem phim ở các khu cách ly… để góp phần động viên bệnh nhân thoải mái tinh thần nên tỷ lệ bệnh nhân khỏi bệnh chiếm tỷ lệ cao. Hiện trên địa bàn quận có 4.421 ca F0, trong đó có 2.540 ca khỏi bệnh, 81 người tử vong.

Về đảm bảo an sinh xã hội, ngoài các gói hỗ trợ của TPHCM, trong 3 tháng qua, quận vận động khoảng 50 tỷ đồng chăm lo cho người dân khó khăn.

Đối với vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, quận ưu tiên mở lại hoạt động ở các vùng xanh, các doanh nghiệp thương mại điện tử, các doanh nghiệp làm việc trên môi trường không gian mạng. Bởi vì, hiện nay, quận nằm giữa các quận có số ca mắc Covid-19 cao. Do đó, việc mở cửa phải thận trọng, chắc chắn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Quận Phú Nhuận cần đổi mới cách xét nghiệm ảnh 3 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc với quận Phú Nhuận

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao quận Phú Nhuận có những mô hình, sáng kiến trong phòng chống dịch Covid-19.

Theo Phó Thủ tướng, TPHCM là cái nôi của đổi mới, nhiều tri thức, kinh nghiệm nên nếu biết khơi dậy sẽ phát huy tốt trong công tác phòng chống dịch. Phó Thủ tướng cũng đề nghị quận Phú Nhuận đổi mới cách thức xét nghiệm tầm soát bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Cụ thể, quận cần thí điểm ở 1 phường có cả tổ đỏ, tổ xanh để test mẫu gộp, xét nghiệm nhanh hàng ngày thay cho test PCR 3 ngày/lần. Về phương thức lấy mẫu không nên lấy tập trung mà phát test nhanh và hướng dẫn cho người dân tự xét nghiệm. Phó Thủ tướng cũng lưu ý khi các vùng được làm sạch, quận vận động người dân tiến hành khử khuẩn, vệ sinh toàn bộ khu vực sinh sống.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phân tích, sau ngày 15-9, tình hình dịch bệnh sẽ khác so với trước đây. Bởi vì, hiện nay đã phủ vaccine mũi 1 nên về cơ bản người nhiễm bệnh sẽ giảm, có thuốc điều trị, có hệ thống oxy.

Theo Phó Thủ tướng, với 3 yếu tố này, dù trong tâm thế rất cảnh giác, nhưng cũng tự tin hơn để từng bước mở lại các hoạt động bình thường. Vì vậy, khi mở cửa quận cần tiếp cận theo hướng:

Thứ nhất là nơi làm việc, địa điểm làm việc phải giữ an toàn. Do đó, quận phải lấy phường, xã làm pháo đài, những hoạt động chỉ liên quan đến người di chuyển trong phường thì ưu tiên mở lại trước. Nếu hoạt động sản xuất kinh doanh chỉ liên quan đến người mua, người bán, người giao dịch trên phường xanh, đã được tiêm vaccine thì mở trước. Còn hình thức hoạt động kinh doanh có người từ nơi khác đến thì mở từ từ.

Thứ hai, về đối tượng là người làm dịch vụ, người lao động đến làm việc, khách hàng đều phải được tiêm vaccine, xét nghiệm thường xuyên.

Thứ ba, những nơi cần mở ra hoạt động thì xét nghiệm định kỳ.

“Quan trọng nhất không phải là mở ra ngành nghề kinh doanh nào mà phải đảm bảo nguyên tắc an toàn; tinh thần của Trung ương và TPHCM đều quán triệt là mở ra từng bước và an toàn”, Phó Thủ tướng lưu ý.  

Trước đó vào sáng 7-9, quận Phú Nhuận tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19. Tham dự có đồng chí Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Nguyễn Đông Tùng cho biết, trong thời gian thực hiện kế hoạch số 2715/KH-BCĐ và Chỉ thị số 11/CT-UBND, hệ thống chính trị rất tập trung, nỗ lực; sự đồng thuận và chấp hành tốt các biện pháp phòng chống dịch của người dân; sự nỗ lực và tận tụy của đội ngũ y bác sĩ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Quận Phú Nhuận cần đổi mới cách xét nghiệm ảnh 4 Quang cảnh hội nghị

Tuy nhiên, nếu căn cứ theo kế hoạch 2715, trong đó có chọn 7 quận, huyện kiểm soát dịch bệnh trước ngày 31-8 thì theo các tiêu chí của Bộ Y tế, quận đạt 4 tiêu chí, có 2 tiêu chí chưa đạt là số ca bệnh. Nguyên nhân, do trong công tác tầm soát xét nghiệm diện rộng, quận làm cả vùng đỏ, vùng cam đến lần thứ 4 nên số ca bệnh tăng.

Theo ông Nguyễn Đông Tùng, phấn đấu trong tuần này số ca mắc F0 giảm dần. Như vậy, quận sẽ đạt tiêu chí kiểm soát dịch.

Về nhiệm vụ thời gian tới, ông Nguyễn Đông Tùng cho hay, quận thành lập Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế; xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện các biện pháp vừa phòng chống dịch Covdi-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận. 

Cùng với đó, quận đảm bảo lực lượng tham gia công tác phòng chống dịch, đặc biệt là lực lượng tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn, đảm bảo việc quản lý, thăm khám thường xuyên, cung cấp thuốc kịp thời đối với các trường hợp F0 cách ly tại nhà, không để xảy ra trường hợp người bệnh Covid-19 chuyển nặng mà không được tiếp nhận, điều trị và cấp cứu. Quận chủ động xây dựng phương án sắp xếp nhân sự, nhất là lực lượng y tế cơ sở để đảm bảo công tác quản lý, điều trị F0 khi địa phương bước vào giai đoạn vừa phòng chống dịch, vừa phục hồi kinh tế sau ngày 15-9.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Quận Phú Nhuận cần đổi mới cách xét nghiệm ảnh 5 Ông Nguyễn Đông Tùng, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận báo cáo tại hội nghị

Bên cạnh đó, quận đảm bảo tiến độ và an toàn tiêm chủng vaccine Covid-19. Đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 theo tinh thần “Tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng”.

Về chăm lo, đảm bảo an sinh xã hội, quận tập trung thực hiện, đảm bảo công tác chăm lo, nhất là việc đảm bảo lương thực, thực phẩm; đảm bảo gói an sinh xã hội “đủ về lượng, đủ về chất, phù hợp từng đối tượng”; không để xảy ra trường hợp chính đáng cần sự giúp đỡ mà không được trợ giúp kịp thời.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Tô Thị Bích Châu đánh giá cao những nỗ lực của hệ thống chính trị quận Phú Nhuận trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Đồng chí Tô Thị Bích Châu đề nghị quận tính toán phương án mở cửa trở lại sau ngày 15-9 cho từng phường, hẻm, khu phố, khu vực vùng xanh trên cơ sở đảm bảo an toàn. Đồng thời, quận huy động lực lượng y tế tư nhân tham gia phục vụ ở các trạm y tế lưu động khi lực lượng quân y tăng cường rút về. Bên cạnh đó, tính toán trường hợp được phép ra đường, cũng như có cơ chế kiểm tra an toàn phòng dịch ở các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh,  chợ, siêu thị.  

Tin cùng chuyên mục