Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu kiểm tra việc chuyển đổi sân golf Phan Thiết sang khu đô thị

Golf Phan Thiết từng được xem làm điểm nhấn để phát triển du lịch tỉnh Bình Thuận, tuy nhiên, sân golf này đi vào hoạt động không lâu thì bị một doanh nghiệp cỡ bự tại địa phương thâu tóm để “xẻ thịt” phân lô bán nền, có dấu hiệu thất thoát ngân sách khiến cử tri bức xúc.

Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có văn bản yêu cầu Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiểm tra, rà soát lại việc chuyển đổi sân golf Phan Thiết thành khu đô thị du lịch biển. Theo đó, tại Thông báo ngày 27-3-2020/TB-VPCP, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo về ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc yêu cầu TTCP kiểm tra, rà soát lại việc chuyển đổi sân golf Phan Thiết sang khu đô thị.

Dự án sân golf Phan Thiết bị chuyển đổi thành khu đô thị

Trước đó, ông Đinh Trung, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận đã có đơn phản ánh về những sai phạm trong quá trình chuyển đổi hơn 62ha đất sân golf Phan Thiết thành khu đô thị du lịch biển Phan Thiết do Công ty Cổ phần Rạng Đông (trụ sở TP Phan Thiết, Bình Thuận) làm chủ đầu tư.

Sân golf Phan Thiết có vị trí "kim cương" khi tiếp giáp với biển

Theo phản ánh của ông Đinh Trung, việc chuyển đổi mục đích sử dụng sân golf Phan Thiết có nhiều điểm bất thường. Khu đất này rộng 62ha, được cấp giấy phép đầu tư sân golf 18 lỗ vào năm 1993, do tỷ phú Mỹ Larry Hillblom bỏ tiền xây dựng và cam kết sẽ bàn giao toàn bộ sân golf natf cho địa phương sau khi kết thúc hợp đồng thuê đất.

Tuy nhiên, đến tháng 11-2013, Công ty CP Rạng Ðông đã mua lại sân golf Phan Thiết. Hơn 1 tháng sau (tháng 12-2013), công ty này đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận xin chuyển đổi đất sân golf này sang đất ở đô thị. Từ đây, số phận sân golf này xem như chấm hết khi ngày 1-4-2014, Công ty CP Rạng Ðông tuyên bố đóng cửa sân golf Phan Thiết, khiến cá nhân ông Trung và nhiều người dân bức xúc.

Biệt thự trị giá hàng chục tỷ đồng mọc lên giữa sân golf Phan Thiết sau khi giao cho Công ty Rạng Đông

Đến tháng 6-2015, tỉnh Bình Thuận có quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất toàn bộ 62ha đât sân golf Phan Thiết. Trong đó, hơn 36ha là đất đô thị Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất, còn lại là đất công trình công cộng không nhằm mục đích kinh doanh.

Sau khi có đơn tố cáo, Thanh tra Chính phủ vào cuộc và đã có Báo cáo kết luận ngày 4-6-2019, nêu rõ một số nội dung tố cáo của ông Trung là có cơ sở. Tuy nhiên, sau khi nhận kết luận của TTCP, ông Trung không đồng ý kết luận này vì cho rằng có quá nhiều chi tiết bất thường bị bỏ qua, khiến một số nội dung tố cáo chưa được làm rõ. Vì thế, ông Trung tiếp tục có đơn gửi các cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra làm rõ những chi tiết quan trọng mà Thanh tra chưa nhắc đến. 

Nội dung chỉ đạo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình:

Phó Thủ tướng yêu cầu TTCP kiểm tra, rà soát lại vụ việc, nêu rõ căn cứ pháp lý để kết luận các nội dung phản ánh. Trong đó, tập trung vào quá trình Công ty Cổ phần Rạng Đông ký hợp đồng nhận chuyển nhượng vốn điều lệ của Công ty golf và câu lạc bộ golf Phan Thiết. Khi chuyển mục đích sử dụng đất, UBND tỉnh Bình Thuận đã chuyển từ hình thức cho thuê đất sang hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất để giao cho Công ty Cổ phần Rạng Đông có đúng quy định pháp luật đất đai không.

Xem xét nội dung phản ánh của ông Đinh Trung về việc xác định giá đất khi chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở đô thị có phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường và bảo đảm không gây thất thoát tài sản Nhà nước. Căn cứ pháp luật để UBND tỉnh Bình Thuận không bố trí 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội trong dự án khu đô thị du lịch biển Phan Thiết mà giao cho Công ty Cổ phần Rạng Đông kinh doanh bất động sản.

Đặc biệt là kiểm tra có hay không việc lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty Cổ phần Rạng Đông trong khu du lịch biển Phan Thiết? Phó Thủ tướng giao Tổng thanh tra Chính phủ chỉ đạo kiểm tra, chịu trách nhiệm về kết quả kiểm tra; Báo cáo Thủ tướng Chính Phủ, đồng chí Thường trực Ban bí thư, Ủy ban kiểm tra Trung ương và Ban Nội chính Trung ương kết quả kiểm tra trong tháng 6-2020.

Và để xử lý vụ việc khách quan, công khai, minh bạch, đúng luật, Phó Thủ tướng thường trực đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ tiếp tục kiểm tra, rà soát, trong đó đáng lưu ý là kiểm tra việc lãnh đạo tỉnh ủy, UBND tỉnh nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty Cổ phần Rạng Đông tại khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Tin cùng chuyên mục