Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình: TPHCM cần kiên trì chống dịch, không lơ là, mất cảnh giác

Sáng 28-4, đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. 
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc.  Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Tham dự cùng đoàn có GS-TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế. Về phía TPHCM có các đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cùng đại diện các sở, ngành.

TPHCM đảm bảo năng lực cách ly, điều trị Covid-19

Báo cáo tại buổi làm việc, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, đã 75 ngày (kể từ ngày 10-2) TP không ghi nhận trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng. Ngày 27-4, TP phát hiện 2 người nhập cảnh trái phép từ Campuchia, vào điều trị tại Bệnh viện Từ Dũ đã thực hiện cách ly tập trung, xét nghiệm kiểm tra lần 1 có kết quả âm tính, đồng thời cách ly tập trung 40 người có tiếp xúc với 2 trường hợp này. Đến nay, tất cả đều âm tính với SARS-CoV-2.

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, về cơ bản TP đảm bảo đầy đủ năng lực cách ly và điều trị Covid-19. Hiện TPHCM hiện có 2 khu cách ly tập trung do quân đội quản lý với tổng công suất 378 người (Trung đoàn 10 và Ký túc xá Khu C, Trường Quân sự TPHCM); 41 khu cách ly y tế tập trung phòng, chống dịch tại các cơ sở lưu trú du lịch (khách sạn) với tổng công suất 3.929 người (trong đó 38 khách sạn cách ly cho chuyên gia nước ngoài và công dân Việt Nam có nhu cầu, 3 khách sạn cách ly cho tổ bay quốc tế); 2 khu cách ly y tế của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam tại TPHCM với tổng công suất 186 người; 22 cơ sở cách ly tập trung của quận huyện (tổng cộng 1.899 người) phục vụ cách ly người tiếp xúc ca bệnh, ca nghi ngờ mắc bệnh trong cộng đồng.

Về năng lực cách ly, điều trị Covid-19, hiện Sở Y tế đã phân công Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tỉnh Củ Chi, Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ và Bệnh viện Nhi đồng TP tiếp nhận và điều trị trường hợp bệnh xác định Covid-19, trong đó Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM sẽ tiếp nhận điều trị các trường hợp bệnh nặng cần hồi sức cấp cứu (có thể thực hiện ECMO).

Cũng theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, ngành y tế đã triển khai 1.000 giường cách ly đặt trong phòng áp lực âm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi và Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ. Ngoài ra TPHCM còn có Bệnh viện Chợ Rẫy tham gia công tác điều trị Covid-19. “Trong trường hợp sử dụng hết cơ số giường bệnh tại các bệnh viện chuyên tiếp nhận thu dung điều trị Covid-19, Sở Y tế sẽ sử dụng Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch trở thành bệnh viện điều trị”, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh cho hay.

Liên quan đến công tác tiêm vaccine Covid-19, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, cho biết, trong đợt 1, TPHCM đã tổ chức tiêm cho 9.155 người là nhân viên y tế và nhân viên khu cách ly tập trung. Các trường hợp có phản ứng sau tiêm đều được theo dõi chặt chẽ và ổn định sức khỏe. Trong đợt 2, TP tiếp nhận thêm 57.750 liều vaccine (gồm 56.250 liều cấp về Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP và 1.500 liều cấp cho Bệnh viên Chợ Rẫy). Tính đến ngày 27-4, TP đã tiêm 22.745 liều cho nhân viên y tế và nhân viên sân bay.

Xử phạt hơn 12 triệu đồng người không đeo khẩu trang

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết, mặc dù đã 75 ngày TP không có ca mắc trong cộng đồng nhưng với tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, TP không được phép chủ quan và quyết liệt vào cuộc. Bắt đầu từ ngày 27-4, TP bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng, nơi tập trung đông người. Trong ngày 27-4 đã xử phạt nhiều người không đeo khẩu trang với tổng số tiền là 12 triệu đồng và TP khẳng định sẽ quyết liệt và mạnh tay xử lý đối với những trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, nơi tập trung đông người và người nhập cảnh trái phép.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, liên quan đến việc bầu cử sắp diễn ra, TP đã yêu cầu Sở Y tế lên phương án chống dịch cho công tác bầu cử, từ việc tiếp xúc cử tri, chương trình hành động đến các điểm bỏ phiếu.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình: TPHCM cần kiên trì chống dịch, không lơ là, mất cảnh giác ảnh 2 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc  Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Phát hiện nhanh, xử lý kịp thời người nhập cảnh trái phép

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đánh giá cao Đảng bộ và chính quyền nhân dân TPHCM đã thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch năm 2020 và đầu năm 2021. TP đã có nhiều giải pháp chủ động, linh hoạt, cách làm sáng tạo và phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các lực lượng chủ chốt như: quân đội, công an, y tế và các tổ chức đoàn thể để dập dịch nhanh, hiệu quả, góp phần ổn định kinh tế xã hội, thực hiện mục tiêu kép và qua đó có đóng góp quan trọng vào kinh tế xã hội của đất nước.

Theo đồng chí Trương Hòa Bình, so với nhiều địa phương, TPHCM là đô thị lớn, trung tâm kinh tế lớn với dân cư đông nhưng thời gian qua đã khống chế dịch bệnh lây lan trên diện rộng rất thành công. Các trường hợp phải phong tỏa, giãn cách, lãnh đạo TP đã chỉ đạo làm nhanh, gọn, hẹp, hiệu quả, dù trong bối cảnh có dịch bệnh nhưng vẫn hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội.

Đến nay, TPHCM đã 75 ngày, TPHCM không ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng, đây là điều đáng mừng, chứng tỏ TPHCM đã có kiểm soát dịch bệnh tốt, thực hiện nhiệm vụ “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh tốt vừa phát triển kinh tế tốt.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, quý 1-2021 tăng trưởng kinh tế cả nước trên 5% và nếu chiều hướng diễn biến tốt tốc độ tăng trường sẽ tăng cao trong các quý sau, trong đó có đóng góp lớn của TPHCM (trên 20% GDP). Để có được kết quả như mong đợi, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu, TPHCM cần hết sức cảnh giác bởi nguy cơ dịch bệnh xâm nhập rất cao, nhất là từ người nhập cảnh. Phải kiên trì chống dịch, không được lơ là, mất cảnh giác, duy trì lực lượng tổng hợp, trong đó nòng cốt là y tế, công an, quân đội. Đồng chí Trương Hòa Bình hoan nghênh TPHCM có chủ trương dừng bắn pháo hoa dù đã được cho phép theo kế hoạch và khẳng định đây là quyết định thiết thực có ý nghĩa.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình: TPHCM cần kiên trì chống dịch, không lơ là, mất cảnh giác ảnh 3 GS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, yêu cầu TP tiếp tục quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, đấu tranh ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép. Những đối tượng nhập cảnh trái phép cố tình trốn tránh khai báo y tế phải xử lý hình sự. Đối với những trường hợp nhập cảnh trái phép vào cơ sở cách ly mà vi phạm và phá hủy tài sản của nhà nước phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, TPHCM cần tiếp tục nâng cao năng lực cách ly, điều trị trên địa bàn; sẵn sàng hỗ trợ, chi viện các địa phương lân cận nhất là các tỉnh biên giới Tây Nam. Chủ động rà soát, phân công, phân cấp chỉ đạo công tác phòng chống dịch bảo đảm rõ người, rõ trách nhiệm, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác phòng chống dịch. Bộ Công an, Bộ Quốc phòng phối hợp chặt chẽ với TPHCM kiểm soát người nhập cảnh, phát hiện nhanh, xử lý kịp thời người nhập cảnh trái phép. "TPHCM đã làm rất tốt công tác chống dịch thời gian qua và phải làm tốt, không để xảy ra ca nhiễm nào trong cộng đồng do lơ là, mất cảnh giác”, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế NGUYỄN THANH LONG:

                                      TPHCM có nguy cơ cao dịch xâm nhập

Qua đánh giá mức nguy cơ, TPHCM có đầy đủ các yêu tố nguy cơ, cao hơn rất nhiều so với các tỉnh, TP khác, kể cả các tỉnh có đường biên với Campuchia. Bộ Y tế xác định việc phòng chống Covid-19 tại TPHCM trong bối cảnh hiện nay phải nâng cao hơn.

Bộ Y tế đề nghị TPHCM phải kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng chống dịch, đặt trong tình trạng báo động cao để chủ động. “TPHCM mà xảy ra ca nhiễm sẽ làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh tế, chính trị của cả nước”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình: TPHCM cần kiên trì chống dịch, không lơ là, mất cảnh giác ảnh 4 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long  Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, những ngày nghỉ lễ nhu cầu đi lại của người dân rất lớn, TPHCM cần mạnh mẽ hơn, tất cả sự kiện tập trung đông người không cần thiết phải dừng lại; kiểm soát chặt chẽ những cơ sở vui chơi, giải trí những nơi tập trung đông người, nhà hàng, khách sạn,… Bên cạnh đó, TPHCM cần hỗ trợ các tỉnh miền Tây, bởi năng lực một số tỉnh còn giới hạn, Bộ Y tế mong muốn TPHCM có kế hoạch giúp đỡ các tỉnh, bảo vệ bạn là bảo vệ mình.

Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng NGUYỄN VĂN SƠN

       Xuất hiện trường hợp nhập cảnh hợp pháp nhưng không đúng đối tượng

Hiện đã có tình trạng hồ sơ nhập cảnh theo dạng chuyên gia, nhà đầu tư, lao động chất lượng cao hợp pháp nhưng khi rà soát không đúng đối tượng.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình: TPHCM cần kiên trì chống dịch, không lơ là, mất cảnh giác ảnh 5 Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công An  Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
TPHCM là một trong những nơi thu hút nhiều đối tượng này, do đó cần phải rà soát, kiểm tra chặt chẽ tránh để "lọt" nhập cảnh hợp pháp nhưng không đúng đối tượng.

Tin cùng chuyên mục