Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình: Chúc TPHCM sớm thắng dịch Covid-19

TPHCM đã thần tốc truy vết, thực hiện 30.000 xét nghiệm. Qua phân tích, đánh giá tình hình và giải trình chuỗi gen, chủng gen trong đợt dịch này của thành phố có thể là chủng thông thường, không liên quan đến chủng SARS-CoV-2 tại Kinh Môn (Hải Dương), Vân Đồn (Quảng Ninh). 

Tối 11-2 (tức 30 tết), đồng chí Trương Hoà Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ thăm và làm việc về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TPHCM. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Y tế, Tổ trưởng Thường trực đặc biệt phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ tại TPHCM.

Về phía TPHCM có các đồng chí: Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cùng đại diện lãnh đạo các Sở Y tế TPHCM, Công An TPHCM, Bộ Tư lệnh TPHCM, Sở TT-TT TPHCM.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình: Chúc TPHCM sớm thắng dịch Covid-19 ảnh 1 Đồng chí Trương Hoà Bình phát biểu tại buổi làm việc

Thần tốc truy vết, thực hiện 30.000 xét nghiệm

Báo cáo với Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, từ ngày 27-1 đến 11-2, TPHCM ghi nhận tổng cộng 34 trường hợp mắc Covid-19. Tổng số ca mắc Covid-19 phát hiện tại thành phố từ trước đến nay là 203, trong đó 159 trường hợp đã điều trị khỏi bệnh, 44 người đang điều trị.

Đặc biệt, từ ngày 5-2 đến 8-2, thông qua việc xét nghiệm giám sát chủ động cho hơn 9.000 nhân viên Sân bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện 8 trường hợp mắc Covid-19. Ngoài ra khi tiếp tục xét nghiệm kiểm tra cho người tiếp xúc với các ca bệnh và ca nghi ngờ mắc bệnh đã phát hiện thêm 25 người dương tính với SARS-CoV-2. Tổng cộng đã xác định 34 trường hợp mắc Covid-19; các trường hợp này liên quan chủ yếu nhân viên đội bốc xếp của Công ty VIAGS, các bộ phận liên quan như giám sát hàng hóa của Sân bay Tân Sơn Nhất và người nhà của nhân viên các bộ phận này.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình: Chúc TPHCM sớm thắng dịch Covid-19 ảnh 2 GS-TS-BS Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo TPHCM đã tầm soát, xét nghiệm được 30.000 người

Giám đốc Sở Y tế TPHCM cũng cho hay, tình huống phức tạp hiện tại là những ca tiếp xúc gần với người mắc Covid-19 cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2, nhưng người nhà của họ, đa số là các trường hợp F2 lại dương tính. GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh dẫn chứng, ca nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 mới nhất tại TPHCM được ghi nhận hồi 13 giờ hôm nay (11-2) là một trường hợp cụ thể. Đây là mẹ của một nhân viên bốc xếp tại Sân bay Tân Sơn Nhất, được phát hiện trong quá trình tầm soát hơn 3.500 người nhà của nhóm nhân viên bốc xếp.

Để ứng phó với tình huống bất ngờ trên, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, ngành y tế thành phố đã thực hiện tầm soát diện rộng hơn 9.000 nhân viên tại Sân bay Tân Sơn Nhất và tiếp tục thực hiện thời gian tới. Đồng thời, toàn bộ 600 nhân viên làm cùng ca với BN1.979 đã được cách ly tập trung để giảm tới mức thấp nhất khả năng lây lan.

Trong ngày 11-2, TPHCM tiếp tục lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm tầm soát cho toàn bộ người nhà của nhân viên Công ty VIAGS để có cơ sở đánh giá các yếu tố nguy cơ: nguồn lây, thời điểm khởi đầu… Bên cạnh đó, tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần 3 cho toàn bộ nhân viên thuộc đội bốc xếp của Công ty VIAGS, vì đây là nhóm nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19; thực hiện trong vòng 24 giờ trước khi đi làm, nếu kết quả âm tính mới được đến sân bay làm việc vào ngày hôm sau.

TPHCM đã thần tốc truy vết, thực hiện 30.000 xét nghiệm. Qua phân tích, đánh giá tình hình và giải trình chuỗi gen, chủng gen trong đợt dịch này của thành phố có thể là chủng thông thường, không liên quan đến chủng SARS-CoV-2 tại Kinh Môn (Hải Dương), Vân Đồn (Quảng Ninh).

"Hiện TPHCM đã chuẩn bị sẵn sàng tất cả các phương án, mở lại khu cách ly tập trung ở các cơ sở từng tổ chức cách ly tập trung trước đây như KTX Đại học Quốc gia TPHCM, Đại học HUFLIT (công suất khoảng 10.000-15.000 giường)", GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin. Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cũng sẽ mở rộng phạm vi thực hiện xét nghiệm tầm soát đối với các khu dân cư, bến xe, trung tâm thương mại, khu nhà ở công nhân...

Biểu dương thành phố không bắn pháo hoa đêm giao thừa

Mở đầu buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương, hoan nghênh việc TPHCM đã không bắn pháo hoa giao thừa để hạn chế tập trung đông người và tránh lây lan dịch bệnh.

Phó Thủ tướng Thường trực đánh giá những ngày qua, diễn biến dịch bệnh tại TPHCM khá phức tạp. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của một địa phương luôn đi đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, TPHCM đã khẩn trương áp dụng những biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ, có những cách làm sáng tạo phù hợp với mức độ, nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn. 

Đồng thời Phó Thủ tướng Thường trực cũng bày tỏ trân trọng sự tập trung cao độ của cả hệ thống chính trị và nhân dân TPHCM, nhờ đó đã cơ bản khống chế, kiểm soát dịch bệnh. 

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình: Chúc TPHCM sớm thắng dịch Covid-19 ảnh 3 Đồng chí Trương Hoà Bình tặng quà và gửi lời chúc tết tới Thường trực Ban phòng chống dịch Covid-19 TPHCM

Để tiếp tục chống dịch hiệu quả, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị TPHCM cần quyết liệt trong việc bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng, xử phạt nghiêm người vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh.

UBND TPHCM chỉ đạo các cấp, ngành không lơ là nhưng không vì vậy mà áp dụng những biện pháp cực đoan, quá mức, gây hoang mang cho người dân.

Trong thời gian tới, TPHCM cần tiếp tục đảm bảm nguồn nhân lực, sinh phẩm, vật tư, thiết bị y tế, thuốc men và khu cách ly để đề phòng tình huống xấu nhất của dịch Covid-19.

Bộ phận phòng, chống dịch của các cấp tiếp tục ứng trực 24/7, không rời thành phố, luôn trọng trạng thái sẵn sàng.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình: Chúc TPHCM sớm thắng dịch Covid-19 ảnh 4 Đồng chí Trương Hoà Bình tặng quà Tổ Thường trực đặc biệt phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ tại TPHCM

Nhằm động viên đội ngũ những người đang trực tiếp “đối chiến” với giặc Covid-19 và chuẩn bị bước sang năm mới Tân Sửu, đồng chí Trương Hoà Bình gửi lời chúc tới lãnh đạo và nhân dân TPHCM sớm giành chiến thắng trong cuộc chiến chống Covid-19 lần này, để đón tết an vui, hạnh phúc.

Tin cùng chuyên mục