Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh: Nói “khai tử” môn Lịch sử là không đúng

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, một số ý kiến cho rằng môn Lịch sử là tự chọn dẫn đến bỏ hoặc khai tử môn học này, "nhưng thực tế không phải như vậy". Môn Lịch sử được phân theo hai giai đoạn như vậy vẫn đảm bảo được chất lượng giáo dục.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, chiều 9-6. Ảnh: QUANG PHÚC
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, chiều 9-6. Ảnh: QUANG PHÚC

Chiều 9-6, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã trả lời chất vấn trực tiếp các ĐBQH.

ĐB Quàng Thị Nguyệt (Điện Biên) là người đầu tiên chất vấn Phó Thủ tướng: những ngày vừa qua rất nhiều ĐBQH, cử tri và xã hội quan tâm, có ý kiến khác nhau về thông tin môn Lịch sử sẽ là môn tự chọn ở bậc THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông mới. ĐB đề nghị Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ đã có chỉ đạo gì về vấn đề này?

Phó Thủ tướng nói đây là vấn đề dư luận hết sức quan tâm. Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã có Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, trong đó quy định bảo đảm cho học sinh có trình độ THCS có tri thức phổ thông, nền tảng đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau THCS, bậc THPT tiếp cận nghề nghiệp và chuẩn bị cho giai đoạn sau phổ thông có chất lượng.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh: Nói “khai tử” môn Lịch sử là không đúng ảnh 1 ĐB Quàng Thị Nguyệt (Điện Biên). Ảnh: QUANG PHÚC

Tiếp đó, các Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cũng quy định rõ rằng giáo dục phổ thông 12 năm gồm hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản gồm cấp tiểu học 5 năm và cấp THCS 4 năm; giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp cấp THPT 3 năm. Trong đó, giáo dục cơ bản đảm bảo cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng, tại giai đoạn này, lịch sử là môn bắt buộc. Giáo dục định hướng nghề nghiệp bảo đảm cho học sinh tiếp cận nghề nghiệp, chuẩn bị cho giai đoạn sau phổ thông có chất lượng, ở giai đoạn này, lịch sử được bố trí là bộ môn học trong tổ hợp khoa học xã hội.

Chương trình phổ thông thiết kế theo hai giai đoạn, từ lớp 4 đến lớp 9 môn Sử và Địa lý là bắt buộc, thời lượng 560 tiết; phân môn Lịch sử chiếm 280 tiết. Hai là giai đoạn THPT từ lớp 10-12, Lịch sử là môn học trong tổ hợp khoa học xã hội. Như vậy, môn Lịch sử được dạy ở tất cả trường THPT, bảo đảm sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên lịch sử hiện có.

Theo Phó Thủ tướng, một số ý kiến cho rằng môn Lịch sử là tự chọn dẫn đến bỏ hoặc khai tử môn học này, "nhưng thực tế không phải như vậy". Môn Lịch sử được phân theo hai giai đoạn như vậy vẫn đảm bảo được chất lượng giáo dục.

Thời gian qua, ý kiến cử tri nêu sự quan tâm, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GD-ĐT lắng nghe ý kiến cử tri, ĐBQH, nhà khoa học, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, tổ chức hội thảo để thảo luận kỹ lưỡng, đánh giá toàn diện, đề xuất phương án phù hợp, bảo đảm việc học môn Lịch sử, kiến thức lịch sử, nhất là lịch sử dân tộc được tăng cường và chú trọng.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh: Nói “khai tử” môn Lịch sử là không đúng ảnh 2 ĐB Nguyễn Thị Hồng Hạnh (TPHCM). Ảnh: QUANG PHÚC

ĐB Nguyễn Thị Hồng Hạnh (TPHCM) đề cập tình trạng các kho bãi, các dự án của các bộ ngành tại các địa phương bị bỏ trống, sử dụng không đúng mục đích, có trường hợp không triển khai, dự án bị bỏ hoang nhiều năm. Trong khi đó, quỹ đất tại địa phương thì hạn hẹp, thiếu quỹ đất để xây dựng trường học và xây dựng các công trình công cộng để phục vụ cộng đồng, gây bức xúc cho nhân dân và cử tri địa phương.

“Chính phủ đánh giá như thế nào về thực trạng này và có chỉ đạo công tác phối hợp giữa các bộ ngành để giải quyết tình trạng này như thế nào. Giải pháp trong công tác chỉ đạo triển khai thực hiện và giải pháp về hoàn thiện thể chế?”, ĐB chất vấn.

Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã có những văn bản quy định về vấn đề này. Đó là Nghị định 67/2021 rà soát các cơ sở nhà đất của cơ quan, tổ chức, đơn vị doanh nghiệp thuộc Trung ương quản lý mà không có nhu cầu sử dụng. Cơ quan đơn vị đó phải lập hồ sơ đề xuất phương án xử lý và thu hồi, điều chuyển, bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển giao về cho địa phương quản lý.

Theo tổng hợp của 9 bộ, cơ quan trung ương và 45 địa phương thì tổng số cơ sở nhà đất khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính là hơn 10.200. Kết quả sắp xếp, xử lý các cơ sở nhà đất dôi dư là giữ lại, tiếp tục sử dụng hơn 8.100 cơ sở; thu hồi 117; điều chuyển 410 cơ sở giữa bộ, ngành, địa phương tùy theo nhu cầu xử lý thực tế; bán tài sản đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất 236; phương án 302 cơ sở chuyển giao về cho địa phương xử lý. Hiện khoảng 1.000 cơ sở chưa xử lý.

Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính tiếp tục rà soát cùng các bộ ngành, địa phương rà soát cơ sở nhà đất, đặc biệt là khu vực để hoang hóa, không sử dụng. Đây cũng là tổng kết Nghị quyết 19 của Trung ương về sử dụng hiệu quả đất đai trên cả nước. 

Tin cùng chuyên mục