Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tham dự AMM Retreat

Ngày 5-2, trong cuộc gặp bên lề Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM Retreat) diễn ra tại Singapore, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan.

Tại cuộc gặp, Singapore cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng lộ trình chuyển đổi các ngành công nghiệp cũng như nâng cao năng lực quản lý số, năng lực doanh nghiệp. Hai bộ trưởng cũng đạt được sự đồng thuận cao trong hợp tác nâng cao năng lực đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho hàng nông sản của Việt Nam có thêm cơ hội tiếp cận thị trường Singapore và thúc đẩy đầu tư của Singapore trong lĩnh vực công nghệ cao, trong đó có việc xây dựng các công viên công nghệ thông tin. 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam ủng hộ Singapore đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2018 và nhất trí cao với chủ đề xây dựng ASEAN tự cường và sáng tạo do Singapore đề xuất. Trong trao đổi, hai bộ trưởng đều nhấn mạnh sự cần thiết phải ưu tiên xây dựng một ASEAN đoàn kết, thống nhất và hình thành một cấu trúc khu vực hoạt động dựa trên luật lệ. Các nước thành viên có nghĩa vụ thúc đẩy lợi ích chung của cộng đồng. Hai bộ trưởng nhất trí ASEAN cần thúc đẩy đàm phán thực chất về Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC). Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định đặc biệt coi trọng quan hệ Đối tác Chiến lược với Singapore; nhấn mạnh hai bên cần tăng cường hợp tác cùng phát triển, xây dựng lòng tin, thúc đẩy hợp tác khu vực. 

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Singapore nêu rõ tại Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, các bộ trưởng sẽ trao đổi các trọng tâm và ưu tiên của ASEAN trong năm 2018 phù hợp với các chủ đề “Tự cường” và “Sáng tạo”; triển khai kết quả Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 31; quan hệ đối ngoại của ASEAN cũng như thảo luận các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Đặc biệt, các bộ trưởng dự kiến sẽ thảo luận tuyên bố về tầm nhìn ASEAN và việc thiết lập một mạng lưới các thành phố thông minh trong khu vực. Bên cạnh đó, các cuộc thảo luận biện pháp chống mối đe dọa khủng bố ngày càng gia tăng cũng được cho là một trong những nội dung chính trong chương trình nghị sự lần này. 

Trong khuôn khổ Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM Retreat), vào chiều 5-2, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã có cuộc gặp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Singapore Ng Eng Heng và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn.

Tin cùng chuyên mục