Phó Thủ tướng Malaysia kêu gọi không bỏ tù trẻ vị thành niên

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Ahmad Zahid Hamidi đã kêu gọi xem xét lại luật liên quan đến các tội phạm là trẻ vị thành niên. Theo ông Zahid, Nhà tù sẽ trở thành nơi “nuôi dưỡng” những điều xấu cho trẻ.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Ahmad Zahid Hamidi. Ảnh: Malay Mail Online
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Ahmad Zahid Hamidi. Ảnh: Malay Mail Online

Phát biểu tại Hội nghị về giáo dục phòng chống tội phạm được tổ chức tại thủ đô Kuala Lumpur, ngày 9-1, Phó Thủ tướng Ahmad Zahid cho rằng cần phải xem xét lại luật thanh thiếu niên.

Ông nhấn mạnh rằng tội phạm vị thành niên cần phải được phục hồi nhân phẩm và không nên bị phạt tù. Theo ông Ahmad Zahid, nếu trẻ bị tù giam và không được giáo dục, chúng sẽ học cách phạm tội nhiều hơn nữa. Nhà tù sẽ trở thành nơi “nuôi dưỡng” những điều xấu cho trẻ.

Malaysia cần tách trẻ vị thành niên ra khỏi các hình phạt tù, đồng thời đưa trẻ đến những cơ sở giáo dưỡng, giống như các trường Henry Gurney. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa trẻ thực hiện những hành vi tội phạm nghiêm trọng trong tương lai.

Ông Ahmad Zahid cũng kêu gọi thành lập các Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm tại các trường học đặt dưới sự giám sát của Quỹ phòng chống tội phạm Malaysia. 

Theo The Sun Daily, hiện Malaysia có gần 160 trẻ vị thành niên đang bị giam giữ trong các nhà tù theo Đạo luật phòng chống tội phạm 1959 và Đạo luật tội phạm an ninh 2012.

Trước con số này, ông Ahmad Zahid lưu ý rằng có một sự gia  tăng nhẹ tỷ lệ tái phạm trong năm ngoái, từ 7,6% trong năm 2016 lên 7,86% trong năm 2017. Ông đã chỉ đạo cho các bộ phận liên quan nghiên cứu biện pháp mới để phục hồi tù nhân đồng thời cam kết giảm tỷ lệ tái phạm xuống dưới 10%.

Tin cùng chuyên mục