Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam: Tuyệt đối không được có tâm lý buông lỏng, xả hơi

Sáng 1-10, đoàn công tác do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu đã đến khảo sát thực tế tại Công ty TNHH Saigon Precison Việt Nam (khu Chế xuất Linh Trung I, phường Linh Trung, TP Thủ Đức, TPHCM) và làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Thủ Đức. 

Tham gia cùng đoàn có Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19 tại TPHCM và các tỉnh phía Nam.

Phía TPHCM, tham gia cùng đoàn công tác có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức và lãnh đạo các sở, ngành TPHCM.

Thành lập khu cách ly tại các khu công nghiệp để thu dung F0 khi phát sinh

Báo cáo với đoàn công tác, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu cho biết, tính đến 30-9, gần 99,8% người dân trên 18 tuổi ở TP Thủ Đức được tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 1 và 55,4% được tiêm mũi 2 (trong đó 83% người trên 50 tuổi).

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam: Tuyệt đối không được có tâm lý buông lỏng, xả hơi ảnh 1 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi khi khảo sát thực tế tại Công ty TNHH Saigon Precison Việt Nam. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu, TP Thủ Đức là địa bàn đông công nhân, người lao động và có nhiều khu vực giáp ranh với tỉnh Bình Dương, Đồng Nai nên các vấn đề liên quan đến di biến động dân cư rất lớn. Do đó, TP Thủ Đức đặc biệt chú trong đến việc chăm lo an sinh xã hội cho người dân. Cụ thể, TP Thủ Đức duy trì 70 điểm an sinh xã hội khẩn cấp, kịp thời hỗ trợ các trường hợp khó khăn. Cùng với đó, phong trào nghĩa tình của TP Thủ Đức phát triển sâu rộng. TP Thủ Đức cũng ưu tiên chăm lo cho phụ nữ mang thai và nuôi con dưới 12 tháng tuổi như tiêm vaccine, hỗ trợ chi phí khám, sinh con; hỗ trợ sữa…

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam: Tuyệt đối không được có tâm lý buông lỏng, xả hơi ảnh 2 Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG

TP Thủ Đức cũng đã thành lập khoa Sản – Nhi để điều trị cho phụ nữ mang thai và trẻ em mắc Covid-19; thành lập khoa vật lý trị liệu, tâm lý trị liệu, phục hồi chức năng ở các bệnh viện; thành lập khoa Lão khoa chăm lo cho người lớn tuổi mắc Covid-19 ở Bệnh viện dã chiến. Sau này, TP Thủ Đức sẽ sử dụng để làm điểm chăm sóc cho người già neo đơn.

Trên địa bàn TP Thủ Đức hiện không còn phường nào thuộc “vùng đỏ”, chỉ còn 2 phường “vùng cam”; 37 tổ dân phố “vùng đỏ” và 49 tổ dân phố “vùng cam”, khu trú thành từng điểm hoặc khu vực trong tổ dân phố.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam: Tuyệt đối không được có tâm lý buông lỏng, xả hơi ảnh 3 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khảo sát thực tế tại Công ty TNHH Saigon Precison Việt Nam. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức, hiện TP Thủ Đức đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Để bảo vệ bền vững kết quả trên, TP Thủ Đức tiếp tục đẩy mạnh tiêm vaccine mũi 2 cho người dân, phấn đấu đến 15-10 sẽ tiêm mũi 2 cho 65-70% người trên 18 tuổi. TP Thủ Đức cũng tập trung xét nghiệm ở các cơ sở sản xuất kinh doanh; thành lập khu cách ly tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao để thu dung các ca F0 khi có phát sinh nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch và hoạt động sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp...

Tăng cường hiệu lực giám sát y tế cộng đồng

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá TP Thủ Đức đã rất nỗ lực, sáng tạo, linh hoạt, bước đầu rút ra được những kinh nghiệm trong phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, TP Thủ Đức đã phân vùng nhỏ theo từng khu vực, mỗi khu vực có biện pháp xử lý cụ thể với các mức độ khác nhau, từ đó thu hẹp “vùng đỏ”, mở rộng “vùng xanh”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam: Tuyệt đối không được có tâm lý buông lỏng, xả hơi ảnh 4 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá TP Thủ Đức đã rất nỗ lực, sáng tạo trong phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: VIỆT DŨNG

Từ ngày 1-10, TP Thủ Đức nói riêng và TPHCM nói chung bắt đầu bước sang giai đoạn “bình thường mới”, giai đoạn sống chung với dịch bệnh, Phó Thủ tướng yêu cầu TP Thủ Đức không chủ quan trước dịch bệnh, bởi nguy cơ vẫn còn, thậm chí là rất lớn, buộc phải chủ động, an toàn, chắc chắn để kiểm soát dịch bệnh và khôi phục sản xuất.

Sở dĩ nhận định nguy cơ dịch bệnh vẫn còn rất lớn, Phó Thủ tướng phân tích, dù người dân đã được tiêm vaccine nhưng còn một số đối tượng là người bệnh nền, trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm. Trong khi đó, dù người dân đã tiêm đủ vaccine thì vẫn có nguy cơ mắc Covid-19 rồi lây bệnh cho người khác, và loại virus này có nhiều biến chủng không lường trước được. Ngoài ra, khi TPHCM nới lỏng giãn cách, sự giao lưu giữa người dân cũng sẽ tạo nguy cơ lây nhiễm bệnh. Từ đó, Phó Thủ tướng yêu cầu TP Thủ Đức phải đánh giá đầy đủ các nguy cơ tiềm ẩn và phải chủ động; đồng thời trao quyền chủ động cho người dân và doanh nghiệp. Trong đó, người dân chủ động bảo vệ mình và doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án sản xuất đảm bảo an toàn.

Theo Phó Thủ tướng, yếu tố cốt lõi hiện nay là an toàn, phải an toàn mới sản xuất; đồng thời yêu cầu TP Thủ Đức phải quán triệt trong cả hệ thống chính trị và vận động nhân dân tuyệt đối không có tâm lý buông lỏng, xả hơi.

“Tôi biết đâu đó có manh nha tâm lý buông lỏng rồi, phải chấn chỉnh ngay lập tức nếu không dịch bệnh có thể diễn biến xấu trở lại bất cứ lúc nào. Cùng với các hoạt động chăm lo, việc mở lại sản xuất để tạo việc làm, tạo thu nhập cho người dân là giải pháp an sinh vững chắc nhất. Muốn vậy phải vận động, thuyết phục người dân nâng cao cảnh giác với dịch bệnh; vận động người dân không tự ý dời TPHCM về các tỉnh thành”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng nhắc lại mục đích cao nhất hiện nay là kiểm soát dịch bệnh để giữ sức khỏe, tính mạng cho người dân, để tạo công ăn việc làm, tạo thu nhập cho người dân và để phát triển TP. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tất cả các nhà máy, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh trên địa bàn TP Thủ Đức phải đạt các tiêu chí an toàn.

Riêng trong cộng đồng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu phải tăng cường hiệu lực giám sát y tế cộng đồng. Trong đó, sẵn sàng xét nghiệm, tầm soát đánh giá dịch tễ, nhận diện các đối tượng có nguy cơ đến việc chuẩn bị thuốc, oxy, dường bệnh cho các gia đình không đủ điều kiện cách ly tại nhà. Đặc biệt lực lượng y tế phải nắm được từng hộ dân, từng phòng trọ. “Lúc này, lực lượng y tế phải tăng cường hơn chứ không phải giảm đi. Phải huy động tất cả nhân viên y tế trên địa bàn, kể cả người đã nghỉ hưu, chuyển nghề và lực lượng y tế tăng cường vào cuộc, hình thành mạng lưới giám sát y tế cộng đồng thật tốt để sẵn sàng khi phát hiện có ca F0 thì khoanh vùng, dập dịch thật nhanh và điều trị tích cực từ ban đầu”, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ đạo.

Trước đó, khảo sát tại Công ty TNHH Saigon Precison Việt Nam, Phó thủ tướng đã thăm khu vực “3 tại chỗ” và khu vực sản xuất của doanh nghiệp này. Phó Thủ tướng đánh giá cao lãnh đạo công ty đã đồng hành cùng TPHCM trong suốt thời gian qua. Phó Thủ tướng cho biết, dù TPHCM nới lỏng giãn cách, cho phép các doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động nhưng trên tinh thần không thể mở ra một cách nóng vội mà phải thận trọng, đảm bảo an toàn.

Với khó khăn hiện nay của công ty là 30% người lao động sinh sống tại Bình Dương, trong khi công ty đặt tại TPHCM, Phó Thủ tướng khẳng định sẽ yêu cầu TPHCM và Bình Dương có buổi làm việc để có sự thống nhất, hỗ trợ việc lưu thông của người lao động được thuận lợi nhất.  

Tin cùng chuyên mục