Phố lồng đèn rực rỡ đón Trung thu

Không khí Tết Trung thu đang tràn về trên khu phố lồng đèn Lương Nhữ Học nổi tiếng, tọa lạc tại khu người Hoa quận 5, tphcm. Thành phố vừa lên đèn cũng là lúc những chiếc lồng đèn rực rỡ sắc màu trải dài khắp con đường, thu hút không ít người trẻ tìm đến.
Phố lồng đèn Lương Nhữ Học (quận 5, TPHCM) nhộn nhịp trước Tết Trung thu
Phố lồng đèn Lương Nhữ Học (quận 5, TPHCM) nhộn nhịp trước Tết Trung thu

Phố lồng đèn Lương Nhữ Học (quận 5, TPHCM) là một trong những con phố chính nằm ngay trung tâm Chợ Lớn. Mỗi năm, vào dịp tháng 8 âm lịch, các hộ buôn bán ở đây sẽ treo và bày bán lồng đèn nối dài từ đường Lương Nhữ Học giáp đường Hồng Bàng đến cuối đường. Các loại lồng đèn từ gia công truyền thống đến hiện đại, từ to đến nhỏ, đủ loại làm nên nét đặc trưng của dịp Tết Trung thu.

Những chiếc lồng đèn thủ công truyền thống đến lồng đèn điện tử, nhiều hình dáng như đèn lồng giấy, đèn lồng kiểu tròn, kiểu trám, kiểu kim cương... đa dạng mẫu mã cho bạn trẻ và các gia đình lựa chọn. Tuy lồng đèn điện tử thịnh hành vì mẫu mã phong phú, hiện đại, nhưng một vài năm trở lại đây, lồng đèn truyền thống cũng đã trở lại thị trường và được nhiều bạn trẻ “săn đón” để chơi Trung thu và làm phụ kiện chụp hình. 

Chị Nguyễn Thị Hiền (31 tuổi, ngụ quận Tân Bình) chia sẻ: “Tôi rất thích những chiếc lồng đèn truyền thống hình ngôi sao đặc trưng, hay đèn cá chép vì chúng giữ được không khí Tết Trung thu xưa”. Giá lồng đèn cỡ nhỏ sẽ dao động từ 25.000-30.000 đồng/chiếc và lồng đèn cỡ lớn từ 200.000-300.000 đồng/chiếc. Anh Đỗ Quang Huy, chủ một sạp lồng đèn cho hay, giá lồng đèn năm nay sẽ nhỉnh hơn 5.000-15.000 đồng so với những năm trước do ảnh hưởng hậu dịch Covid-19 theo biến động của thị trường.

Bạn Huỳnh Nhật Quang (18 tuổi, ngụ quận 5) chia sẻ: “Mình là người gốc Hoa nên rất tự hào với những giá trị tốt đẹp và bản sắc văn hóa mà người Hoa còn gìn giữ đến tận bây giờ. Phố lồng đèn là một trong những văn hóa đó, vì vậy mỗi dịp Trung thu về, mình và gia đình hay đến đây mua sắm lồng đèn về trang trí trong nhà”.

Những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 cũng là dịp cận Tết Trung thu, phố lồng đèn đã thu hút đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm. Các bạn trẻ đến đây chủ yếu chụp hình tạo dáng bên những dây lồng đèn xinh xắn và nhiều hộ kinh doanh cũng thoải mái để mọi người chụp hình mà không bắt buộc phải mua lồng đèn. Nhiều gia đình dẫn các em nhỏ đến sắm những chiếc lồng đèn điện tử với nhiều kiểu dáng và mẫu mã độc đáo, đa dạng. Các em nhỏ thì được ba mẹ chụp hình, bạn trẻ thì xúng xính váy áo, có những bạn cosplay hóa thân thành nhân vật truyện tranh tạo dáng bên cạnh những chiếc lồng đèn trên phố.

Chị Trương Tiểu Huệ, chủ một hộ kinh doanh lồng đèn ngay đầu phố Lương Nhữ Học cho hay, dù chưa đến Trung thu nhưng du khách đã đến rất đông để mua sắm và chụp hình sống ảo, lượng khách cũng tăng hơn so với những năm trước, do dịch bệnh đã được kiểm soát tốt.

Bên cạnh dạo phố, chụp hình, phố lồng đèn còn có nhiều hàng quán bán đồ ăn, thức uống, tham gia trò chơi có thưởng… Những món ăn đặc trưng như sủi cảo, phá lấu, chè Tàu… được nhiều bạn trẻ chọn để trải nghiệm và thưởng thức. Hình ảnh con phố lồng đèn Lương Nhữ Học tấp nập, nhộn nhịp bao năm qua càng tô điểm thêm cho nhịp sống ở đô thị nhiều bản sắc văn hóa - TPHCM.

Tin cùng chuyên mục