Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ nhỉnh hơn năm 2019

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2020, hầu hết thí sinh và phụ huynh đều thở phào vì không có bất ngờ, khung điểm chấm tương đương các năm trước.
Thí sinh tại điểm thi THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình, TPHCM) trao đổi khi kết thúc môn thi tiếng Anh, chiều 10-8-2020. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Thí sinh tại điểm thi THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình, TPHCM) trao đổi khi kết thúc môn thi tiếng Anh, chiều 10-8-2020. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Cụ thể, đối với môn Ngữ văn, thầy Đỗ Đức Anh, giáo viên Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) cho biết, ở câu 1 phần đọc - hiểu, đáp án 3 câu hỏi thành phần đầu tiên đặt ra yêu cầu thí sinh phải trả lời chính xác như đáp án mới có điểm. Riêng câu hỏi thành phần thứ 4, đáp án tương đối mở, học sinh chỉ cần thể hiện được quan điểm cá nhân cùng khả năng trình bày, lập luận thuyết phục là có điểm.

Đối với câu hỏi nghị luận xã hội, đáp án tương tự các năm trước với cách phân bổ điểm cụ thể cho từng yêu cầu như cấu trúc đoạn văn, xác định vấn đề, chính tả… Với câu hỏi nghị luận văn học, đáp án không yêu cầu thí sinh phân tích từng câu thơ trong đoạn trích mà phân tích thơ theo luận điểm. Ngoài ra, cả hai câu hỏi nghị luận văn học và nghị luận xã hội đều dành 0,25 điểm cho ý sáng tạo của thí sinh. 

Theo thầy Đức Anh, điểm “mở” này là cần thiết, nhất là đối với môn thi tự luận như Ngữ văn. Những bài làm có quan điểm thể hiện khác đáp án nhưng lập luận chặt chẽ, có sức thuyết phục vẫn được cho điểm. Song, theo đánh giá của nhiều giáo viên, điểm sáng tạo trong đáp án chấm thi của Bộ GD-ĐT vẫn còn khiêm tốn, chưa đủ sức động viên, khuyến khích thí sinh mạnh dạn thể hiện góc nhìn, quan điểm riêng. Năm nay, dù đề thi được đánh giá dễ hơn năm trước nhưng dự đoán sẽ không có “mưa” điểm 8, 9; phổ điểm tập trung từ 5 - 7 điểm. 

Ở môn Toán, thầy Ngô Phạm Hưng Thịnh, Tổ trưởng chuyên môn Toán, Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) cho biết, đáp án chấm thi môn Toán hợp lý, không có câu hỏi gây tranh cãi. Với môn Giáo dục công dân, đề thi năm nay có xảy ra tranh cãi về nội dung các đáp án do đề đưa ra (4 lựa chọn a, b, c, d trong câu hỏi trắc nghiệm). Tuy nhiên, sau khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án, giáo viên dạy môn Giáo dục công dân một trường THPT ở quận 5 cho biết, đáp án chấm của bộ phù hợp với nội dung được giới thiệu trong sách giáo khoa môn Giáo dục công dân lớp 12. Vì vậy, thí sinh không cần lo lắng mất điểm ở câu hỏi này. 

Với môn Lịch sử, thầy Nguyễn Viết Đăng Du, Tổ trưởng Tổ Lịch sử, Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3) nhận định, đáp án ở tất cả mã đề đều ổn định. Phổ điểm thi môn Lịch sử năm nay được giáo viên này dự đoán nhỉnh hơn năm ngoái do hầu hết câu hỏi trong đề thi đều ở mức độ nhận biết và thông hiểu.

Tin cùng chuyên mục