Phố đi bộ Bùi Viện sẽ hoạt động từ 15-7

UBND TPHCM vừa có quyết định giao Sở Du lịch phối hợp UBND quận 1 xây dựng phố đi bộ Bùi Viện (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1). 2 đơn vị này đã họp bàn kế hoạch triển khai tuyến phố đi bộ Bùi Viện vào ngày 15-7
Vào mỗi tối, phố đi bộ Bùi Viện thường tập trung rất đông du khách
Vào mỗi tối, phố đi bộ Bùi Viện thường tập trung rất đông du khách
Phóng viên Báo Sài Gòn Giải Phóng đã trao đổi với ông Lê Tấn Đạt, Chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão, về công tác chuẩn bị và hoàn thiện mô hình phố đi bộ.

 PHÓNG VIÊN: Để đưa phố Tây vào hoạt động theo mô hình phố đi bộ, UBND phường đã chuẩn bị những gì?

 Ông LÊ TẤN ĐẠT: Phường đã triển khai khá nhiều đầu việc, trong đó khâu cải tạo chỉnh trang vỉa hè tại tuyến đường này phải được ưu tiên. Hiện nay, dự án đang được thi công và dự kiến hoàn thành trong tháng 9-2017. Các hạng mục được triển khai đồng loạt với việc cải tạo chỉnh trang vỉa hè là ngầm hóa lưới điện, cải tạo hệ thống cấp nước… Nguồn kinh phí làm vỉa hè theo hình thức hợp tác công - tư, đổi lại đơn vị thi công được quảng cáo ngoài trời có thời hạn. 

Ngoài ra, UBND phường đã tổ chức các buổi tuyên truyền cho cộng đồng dân cư, khu phố, tổ dân phố về chủ trương thực hiện phố đi bộ; vận động các hộ dân, hộ kinh doanh cùng chung tay với chính quyền địa phương xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, sạch đẹp, đưa phố đi bộ Bùi Viện trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, phối hợp Sở Du lịch tổ chức lớp tập huấn kiến thức phục vụ du lịch cho các hộ kinh doanh.

 Trước mắt, phố đi bộ sẽ hoạt động như thế nào, thưa ông? 

 Trong giai đoạn thí điểm, phố đi bộ Bùi Viện sẽ diễn ra vào 2 ngày cuối tuần - thứ bảy và chủ nhật. UBND phường sẽ theo dõi, tiếp nhận phản hồi của cộng đồng dân cư, hộ kinh doanh về mô hình hoạt động, để kịp thời có những điều chỉnh cho phù hợp tình hình thực tế. Trong phố đi bộ, ngoài hoạt động kinh doanh vui chơi giải trí, du khách sẽ được thưởng ngoạn và tham dự vào đời sống sinh hoạt hàng ngày của cộng đồng dân cư trên tuyến phố và khu vực lân cận. Việc tổ chức thí điểm vào các ngày cuối tuần cũng nhằm mục đích để người dân quen với mô hình phố đi bộ, kịp thời điều chỉnh nhịp sống, thích ứng với tình hình thực tế. Khi mô hình phố đi bộ tại đường Bùi Viện đi vào ổn định thì sẽ phát triển ra các tuyến đường lân cận.
Nếu phố đi bộ Bùi Viện mở cả tuần sẽ nâng cao hiệu quả kinh tế hơn. Bởi khách nước ngoài và khách nội địa đến TPHCM ngày nào chơi ngày đó, chứ không thể chờ đợi đến cuối tuần. Nếu đợi cuối tuần thì nhiều khách sạn ở phố đi bộ sẽ quá tải, dễ dẫn đến tình trạng bát nháo, chặt chém. Hiện nay, ẩm thực đang được du khách ưa chuộng, hoạt động kinh doanh ở phố đi bộ Bùi Viện cần phải phong phú về ẩm thực. Song song đó, cần có thêm các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố hoặc trình diễn ca múa nhạc dân tộc...

Ông TRƯƠNG HOÀNG PHƯƠNG, Giám đốc Công ty Exotic Việt Nam 

Địa phương đã mở các cuộc họp lắng nghe ý kiến từ người dân. Trên đường Bùi Viện có 20 tuyến hẻm, trong đó có 5 hẻm cụt và những hộ sống tại đây sinh hoạt sẽ khó khăn hơn nếu phố đi bộ hoạt động cả tuần. Tuy nhiên, hiện nay, đường Bùi Viện vào mỗi tối đều có lượng người đi bộ rất lớn, nên việc triển khai thành phố đi bộ cũng được nhiều ý kiến đồng thuận. Trước mắt, địa phương sẽ dán “logo” trên xe để người dân trong tuyến phố được đi xe vào trong phố đi bộ.

 Tình hình an ninh trật tự được đảm bảo như thế nào?

 Như mô hình phố đi bộ tại các nước tiên tiến trên thế giới, tại tuyến phố, người dân có thể thoải mái đi bộ dưới lòng đường, hai bên vỉa hè được tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh hoạt động buôn bán, du khách có thể ngồi tại hàng quán và tận hưởng không khí sôi động từ các chương trình nghệ thuật đường phố. Về an ninh trật tự, ngoài các lực lượng tại địa phương, sẽ có thêm lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp phối hợp thực hiện nhiệm vụ trực chốt, đảm bảo an ninh trật tự, đẩy đuổi hàng rong…, đồng thời kiêm nhiệm luôn nhiệm vụ hỗ trợ khi có sự cố xảy ra.

 Do thiếu bãi giữ xe nên thường xuyên có nhiều bãi thu quá giá so với quy định. Địa phương sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?

 Hiện nay, Công an quận 1, Đội Quản lý trật tự đô thị quận 1 đang triển khai lực lượng hỗ trợ chính quyền địa phương trong việc kiểm tra, xử lý các bãi giữ xe vi phạm trên tuyến đường Bùi Viện. Người dân có thể gửi xe ở Trung tâm thương mại SENSE MARKET tại Công viên 23-9 (có công suất 2 tầng hầm giữ xe). Ngoài ra còn có các bãi xe của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong tại Khu B và Khu C Công viên 23-9. Qua triển khai thực hiện, nếu có phát sinh tình trạng quá tải, cơ quan chức năng sẽ xem xét, đề xuất thêm để đảm bảo nhu cầu trông giữ xe cho người dân và du khách.

Phố đi bộ Bùi Viện sẽ hoạt động từ 15-7

Ngày 20-6, Sở Du lịch TPHCM cùng UBND quận 1 đã họp bàn về kế hoạch triển khai hoạt động tuyến phố đi bộ Bùi Viện vào ngày 15-7 tới đây. Trong đó, quận 1 đóng vai trò chủ công về công tác chuẩn bị, vận động người dân, du khách tham gia các hoạt động kinh doanh, mua sắm… một cách văn minh, an toàn ở tuyến phố đi bộ Bùi Viện.
Quận 1 sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công dự án sửa chữa, lát vỉa hè bằng đá granite, sửa chữa hầm ga thu nước hiện hữu, làm mới bồn cây, tổng mức đầu tư dự án gần 11 tỷ đồng. Đối với Sở Du lịch, đơn vị có nhiệm vụ hỗ trợ quận 1 tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho người dân địa phương về loại hình du lịch gắn với cộng đồng, du lịch có trách nhiệm, nâng cao hiểu biết về pháp luật, ra sổ tay về du lịch phát cho du khách… 

Theo kế hoạch, sau khi phố đi bộ Bùi Viện chính thức đi vào hoạt động, việc cấm xe được triển khai từ 19 giờ tối hôm trước đến 2 giờ sáng hôm sau, vào các ngày thứ bảy và chủ nhật hàng tuần. Tại đây, du khách sẽ được thưởng thức các tiết mục biểu diễn nghệ thuật truyền thống như đờn ca tài tử, múa lân; biểu diễn nghệ thuật đường phố…
THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục