Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng: Trong công tác chỉ đạo, điều hành phải hết sức linh hoạt, uyển chuyển

“Thành phố cũng nhận thức trong công tác chỉ đạo, điều hành phải hết sức linh hoạt, uyển chuyển, không quá nguyên tắc, rập khuôn mà phải thích ứng linh hoạt với mọi điều kiện, hoàn cảnh nhất là trong tình hình dịch bệnh. Đó là bài học kinh nghiệm quý báu nhất mà chúng ta phải nhớ”,  Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng nói.
Ngày 12-11, UBND TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết công tác đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân trên địa bàn trong đợt dịch lần thứ 4 năm 2021.

Tại hội nghị, các tham luận của doanh nghiệp, sở, ngành đã đánh giá lại những hoạt động, giải pháp làm được và tồn tại trong suốt thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội.  

Phát biểu kết thúc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng, đánh giá cao tinh thần cộng đồng trách nhiệm và sự năng động, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp đã chung tay cùng thành phố dưới sự tiếp sức của các bộ, ngành Trung ương, của Chính phủ, đặc biệt là Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Quốc phòng giúp thành phố có được những kết quả thuận lợi.

Qua đợt dịch lần thứ 4, với những giải pháp đã triển khai, thành phố nhận thức trong mọi điều kiện, bối cảnh của thiên tai hay dịch bệnh, ngoài việc tập trung thống nhất chỉ đạo của cả hệ thống chính trị thành phố; việc huy động các nguồn lực xã hội cùng tham gia trong quá trình chống dịch là hết sức quan trọng. Bởi chỉ khi có sự thống nhất, đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, mọi tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp thì thành phố sẽ vượt qua mọi khó khăn. 

Bên cạnh đó, việc tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ của các địa phương, sự trợ sức của các bộ, ngành Trung ương cũng là điều kiện quan trọng giúp thành phố có đầy đủ nguồn lực một cách tổng thể nhất là để tăng tốc triển khai các giải pháp kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn. 

“Thành phố cũng nhận thức trong công tác chỉ đạo, điều hành phải hết sức linh hoạt, uyển chuyển, không quá nguyên tắc, rập khuôn mà phải thích ứng linh hoạt với mọi điều kiện, hoàn cảnh nhất là trong tình hình dịch bệnh. Đó là bài học kinh nghiệm quý báu nhất mà chúng ta phải nhớ”,  Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng nói.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM đánh giá, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, mặc dù đã cơ bản kiểm soát nhưng thành phố phải thận trọng, từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế trong điều kiện an toàn. Các hoạt động sản xuất kinh doanh cũng đòi hỏi phải được điều chỉnh phù hợp để vận hành, thích ứng linh hoạt với bối cảnh dịch bệnh. 

Trên tinh thần đó, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị, các sở, ban ngành, UBND các quận, huyện, Thành phố Thủ Đức và các doanh nghiệp, hệ thống phân phối tiếp tục tính toán xây dựng các kịch bản ứng phó với từng cấp độ dịch bệnh để đưa vào điều tiết phù hợp trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như trong công tác quản lý nhà nước, tham mưu chính sách của các đơn vị; đồng thời khẩn trương xây dựng các kế hoạch phục hồi sản xuất kinh doanh, phục hồi kinh tế giai đoạn 2022-2025. 

Bên cạnh đó, tiếp tục theo dõi, hướng dẫn các quận, huyện và Thành phố Thủ Đức trong tổ chức hoạt động các chợ truyền thống, chợ đầu mối thích ứng với bối cảnh dịch bệnh; đẩy nhanh tiến độ xây dựng Đề án "Phát triển hệ thống chợ đầu mối tại thành phố thích ứng với bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và chuyển đổi số nền kinh tế". Để từ đó từng bước thay đổi mô hình quản lý, đưa vào vận hành mô hình chợ đầu mối trên nền tảng chuyển đổi số, hạn chế phương thức tiếp xúc trực tiếp, vừa đáp ứng yêu cầu an toàn phòng, chống dịch và cao hơn một bước là tiến đến thay đổi cách thức quản lý để thích ứng với xu hướng phát triển mới, hướng đến mục tiêu hình thành các chợ đầu mối thành các trung tâm xuất khẩu du lịch. 

Ngoài ra, cần theo dõi, hướng dẫn các đơn vị thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch tại các siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống, chợ đầu mối...

Thành phố cũng khuyến khích các thương nhân phân phối, doanh nghiệp sản xuất hưởng ứng tham gia các chương trình khuyến mại tập trung nhằm kích cầu tiêu dùng, tạo cú hích mua sắm lớn trên địa bàn thành phố, giúp gia tăng sức mua, thúc đẩy kinh tế thành phố. Đồng thời, tạo nét đặc trưng riêng với thương hiệu “Mùa mua sắm TPHCM” định kỳ hàng năm.

UBND các quận, huyện và Thành phố Thủ Đức tiếp tục nêu cao tỉnh thần đoàn kết, đồng lòng; chủ động nắm chắc và dự báo, kiểm soát tốt tình hình; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, không để bị động, bất ngờ trong ứng phó để triển khai các giải pháp cung ứng hàng hóa cho người dân phù hợp với diễn biến của dịch bệnh.

Song song đó, nhanh chóng tổ chức hoạt động trở lại đối với các chợ truyền thống và chợ đầu mối còn lại trên địa bàn nhằm gia tăng nguồn cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm cho người dân. 

Đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp, hệ thống phân phối hàng hóa của thành phố tiếp tục phát huy vai trò mắc xích quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hóa, chủ động nghiên cứu, tiếp cận các mô hình, xu hướng phát triển mới như chuyển đổi số để từng bước chuyển đổi mô hình kinh doanh phù hợp, nâng cao khả năng thích ứng, chống chọi với mọi điều kiện, diễn biến của dịch bệnh. 

Và nhiệm vụ trước mắt là đề nghị các doanh nghiệp, hệ thống phân phối tập trung tăng tốc sản xuất, kích hoạt ngay từ bây giờ phương án cung ứng hàng hóa phục vụ Tết Nhâm Dần 2022 và kết nối chuỗi cung ứng bị đứt gãy đối với các tỉnh, thành.

Cũng tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng đã trao tặng bằng khen của UBND TPHCM cho 43 cá nhân và 48 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng: Trong công tác chỉ đạo, điều hành phải hết sức linh hoạt, uyển chuyển ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng trao tặng bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc  trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Theo đó, các cá nhân, đơn vị được tặng bằng khen chủ yếu ở lĩnh vực sản xuất kinh doanh lương thực, thực phẩm, logistic… đã vượt qua khó khăn, cùng thành phố đảm bảo nguồn cung hàng hóa kịp thời cho người dân trên địa bàn trong thời gian giãn cách.

Tin cùng chuyên mục