Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng: Quận Bình Tân sớm có kế hoạch đón công nhân trở lại làm việc

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng đề nghị quận Bình Tân sớm xây dựng kế hoạch và triển khai đón công nhân, người lao động trở lại làm việc. Bên cạnh đó, rà soát điều kiện nơi ở để có kế hoạch xây dựng nhà ở cho công nhân, trường hợp vượt thẩm quyền thì đề xuất UBND TPHCM cho chủ trương để quận kêu gọi đầu tư nhà ở cho công nhân trên địa bàn quận. 
Ngày 7-10, tại quận Bình Tân diễn ra hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ quận Bình Tân mở rộng, lần thứ 8 nhiệm kỳ (2020-2025). Đến dự hội nghị có các đồng chí: Phan Thị Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Lê Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy.
Hội nghị xem xét, thảo luận báo cáo kết quả lãnh đạo, chỉ đạo về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận 9 tháng năm 2021 và một số nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021; báo cáo kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận Bình Tân.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng: Quận Bình Tân sớm có kế hoạch đón công nhân trở lại làm việc ảnh 1 Các đại biểu dành một phút tưởng niệm đồng bào đã tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19. Ảnh: VĂN MINH
Mở đầu hội nghị, các đại biểu đã dành một phút tưởng niệm đồng bào đã tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19. Tại hội nghị, các đại biểu đã ủng hộ đóng góp kinh phí chăm lo trẻ em mồ côi cha, mẹ mất vì dịch Covid-19 trên địa bàn quận.
Cần phát triển nhà ở cho công nhân
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cơ bản thống nhất với các nhiệm vụ, giải pháp mà quận Bình Tân đề ra. Đồng thời đề nghị quận Bình Tân cần quan tâm một số vấn đề trọng tâm.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng: Quận Bình Tân sớm có kế hoạch đón công nhân trở lại làm việc ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: VĂN MINH
Trong đó, chủ động bám sát diễn biến dịch và chỉ đạo của TPHCM về công tác phòng chống dịch Covid-19. Tùy theo tình hình kiểm soát dịch mà thực hiện thận trọng mở cửa lại kinh tế, triển khai từng bước chặt chẽ, chắc chắn theo phương châm “an toàn là trên hết, an toàn tới đâu mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn”.
Quận Bình Tân có dân số rất đông với hơn 700.000 dân, số ca mắc hơn 66.800. Do đó, quận cần nắm thật chắc tình hình khi thực hiện mở cửa kinh tế, phải nắm rõ và đề ra các giải pháp cụ thể trong công tác phòng chống dịch phù hợp với từng địa bàn, nhất là các phường có đông dân, đông công nhân và người lao động ở trọ.
Đồng thời đẩy mạnh triển khai đồng bộ các hoạt động, giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn hoạt động theo đúng các tiêu chí đảm bảo an toàn phòng chống dịch của TPHCM.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng: Quận Bình Tân sớm có kế hoạch đón công nhân trở lại làm việc ảnh 3 Tại hội nghị, các đại biểu đã ủng hộ đóng góp kinh phí chăm lo trẻ em có cha, mẹ mất vì dịch Covid-19 trên địa bàn quận. Ảnh: VĂN MINH
Trong đó, quận Bình Tân xây dựng kế hoạch phục hồi kinh tế trong tình hình mới phải cụ thể, giao trách nhiệm phòng chống dịch cho các chủ cơ sở kinh doanh, các doanh nghiệp để họ xây dựng phương án phòng chống dịch tại đơn vị của mình. Đồng thời tạo điều kiện, hỗ trợ cũng như tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM lưu ý thêm nhiều nội dung quan trọng trong kế hoạch phục hồi phát triển kinh tế trong thời gian tới. Trong đó, đồng chí lưu ý quận Bình Tân đối diện với vấn đề thiếu hụt lao động. Quận cần chủ động làm việc với các doanh nghiệp rà soát, nắm lại lao động để có kế hoạch hỗ trợ.
Đồng thời sớm xây dựng kế hoạch và triển khai đón công nhân, người lao động trở lại làm việc. Bên cạnh đó, rà soát điều kiện nơi ở để có kế hoạch xây dựng nhà ở cho công nhân, trường hợp vượt thẩm quyền thì đề xuất UBND TPHCM cho chủ trương để quận kêu gọi đầu tư nhà ở cho công nhân trên địa bàn quận.
Bình Tân cơ bản kiểm soát được dịch
Trước đó, phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Quận ủy quận Bình Tân Lê Văn Thinh cho biết, đợt dịch lần thứ 4, toàn quận ghi nhận hơn 66.800 người mắc Covid-19. Dịch Covid-19 đã lấy đi sinh mạng của 830 người dân, trong đó có 9 cán bộ, công chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và cán bộ cơ sở nơi tuyến đầu chống dịch. Hàng trăm trẻ em mồ côi cha, mẹ; trong đó có 3 trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ. Nhiều người già trở thành người neo đơn. Hàng trăm người mất việc không có thu nhập…
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng: Quận Bình Tân sớm có kế hoạch đón công nhân trở lại làm việc ảnh 4 Bí thư Quận ủy quận Bình Tân Lê Văn Thinh cho biết, quận Bình Tân đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh và đang ở mức độ 3 theo hướng dẫn tạm thời của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: VĂN MINH

Theo Bí thư Quận ủy quận Bình Tân, với quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức do đại Covid-19 gây ra, đến nay, quận Bình Tân đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh và đang ở mức độ 3 theo hướng dẫn tạm thời của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. 

Ngoài các kết quả đạt được, Bí thư Quận ủy quận Bình Tân cũng nêu một số khó khăn tồn tại. Trong đó, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn quận vẫn còn cao do số lượng người lao động phổ thông trên địa bàn đông. Hầu hết sinh sống tại các khu nhà trọ có diện tích nhỏ, nhiều người cùng ở nên khả năng lây nhiễm cao. Công tác lập danh sách, thống kê số liệu lao động tự do và hộ lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ tổ dân phố, khu phố, phường còn thiếu sót, chưa chặt chẽ, gây thắc mắc cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng: Quận Bình Tân sớm có kế hoạch đón công nhân trở lại làm việc ảnh 5 Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VĂN MINH
Bí thư Quận ủy quận Bình Tân đề nghị hội nghị thảo luận, đánh giá theo tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, thực sự khách quan, công tâm, không né tránh, không bi quan nhưng cũng không tô hồng về kết quả đạt được. Trong đó chỉ rõ những kết quả, thành tích đã đạt được, đồng thời nêu ra những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, từ đó đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết năm 2021.
Tình hình dịch Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, nguy cơ tái bùng phát dịch bệnh là thường trực. Do đó, Bí thư Quận ủy quận Bình Tân yêu cầu tăng cường đề cao cảnh giác, đồng thời tăng cường chỉ đạo, tập trung đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm kiểm soát tốt dịch Covid-19, chăm lo an sinh cho người dân thật chu đáo và từng bước phục hồi kinh tế - xã hội.

Phấn đấu cuối tháng 10-2021, tiêm vaccine mũi 2 trên 80% 

Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhựt cho biết, mặc dù do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh nhưng trong 9 tháng đầu năm 2021, kinh tế quận Bình Tân tiếp tục tăng trưởng, tổng giá trị sản xuất đạt hơn 61.116 tỷ đồng (tăng 8,35% so với cùng kỳ). Tổng thu ngân sách đạt 68,9% (hơn 2.188 tỷ đồng).

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng: Quận Bình Tân sớm có kế hoạch đón công nhân trở lại làm việc ảnh 6 Chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhựt. Ảnh: VĂN MINH

Về công tác phòng chống dịch, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân Phạm Thị Ngọc Diệu cho biết, quận tổ chức 100 đội tiêm vaccine. Đến nay đã tiêm mũi 1 cho hơn 518.000 người (đạt 100%) và tiêm hơn 303.000 người mũi 2 (đạt 66%). Đến ngày 31-10, quận phấn đấu tiêm mũi 2 đạt trên 80% người được tiêm từ 18 tuổi trở lên. Đến ngày 15-10, quận phấn đấu hoàn thành việc chi hỗ trợ đợt 3 theo Nghị quyết 97 của HĐND TPHCM.

Quận Bình Tân đã vận động gần 8.000 chủ nhà trọ giảm giá thuê và tặng nhu yếu phẩm cho hơn 254.000 công nhân, người lao động ở trọ gặp khó khăn. Vận động hỗ trợ chăm lo, trao học bổng cho 35 trẻ mồ côi cha, mẹ mất vì dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục