Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức: Quyết liệt đẩy mạnh, nhanh việc tiêm vaccine Covid-19

Chiều 9-8, tại cuộc họp trực tuyến với 21 quận, huyện và TP Thủ Đức về Sơ kết 1 tuần triển khai Kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em trên địa bàn thành phố, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chỉ đạo đẩy mạnh hơn nữa việc tiêm vaccine Covid-19, vì vaccine vẫn là vũ khí quan trọng nhất, quyết định nhất trong phòng chống dịch.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chủ trì cuộc họp
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chủ trì cuộc họp

Nhiều bất cập

Báo cáo tại điểm cầu UBND TPHCM, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, trước tình hình số ca mắc Covid-19 trên địa bàn thành phố trong những tuần cuối tháng 7 có khuynh hướng tăng cao, Sở đã tham mưu cho UBND TPHCM chọn tháng 8 là tháng cao điểm tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em.

Sau 1 tuần triển khai thực hiện, thành phố đã tổ chức được 188 điểm tiêm tại trường học (quận 4 và Tân Bình không tổ chức được điểm tiêm tại cơ sở giáo dục); tiêm được 82.042 mũi (tăng 1,45 lần so với tuần trước đó - 56.538 mũi); trung bình mỗi ngày tiêm khoảng 11.720 mũi, cao hơn 3.644 mũi so với trung bình mỗi ngày tuần trước đó.

Tuy nhiên, theo  Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, nếu tính tỷ lệ tiêm cho trẻ, thì TPHCM thấp hơn trung bình chung của quốc gia.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức: Quyết liệt đẩy mạnh, nhanh việc tiêm vaccine Covid-19 ảnh 1 Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng phát biểu

Cụ thể, tỷ lệ trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được tiêm mũi 1 mới đạt 51,2% (cả nước 71%), mũi 2 đạt 26,9% (cả nước 39,9%); tỷ lệ tiêm mũi 3 đạt 25,5% (cả nước 38,1%). Các quận, huyện có tỷ lệ tiêm/đồng thuận rất thấp (từ 50-80%) là quận 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Tân Phú, Phú Nhuận, Tân Bình, Gò Vấp, huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ và TP Thủ Đức. Trong đó, Quận 4 (113 trẻ) và Tân Bình (531 trẻ) là 2 địa phương có tổng số lượt tiêm trong tuần thấp nhất thành phố. Hai quận này trong tuần không có điểm tiêm tại trường học và sự đồng thuận của phụ huynh rất thấp.

Ngoài ra, một số điểm tiêm chủng để xảy ra tình trạng ùn ứ; có điểm tiêm từ chối không tiêm chủng cho trẻ không có tên trong danh sách hoặc không lưu trú trên địa bàn; có địa phương công bố lịch tiêm nhưng không tổ chức tiêm theo lịch đã gây bức xúc cho người dân. 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức: Quyết liệt đẩy mạnh, nhanh việc tiêm vaccine Covid-19 ảnh 2 Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu phát biểu
Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu nhận định, các trường học trên địa bàn thành phố đều nắm rõ danh sách học sinh đã tiêm hay chưa tiêm chủng và có thông báo cụ thể tới phụ huynh để đăng ký tiêm cho trẻ. Tỷ lệ học sinh đi tiêm thấp được lý giải là do học sinh chưa tựu trường nên công tác vận động, kêu gọi phụ huynh gặp nhiều khó khăn. Từ đó, ông Nguyễn Văn Hiếu đề xuất thành phố cho ngành giáo dục thêm thời gian, đến ngày 22-8, khi học sinh một số khối, bậc học tựu trường sẽ tổ chức tiêm cho trẻ ngay trong trường học.

Trái ngược với nhận định của Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng đặt vấn đề: Sở Y tế TPHCM đã chuẩn bị rất kỹ từ nội dung thông báo đến thời gian tổ chức điểm tiêm tại trường học để Sở GD-ĐT TPHCM triển khai xuống các cơ sở giáo dục. Nhưng qua thực tế các đoàn đi kiểm tra, rất ít phụ huynh nhận được tin nhắn của nhà trường.

Ông Tăng Chí Thượng nói thẳng, dịch bệnh không cho chúng ta thời gian, Sở GD-ĐT TPHCM cần rà soát lại: Lãnh đạo phòng giáo dục quận huyện, hiệu trưởng các trường có nhận thức được tầm quan trọng của việc tiêm chủng cho trẻ em trong đợt cao điểm này hay không; có thực sự nghiêm túc triển khai các kế hoạch, nội dung tiêm chủng tới phụ huynh. Nếu không, trẻ em sẽ là đối tượng chịu thiệt và nguy cơ dịch chồng dịch rất dễ xảy ra.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức: Quyết liệt đẩy mạnh, nhanh việc tiêm vaccine Covid-19 ảnh 3 Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng phát biểu
Tính mạng người dân là trên hết

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức yêu cầu, tiếp tục quán triệt mục tiêu đặt tính mạng của người dân lên trước hết; thực hiện hiệu quả việc kiểm soát dịch bệnh trên quan điểm phòng dịch từ sớm, từ xa, từ cơ sở; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không để dịch bùng phát trở lại nhằm góp phần tạo điều kiện cho việc phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Dịch bệnh vẫn có nguy cơ diễn biến phức tạp, khó dự báo, trong khi khả năng miễn dịch suy giảm theo thời gian; mặt khác, khi dịch bệnh vừa được kiểm soát thì tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác lại xuất hiện.

Do đó, Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, dứt khoát không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trước dịch bệnh. Đồng thời nêu rõ mục tiêu dứt khoát không để dịch bùng phát trở lại, quyết liệt đẩy mạnh, nhanh hơn nữa việc tiêm vaccine Covid-19 trẻ em và đến 31-8, tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ của thành phố phải đạt trên mức trung bình chung của toàn quốc.

Để thực hiện được, Phó Chủ tịch UBND TP chỉ đạo, ngành y tế tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, nhất là sự xuất hiện của các biến thể mới của Covid-19, thường xuyên đánh giá, phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó và triển khai đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh. Đồng bộ, quyết liệt, bài bản, hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức của người dân và các ban ngành, địa phương trong phòng chống dịch.

Ngành giáo dục thành phố rà soát lại cách làm, tận dụng ưu thế về công nghệ thông tin để nhắn tin, chia sẻ sao cho 100% phụ huynh đồng thuận cho con em đi tiêm chủng. Quán triệt và gắn thi đua cho trường học trong công tác tiêm chủng. Rà soát lại quy trình xem có hổng chỗ nào trong công tác phối hợp với ngành y tế để khắc phục ngay. Phấn đấu đến 22-8 tất cả học sinh thành phố đều phải được tựu trường. Đây là cơ sở để thành phố và 2 sở triển khai ngay điểm tiêm tại trường học cho học sinh, tránh nơi thì ùn ứ, nơi không có trẻ nào đến tiêm chủng. Các tổ, đội tiêm chủng phải tổ chức tiêm kể cả vào ngày thứ 7, chủ nhật.

Tin cùng chuyên mục