Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức kiểm tra phòng, chống dịch tại Công ty Pouyuen: ''Truy vết triệt để''

Đó là chỉ đạo được Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đặt ra cho Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam và quận Bình Tân khi đến kiểm tra về công tác phòng, chống dịch vào trưa 10-6, sau khi công ty này có một nữ công nhân (BN9.499) làm việc ở phân xưởng C mắc Covid-19.

Cùng tham dự đoàn công tác có Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, BS Nguyễn Hoài Nam; Chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhựt và đại diện các sở, ngành thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM đến Công ty Pouyuen kiểm tra công tác phòng, chống dịch. Ảnh: CAO THĂNG


Kích hoạt nhiều biện pháp phòng, chống dịch cho người lao động

Đoàn đã đi thực tế kiểm tra phân xưởng C, khu vực nhà ăn và xưởng sản suất. Báo cáo với đoàn công tác, ông Tsai Wen Tsung, Tổng Giám đốc Tập đoàn Pouyuen khu vực Việt Nam khẳng định, công nhân là nguồn lực quý nên công ty luôn tạo mọi điều kiện đảm bảo sức khoẻ để người lao động an tâm sản xuất. Từ đầu dịch đến nay (tháng 3-2020), Pouyuen nỗ lực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất, trong đó thực hiện nghiêm 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế Việt Nam, đồng thời lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch trong công ty để xử lý các tình huống phát sinh.

Có thể kể đến các biện pháp như mỗi ngày phát 1 khẩu trang cho công nhân (đã phát hơn 2,1 triệu khẩu trang y tế); gắn hơn 30 máy đo thân nhiệt tia hồng ngoại để giám sát từ xa, không làm cho ùn ứ mỗi khi công nhân đến làm việc; công nhân cũng được chia ca để xuống đúng khu vực ăn theo quy định và mỗi bàn ăn đều có vách ngăn đúng tiêu chuẩn…

“Trước đây, công ty có hơn 300 xe đưa rước công nhân, thực hiện khuyến cáo của ngành y tế thành phố, hiện số xe đưa rước là 672 và mỗi xe chở không quá 20 người” - ông Tsai Wen Tsung nói.

Ông Dương Anh Đức kiểm tra việc thực hiện 5K tại Công ty Pouyuen. Ảnh: CAO THĂNG

Cũng theo ông Tsai Wen Tsung, trước khi lên xe, người lao động được đo thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát khuẩn, khai báo y tế, ngồi giãn cách đúng quy định trên xe. Với trên 60.000 công nhân nên khu vực xưởng được sắp xếp, thiết kế lại với khoảng cách 2m/người, các khu vực công cộng có dán mã QR. Ngoài ra, khu vực nhà ăn, xưởng sản xuất… đều có gắn camera giám sát phục vụ công tác trích xuất truy vết khi cần thiết.

Ông Tsai Wen Tsung cảm ơn Công đoàn Công ty Pouyuen hợp tác tốt với chính quyền địa phương để phòng, chống dịch cho người lao động.

Phải đảm bảo an toàn từ trong ra ngoài

BS Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM đánh giá công tác phòng, chống dịch được Pouyuen làm tốt. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế vẫn còn hiện tượng số ít người lao động có nhận thức về dịch chưa cao, còn đứng tụ tập 5 đến 7 người tại khu vực cây ATM hay di chuyển đến khu vực nhà ăn.

BS Nguyễn Hoài Nam khuyến cáo công ty cần tổ chức thêm các tổ giám sát cơ động để nhắc nhở những lao động không thực hiện đúng 5K. Bên cạnh đó, ngành y tế thành phố sẽ tiếp tục kiểm tra việc thực hiện bộ 10 tiêu chí an toàn sản xuất mà thành phố đã ban hành tại đơn vị nhằm chia sẻ, hướng dẫn tăng cường các biện pháp phù hợp với thực tiễn sản xuất của đơn vị.

Ông Dương Anh Đức kiểm tra tầng làm việc có công nhân mắc Covid-19. Ảnh: CAO THĂNG

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Chủ tịch UBND quận Bình Tân chia sẻ, công tác phòng dịch Covid-19 được quận Bình Tân triển khai quyết liệt, nhất là tại các nhà máy, công xưởng. Tại Công ty Pouyuen, từ tháng 4 đến nay, quận đã có 6 đoàn đến kiểm tra về công tác phòng, chống dịch và công ty cũng đã ký biên bản cam kết với quận. Chính vì vậy, sáng 9-6, khi phát hiện 1 ca mắc Covid-19 là nữ công nhân làm việc tại Công ty Pouyuen, qua công tác điều tra truy vết các trường hợp liên quan tới bệnh nhân này, UBND quận đã thông báo cho chính quyền địa phương nơi 141 F1 là người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân để phối hợp đưa đi cách ly tập trung theo quy định. Các công nhân này cư trú tại các quận 6, 8, 11, huyện Bình Chánh và một số tỉnh lân cận như Long An, Tiền Giang, Bến Tre.

Hơn 400 người làm chung phân xưởng C tại tầng 5 của toà nhà, xác định là F2 đã được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tại nhà. Khu vực đường số 6, khu dân cư Nam Long (phường An Lạc, Bình Tân) – nơi nữ công nhân sinh sống cũng đã được phong tỏa tạm thời.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM kiểm tra vị trí làm việc của công nhân mắc Covid-19. Ảnh: CAO THĂNG

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức biểu dương Công ty Pouyuen đã có nhiều biện pháp phòng, chống dịch trong doanh nghiệp để đảm bảo sức khoẻ cho người lao động và hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, công ty là một trong những địa điểm có nguy cơ cao vì số lượng người lao động rất đông. Do đó, đơn vị cần phải nâng cao cảnh giác, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch ở tất cả các khu vực, không riêng nhà ăn hay dây chuyền sản xuất.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM cũng nhấn mạnh, công việc cấp bách hiện nay là tiếp tục truy vết những người từng tiếp xúc với ca mắc Covid-19. Vì vậy, công ty phải cho đội ngũ phụ trách hệ thống giám sát camera trích xuất lại để truy vết triệt để, không để bất kỳ trường hợp tiếp xúc nào với BN9.499 không được phát hiện.

Ông Dương Anh Đức phát biểu kết luận buổi kiểm tra. Ảnh: CAO THĂNG

Công ty Pouyuen phải thực hiện tốt việc quản lý người lao động, khi cần thiết có thể liên hệ được ngay.

Ngành y tế thành phố cần tiếp tục hỗ trợ công ty kiểm tra, hoàn thiện các quy trình phòng, chống dịch Covid-19 trong doanh nghiệp.

Chính quyền quận Bình Tân hỗ trợ công ty kiểm soát tốt việc công nhân khi tan ca còn tập trung đông ngoài khuôn viên công ty, nhất là tại khu vực chợ tự phát, nhằm tránh nguy cơ lây lan ngoài doanh nghiệp.

Công nhân Công ty Pouyuen vào nhà ăn. Ảnh: CAO THĂNG

Công ty cần tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch của công nhân, tránh trường hợp quy định của công ty thì nghiêm, nhưng công nhân thực hiện không đầy đủ, không nghiêm túc dẫn đến nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND TPHCM lưu ý, công ty phải chú ý, cẩn trọng thời điểm công nhân đến làm việc, lúc tan ca lên xe ra về, vì tình trạng công nhân tụ tập lên xe còn đông, nguy cơ lây nhiễm chéo có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Ông Dương Anh Đức cũng thông tin, toàn bộ mẫu xét nghiệm của công nhân được lấy trong đêm 9-6 có kết quả âm tính và đề nghị phía công ty cùng chính quyền các địa phương không vì thế mà lơ là đối tượng F2, phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, gọi điện thoại động viên để họ nghiêm túc thực hiện tự cách ly tại nhà.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM kiểm tra nhà ăn của Công ty Pouyuen. Ảnh: CAO THĂNG

“Việc tổ chức tốt công tác phòng, chống dịch sẽ giúp đảm bảo sức khoẻ cho người lao động, bảo đảm an toàn sản xuất của công ty cũng như đóng góp chung vào công tác phòng, chống dịch của TPHCM. Thành phố luôn quan tâm và mong muốn công ty duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh liên tục và tốt nhất”, Ông Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Trước đó, một nữ công nhân của Công ty TNHH Pouyuen làm việc tại lầu 5, tòa nhà C3 của công ty mắc Covid-19 - người này được xác nhận là BN9.499.

141 công nhân làm cùng dây chuyền với nữ công nhân này phải đi cách ly tập trung và gần 550 công nhân của công ty phải cách ly tại nhà. Công ty cũng tạm thời cho dừng một dây chuyền sản xuất nơi công nhân này làm việc.

Tin cùng chuyên mục