Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức: “Không có sự phân biệt, chọn lọc người được tiêm vaccine Covid-19”

Trưa 21-6, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đã chủ trì buổi họp báo để cung cấp thông tin về Chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 đang được thành phố triển khai.

Cùng tham dự còn có các đồng chí: Phó Giám đốc Sở TT-TT Từ Lương; Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam và đại diện đến từ 25 cơ quan thông tấn, báo chí thành phố và Trung ương.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức: “Không có sự phân biệt, chọn lọc người được tiêm vaccine Covid-19” ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chủ trì buổi họp báo trưa 21-6
Mở đầu buổi họp báo, đồng chí Dương Anh Đức chia sẻ, thành phố rất vinh dự khi được Chính phủ giao triển khai tiêm 836.000 liều/1 triệu liều vaccine Covid-19 của hãng dược AstraZeneca (Anh) do Chính phủ Nhật Bản trao tặng. Trong đó, thành phố được chỉ định phân bổ 50.000 liều cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng (khu vực phía Nam), Bộ Công an và Công an TPHCM tiêm ngừa cho lực lượng tuyến đầu.
Sáng 19-6, TPHCM đã khởi động Chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19, “riêng thành phố có nghĩa vụ tiêm 804.000 liều trong thời gian rất gấp, hy vọng Chiến dịch triển khai đúng kế hoạch để sau 5 ngày nữa sẽ tiêm hết số vaccine trên. Trong chiều nay (21-6), thành phố triển khai tiêm chủng đại trà cho người dân”, Phó Chủ tịch UBND TP cho hay.

Về nguồn cung vaccine Covid-19 cho người dân thành phố thời gian tới, đồng chí Dương Anh Đức thông tin sẽ có 2 nguồn cung vaccine, thứ nhất là nguồn từ Chính phủ, vì theo kế hoạch từ nay đến cuối năm, Việt Nam sẽ tiếp nhận hơn 100 triệu liều. Tính bài toán quy mô dân số, thành phố chiếm khoảng 10% dân số cả nước nên cần 10 triệu liều. Tuy nhiên, hiện 75% dân số TPHCM ở độ tuổi 18-65 nên số lượng người dân được tiêm chủng sẽ ít hơn. Nguyên nhân một số vaccine có yêu cầu về độ tuổi, như AstraZeneca yêu cầu người được tiêm chủng phải từ 18 tuổi trở lên, Pfizer thì lại từ 12 tuổi trở lên.

Thứ hai, đó là nguồn vaccine TPHCM chủ động, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, khi triển khai sẽ có sự tham mưu của đội ngũ chuyên gia và thành phố thực hiện đúng các quy định của Chính phủ, Bộ Y tế, các nhà cung cấp. Hiện các hãng đều làm việc với Chính phủ và cả chính quyền địa phương. Thành phố đã tiếp xúc trực tiếp với nhà sản xuất chứ không phải thông qua trung gian. Vì vậy, có thông tin chưa thể chia sẻ ngay thời điểm này, đó là điều kiện ràng buộc khi thành phố thương thảo hợp đồng với các hãng dược. Chỉ khi ký kết hợp đồng, những điều khoản nào được hợp đồng cho phép thì thành phố mới công bố. “Nguồn vaccine mà TPHCM đang hướng đến khoảng 5-10 triệu liều trong năm nay”, đồng chí Dương Anh Đức nói.

Về kinh phí mua vaccine, theo Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, sẽ sử dụng kinh phí từ nguồn xã hội hoá để tiếp cận nhanh nhất nguồn vaccine và tổ chức tiêm chủng cho người dân, bởi nếu sử dụng ngân sách thì phải thực hiện theo thủ tục đầu tư công tốn nhiều thời gian hơn.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức: “Không có sự phân biệt, chọn lọc người được tiêm vaccine Covid-19” ảnh 2 Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hoài Nam
Trả lời câu hỏi về công tác chuẩn bị nguồn nhân lực, đến công tác đảm bảo an toàn sau khi tiêm chủng, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam cho hay, thành phố đã bố trí 946 đội tiêm chủng, 59 đội dự phòng, tất cả đều được tập huấn về công tác an toàn tiêm chủng. Ngành y tế cũng cơ cấu mỗi tổ tiêm chủng có 5 nhân sự, gồm 1 bác sĩ khám sàng lọc, 1 bác sĩ theo dõi cấp cứu, 2 điều dưỡng tiêm và 1 điều dưỡng hỗ trợ cấp cứu. Thành phố cũng huy động được 4.000 đảng viên, đoàn viên thanh niên tham gia công tác hậu cần, hướng dẫn người dân khi đến tiêm chủng thực hiện đúng giãn cách, đảm bảo an ninh trật tự… “Việc tiêm chủng sẽ có tỷ lệ người gặp các triệu chứng sốc phản vệ được chế độ bảo hiểm y tế chi trả”,  Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam nói.

Giải đáp thêm thắc mắc về tiêu chí nào để người lao động, công nhân được tiêm vaccine Covid-19, đồng chí Dương Anh Đức khẳng định tất cả người lao động làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu công nghệ phần mềm Quang Trung... sẽ được tiêm vaccine chứ không hề có sự phân biệt, chọn lọc giữa các doanh nghiệp. Đồng chí Dương Anh Đức tiếp tục khẳng định, trong kế hoạch tiêm chủng vaccine lần này, ngoài các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21, TPHCM dự kiến thực hiện tiêm chủng cho các đối tượng như: người cung cấp dịch vụ thiết yếu, giáo viên, người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính, người trên 65 tuổi… với số lượng khoảng 1 triệu người.

Tin cùng chuyên mục