Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức: Hoàn tất việc chi hỗ trợ phòng chống dịch trước Tết Nguyên đán 2022

Đồng chí Dương Anh Đức nhấn mạnh, lãnh đạo TPHCM đã chỉ đạo cho Sở Y tế, Bộ Tư lệnh TPHCM và các đơn vị đã điều động lực lượng tham gia phòng chống dịch bằng mọi giá phải hoàn tất việc chi hỗ trợ trước Tết Nguyên đán 2022.

Ngày 9-1, Thường trực HĐND TPHCM phối hợp với Đài Truyền hình TPHCM và Sở TT-TT TPHCM tổ chức chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” với chủ đề “Tết Nhâm Dần 2022 – an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình”. Đây là số đầu tiên của chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” (chương trình được tổ chức vào Chủ Nhật đầu tiên của hàng tháng).

Các công việc trọng tâm trong dịp Tết Nhâm Dần 2022 là công tác phòng chống dịch Covid-19, chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ tết, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và chăm lo tết...

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức: Hoàn tất việc chi hỗ trợ phòng chống dịch trước Tết Nguyên đán 2022 ảnh 1 Chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời về chủ đề “Tết Nhâm Dần 2022 – an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình”. Ảnh: LONG HỒ

5 lưu ý đối với người muốn về quê đón tết

Từ nay đến Tết Nguyên đán, không ít người muốn trở về quê vui xuân đón tết. Đối với người chuẩn bị nhập cảnh vào TPHCM qua cửa khẩu hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng lưu ý, trước khi nhập cảnh, người dân cần có xét xét nghiệm RT-PCR âm tính trong vòng 72 giờ trước khi tới Việt Nam, xét nghiệm này phải được cơ quan có thẩm quyền ở nước sở tại xác nhận (trừ trẻ em dưới 2 tuổi).

Người nhập cảnh cần có khai báo y tế ở nước sở tại trước khi lên máy bay. Đồng thời, cần có xác nhận tiêm đủ vaccine hoặc xác nhận là F0 đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng. “Đó là những hồ sơ cần chuẩn bị trước”, ông Nguyễn Hữu Hưng nói.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức: Hoàn tất việc chi hỗ trợ phòng chống dịch trước Tết Nguyên đán 2022 ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức và Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng tham gia chương trình. Ảnh: LONG HỒ

Tiếp đó, khi nhập cảnh, sẽ thực hiện theo quy trình 5 bước. Đầu tiên, vừa xuống máy bay, người dân cần sử dụng ứng dụng PC-Covid để tạo “Mã QR cá nhân”. Trường hợp người nhập cảnh không sử dụng được ứng dụng PC-Covid thì truy cập Cổng thông tin An toàn Covid-19 TPHCM tại https://antoan-covid.tphcm.gov.vn để tạo mã này.

Bước 2 là xét nghiệm nhanh tầm soát SARS-CoV-2 cho người nhập cảnh ngay sau khi xuống sân bay. “Trước kia, người nhập cảnh xuống máy bay là được đưa đi cách ly tập trung rồi xét nghiệm, còn bây giờ thì test nhanh tại sân bay luôn. Nếu kết quả dương tính thì sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR để khẳng định và chuyển tới bệnh viện dã chiến để cách ly điều trị. Nếu kết quả âm tính thì người nhập cảnh rời khỏi sân bay về nơi lưu trú”, ông Nguyễn Hữu Hưng hướng dẫn.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức: Hoàn tất việc chi hỗ trợ phòng chống dịch trước Tết Nguyên đán 2022 ảnh 3 Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng chia sẻ về các bước phòng chống dịch mà người dân cần chuẩn bị khi nhập cảnh về TPHCM vui xuân đón tết

Bước 3, di chuyển về nơi lưu trú, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM lưu ý, khi di chuyển về nơi lưu trú, người nhập cảnh cần hạn chế thấp nhất dừng đỗ dọc đường, phải thực hiện 5K trong suốt quá trình di chuyển.

Bước 4 là theo dõi sức khỏe và khai báo y tế mỗi ngày. Khi đã về nơi lưu trú, địa phương sẽ tiếp nhận, giám sát, theo dõi sự tuân thủ phòng chống dịch của người nhập cảnh trong thời gian cách ly. Trường hợp người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 thì tự theo dõi sức khỏe trong vòng 3 ngày. Người nhập cảnh chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine Covid-19 thì cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày.

Bước 5, y tế địa phương sẽ lấy mẫu xét nghiệm cho người nhập cảnh bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 (hoặc ngày 7 đối với người chưa tiêm đủ liều vaccine). Nếu âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính, thì sẽ chuyển đến cơ sở điều trị.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức: Hoàn tất việc chi hỗ trợ phòng chống dịch trước Tết Nguyên đán 2022 ảnh 4 Lãnh đạo các Ban của HĐND TPHCM và các sở, ngành tham gia chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời. Ảnh: LONG HỒ
Hàng hóa dồi dào, giữ giá ổn định

Về chuẩn bị số lượng hàng hóa lớn cho hàng tết, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương cho biết, các doanh nghiệp đã chuẩn bị nguồn hàng có quy mô gần 19.900 tỷ đồng. Trong đó, nguồn hàng hóa bình ổn thị trường chiếm hơn 7.200 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Nguyên Phương đánh giá, các mặt hàng bình ổn dự trữ chiếm tỷ trọng từ 20-54% của thị phần, sẽ hoàn toàn có thể cung ứng đầy đủ, kịp thời và điều tiết thị trường. Các doanh nghiệp cam kết giữ giá bán ổn định trong 1 tháng trước và 1 tháng sau tết, nhất là các mặt hàng thiết yếu, thịt gia cầm, trứng gia cầm.

Bên cạnh giữ giá, các doanh nghiệp, nhà phân phối còn thực hiện nhiều chương trình giảm giá sâu – đặc biệt là trong thời gian 2-3 ngày trước tết – giúp cho công nhân, người lao động sắm tết với giá cả hợp lý. Hệ thống phân phối cũng kéo dài thời gian phục vụ, mở cửa sớm hơn và đóng cửa muộn hơn để người dân mua sắm thuận lợi.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức: Hoàn tất việc chi hỗ trợ phòng chống dịch trước Tết Nguyên đán 2022 ảnh 5 Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương cho biết, các doanh nghiệp cam kết giữ giá bán ổn định trong 1 tháng trước và 1 tháng sau tết

Trao đổi thêm về việc cung ứng hàng hóa, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) thông tin, đơn vị này đã chuẩn bị lượng hàng trị giá trên 5.000 tỷ đồng phục vụ tết. Số lượng hàng bình ổn đã dự trữ gấp 2-3 lần so với thông thường, nhất là đối với hàng thiết yếu. “Lượng hàng hóa rất dồi dào, đảm bảo nhu cầu của người dân trong dịp tết, người dân cứ yên tâm”, ông Nguyễn Anh Đức nhắn nhủ.                                                    

Xin lỗi cử tri vì vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ phòng chống dịch

Về các chính sách chăm lo tết, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Huỳnh Thanh Khiết cho biết, thành phố có các mức quà tết cụ thể tặng các diện chính sách có công, hộ nghèo, cận nghèo, các cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến, các khu phố… Tổng kinh phí chăm lo tết khoảng 900 tỷ đồng. Riêng gói hỗ trợ đợt 3, TP Thủ Đức và các quận, huyện đang khẩn trương chi và hoàn tất trước ngày 15-1.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức: Hoàn tất việc chi hỗ trợ phòng chống dịch trước Tết Nguyên đán 2022 ảnh 6 Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Huỳnh Thanh Khiết trao đổi về các chính sách chăm lo Tết Nguyên đán 2022

Liên quan đến chăm lo tết, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Phạm Minh Tuấn cho biết, MTTQ các cấp và Trung tâm An sinh TPHCM dự kiến vận động để chăm lo hơn 200.000 suất quà (trị giá hơn 200 tỷ đồng) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. MTTQ cũng tiếp tục quan tâm chăm lo cho đoàn viên, hội viên, người lao động; hỗ trợ vé xe cho công nhân, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn tết; hỗ trợ quà tết cho người khuyết tật, trẻ em diện bảo trợ xã hội; hỗ trợ người dân ở các dự án phải thu hồi đất; phối hợp chăm lo cho hơn 2.100 trẻ em mồ côi và hơn 380 người già neo đơn vì Covid-19.

Ngoài ra, tiếp tục chăm lo cho người lao động tự do sống trong các xóm trọ khó khăn bằng cách tổ chức chuỗi siêu thị tết mini 0 đồng tại 22 quận, huyện và TP Thủ Đức. Đến siêu thị 0 đồng, người lao động được lựa chọn sản phẩm tết theo ý thích với trị giá mỗi phần là 400.000 đồng.

Tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nhận xét, tình hình dịch Covid-19 ở TPHCM đang có chuyển biến tích cực và thành phố đang đạt cấp độ 1, trở thành “vùng xanh”. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp với biến thể mới Omicron, đòi hỏi các cấp, các ngành và người dân tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức: Hoàn tất việc chi hỗ trợ phòng chống dịch trước Tết Nguyên đán 2022 ảnh 7 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nhấn mạnh phải hoàn tất việc chi hỗ trợ trước Tết Nguyên đán 2022

Đồng chí Dương Anh Đức chia sẻ, trong dịp tết, TPHCM tập trung thực hiện đầy đủ các chính sách, đặc biệt là các chính sách đối với lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch.

Trước phản ánh của cử tri Đức Tiến về việc đã tham gia phòng chống dịch trong vai trò là dân quân phục vụ tại ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM với chế độ 150.000 đồng/ngày (phục vụ 5 tháng, từ tháng 6 đến hết tháng 10-2021) nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được chính sách hỗ trợ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đã gửi lời xin lỗi tới cử tri này và những lực lượng đến nay chưa nhận hỗ trợ do sự sơ sót, chưa chu toàn của thành phố.

“Lãnh đạo TPHCM đã có chỉ đạo cho Sở Y tế, Bộ Tư lệnh TPHCM và các đơn vị đã điều động lực lượng tham gia phòng chống dịch bằng mọi giá phải hoàn tất việc chi hỗ trợ trước tết Nguyên đán 2022”, đồng chí Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Cùng với đó, TPHCM sẽ chăm lo tết đối với các cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến, các trạm y tế, trạm y tế lưu động, các khu phố và tất cả các đơn vị đã tham gia phòng chống dịch, giúp cho thành phố được yên bình hơn. 

Cử tri tham gia chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời ngày 9-1. Ảnh: LONG HỒ
Dự trữ thuốc, vật tư, thiết bị y tế sẵn sàng trong dịp tết
 Để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ người dân đón mừng năm mới, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức yêu cầu Sở Y tế tăng cường phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19 với biến thể mới Omicron; bảo đảm tuyệt đối an toàn các hoạt động lễ hội, tập trung đông người, có phương án, kịch bản đáp ứng, phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, chủ động phát hiện và xử lý kịp thời các ổ dịch phát sinh, không để bùng phát, lây lan; dự trữ thuốc, vật tư, thiết bị y tế chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19.
Đồng chí Dương Anh Đức cũng giao Sở LĐTB-XH TPHCM thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách về chăm lo tết tới các hoàn cảnh khó khăn do tác động của dịch Covid-19, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui xuân, đón tết.
Các sở, ngành chức năng và chính quyền địa phương tăng cường giám sát và nắm bắt tình hình trả lương, tiền thưởng cho công nhân, người lao động; tổ chức chăm lo cho người lao động, sinh viên không có điều kiện về quê vui tết.

Tin cùng chuyên mục