Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức: Chuyển đổi số cần đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức

Sáng nay 30-9, UBND TPHCM phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB), Văn phòng Chính phủ và quốc gia thông minh Singapore (SSDGO), Cơ quan Phát triển Truyền thông Singapore (IMDA) tổ chức Hội thảo nâng cao nhận thức và năng lực chuyển đổi số cho TPHCM. 
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: BÁ TÂN

Hội thảo được tổ chức trực tuyến, kết nối 80 điểm cầu ở TPHCM, các tỉnh thành của Việt Nam và Singapore nhằm nâng cao nhận thức và năng lực chuyển đổi số, cũng như định hướng xây dựng chính quyền số cho đội ngũ cán bộ trong các cơ quan, tổ chức tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức: Chuyển đổi số cần đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức ảnh 2 Quang cảnh hội thảo. Ảnh: BÁ TÂN
Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, các quốc gia trên thế giới tiến hành xây dựng đô thị thông minh, thúc đẩy chuyển đổi số; Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng – thành phố lớn, năng động, là đầu tàu kinh tế của cả nước – cũng sẽ không thể nằm ngoài xu hướng này. TPHCM xác định Chương trình chuyển đổi số có vai trò đặc biệt quan trọng và mang tính quyết định trong chiến lược phát triển TPHCM từ nay đến năm 2030. Việc chuyển đổi số tốt sẽ góp phần thúc đẩy cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế và xã  hội, góp phần xây dựng đô thị thông minh và thịnh vượng. 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nhấn mạnh, một trong các yêu cầu quan trọng cần phải đáp ứng khi triển khai chuyển đổi số là việc đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức. TPHCM phải đánh giá đúng những hạn chế, yếu kém về phát triển trong kỷ nguyên số để thay đổi tư duy, thực hiện chuyển đổi tổng thể và toàn diện nhằm tiến tới chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số ở TPHCM.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nêu ra yêu cầu mọi cán bộ, công chức, viên chức và công dân TPHCM phải có tư duy, cách làm mới, dám nghĩ, dám làm, thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của môi trường sống, làm việc, với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Theo Bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, hội thảo là hành động cụ thể để nâng cao năng lực các tỉnh thành tại Việt Nam trong chuyển đổi số.

Qua đây, Bà Carolyn Turk nhấn mạnh đến 3 vấn đề mấu chốt trong chuyển đổi số: Phát triển năng lực của chính phủ, người dân, xã hội; Đầu tư vào dữ liệu, là nguồn nguyên liệu mới, là "vàng mới" để phát triển xã hội; Thực thi các sáng kiến chuyển đổi số trong quá trình thực hiện chuyển đổi số. 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức: Chuyển đổi số cần đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức ảnh 3 Quang cảnh hội thảo. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Tại hội thảo, nhiều tham luận mang tính thực tiễn đã được trình bày: Tham luận "Chuyển đổi chính phủ kỹ thuật số: Phương pháp tiếp cận toàn chính phủ" (của ông Chan Cheow Hoe, Giám đốc Công nghệ số của Chính phủ Singapore) cho thấy tổng quan về hành trình chuyển đổi số của Singapore, tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo, tích hợp hệ thống và phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện kế hoạch chuyển đổi số; những thách thức về pháp lý và vận hành.

Tham luận "Hành trình cung cấp dịch vụ" (của ông Ông Dominic Chan, Giám đốc Chương trình Dịch vụ công “Cuộc sống Singapore” - LifeSG, Cơ quan Công nghệ Chính phủ Singapore) cho thấy cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm để thiết kế sản phẩm hay dịch vụ từ góc nhìn của một công dân dựa trên các sự kiện của đời người…

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Hội thảo được diễn ra cả ngày, gồm các diễn giả đến từ các cơ quan, tổ chức của Singapore như Văn phòng Chính phủ số và quốc gia thông minh Singapore, Cơ quan Công nghệ Chính phủ Singapore, Cơ quan Trí tuệ nhân tạo Singapore, Ủy ban Bảo vệ dữ liệu cá nhân Singapore… nên đây được xem là cơ hội để các tỉnh, thành phố ở Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng lắng nghe các ý kiến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của các cơ quan, tổ chức của Singapore về những chiến lược, định hướng, chính sách thúc đẩy phát triển chuyển đổi số. Qua đây, các tỉnh, thành phố ở Việt Nam có thể tiếp thu, hoàn thiện và tổ chức triển khai chương trình chuyển đổi số được hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục