Phó Chủ tịch UBND TPHCM “điểm vào huyệt” khi giải quyết khiếu nại

“Người có đăng ký hộ khẩu, có hợp đồng thuê nhà thì ra ngoài. Còn người không có hộ khẩu, không đứng tên hợp đồng thuê nhà lại ở nhà nhà nước”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chỉ rõ điểm vô lý.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến (giữa) chủ trì buổi tiếp, giải quyết khiếu nại của công dân vào chiều 19-12-2017. Ảnh: KIỀU PHONG
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến (giữa) chủ trì buổi tiếp, giải quyết khiếu nại của công dân vào chiều 19-12-2017. Ảnh: KIỀU PHONG

Chiều 19-12, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã chủ trì buổi tiếp công dân, giải quyết khiếu nại của bà Lê Ngọc Hồng (địa chỉ cư trú ở phường 7, quận 3) khiếu nại Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh do đã ra quyết định thu hồi, hủy bỏ việc bán nhà thuộc sở hữu nhà nước (căn nhà số 4L Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 19, quận Bình Thạnh) cho bà Hồng.

Căn nhà số 4L Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 19, quận Bình Thạnh) do nhà nước quản lý từ sau năm 1975. Năm 1998, bà Hồng được nhập hộ khẩu vào nhà.

Theo hợp đồng thuê sử dụng căn nhà trên, từ năm 2000, bà Hồng là một trong 3 người sử dụng cùng ký hợp đồng thuê nhà.

Đến năm 2004, chỉ duy nhất bà Hồng còn đứng tên trong hợp đồng thuê do hai người cùng đứng tên thuê hợp đồng thì 1 người đi xuất cảnh và 1 người đã chết.

Bà Hồng ký hợp đồng xuyên xuốt từ năm 2000 và trả tiền thuê đầy đủ nên sau khi làm đơn, tháng 1-2005, UBND quận Bình Thạnh có quyết định hợp thức hóa sử dụng căn nhà 4L cho bà Hồng.

Giữa năm 2006, UBND quận Bình Thạnh tiếp tục ra quyết định bán nhà thuộc sở hữu nhà nước và chuyển quyền sử dụng đất căn nhà 4L Xô Viết Nghệ Tĩnh cho bà Hồng.

Sau đó, bà Hồng đã thanh toán đầy đủ số tiền theo hợp đồng mua bán nhà sở hữu nhà nước và hoàn tất nộp lệ phí trước bạ.

Trong khi chờ UBND quận Bình Thạnh cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất căn nhà 4L nêu trên thì 2 người thân của người đứng tên thuê hợp đồng nhà với bà Hồng (đã chết) yêu cầu quận hủy các quyết định trên và giải quyết cho họ được thuê mua lại căn nhà này.

Sau đó, một trong 2 người thân có đơn nêu trên đã vào ở căn nhà này cho đến nay.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM “điểm vào huyệt” khi giải quyết khiếu nại ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến lắng nghe ý kiến của người dân tại buổi làm việc chiều 19-12-2017. Ảnh: KIỀU PHONG
Theo lời thuật lại của đại diện UBND quận Bình Thạnh thì do gặp tranh chấp nên bà Hồng không dám ở căn nhà này, đã về nhà mẹ ruột ở nhờ.

“Bà Hồng có đăng ký hộ khẩu, có hợp đồng thuê nhà thì ra ngoài. Còn người không có hộ khẩu, không đứng tên hợp đồng thuê nhà lại ở nhà nhà nước”, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến chỉ rõ điểm vô lý và yêu cầu UBND quận Bình Thạnh phải rút kinh nghiệm trong vấn đề này.

Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cũng lưu ý ở đây là tranh chấp dân sự giữa những người dân với nhau nhưng tranh chấp này diễn ra “trong căn nhà thuộc sở hữu nhà nước”.

Chưa cần biết trong trường hợp ai đúng ai sai, song đây là nhà thuộc sở hữu nhà nước, ai ở không hợp pháp thì UBND quận Bình Thạnh phải mời ra ngoài. Việc này là nhằm bảo vệ quyền và lợi hợp pháp của nhà nước cũng như quyền lợi hợp pháp của người đang thuê nhà là bà Lê Ngọc Hồng.

Về pháp lý, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu phải xem lại việc bán cho bà Hồng có đúng pháp luật hay không? Quyết định hủy quyết định bán nhà thuộc sở hữu nhà nước cho bà Hồng là đúng hay sai?

“Sự việc không thể lập lờ”, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh và yêu cầu qua rà soát, nếu quận sai thì phải sửa và tiếp tục hoàn tất các thủ tục bán căn nhà trên cho bà Hồng. Trường hợp quận đã làm đúng thì phải có các căn cứ cụ thể để bảo vệ.

Kết quả rà soát phải được hoàn tất trong tháng 12 và đề xuất hướng xử lý để UBND TP trả lời khiếu nại cho người dân.

Nhà nước làm sai thì phải sửa

Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cũng có buổi tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Trinh (xã Phong Phú, huyện Bình Chánh).

Theo đơn khiếu nại, bà Trinh xin cấp giấy chứng nhận 2 thửa đất tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh với tổng diện tích gần 4.300m2. Theo trình bày của gia đình bà Trinh, đây là phần đất thuộc bằng khoán do ông ngoại để lại. Tuy nhiên, huyện Bình Chánh không đồng ý giải quyết.

Khi bà Trinh khiếu nại thì UBND huyện Bình Chánh ra quyết định bác đơn.

Tại buổi giải quyết, sau khi nghiên cứu đơn của bà Trinh, cũng như ý kiến của các sở ngành, UBND huyện Bình Chánh, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến nhận định vụ việc này đã kéo dài nhiều năm, qua nhiều thời kỳ công tác quản lý phát sinh nhiều vấn đề. Tuy nhiên, TPHCM sẽ giải quyết vấn đề dựa trên nguyên tắc tuân thủ pháp luật đồng thời bảo vệ quyền lợi của người dân.

“Những gì nhà nước làm đúng quy định pháp luật thì giữ. Nếu sai thì phải sửa”, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh và khẳng định quan điểm TPHCM luôn lấy dân làm gốc để xem xét giải quyết một cách minh bạch, công khai.

Đi vào cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến nhận xét đề nghị cấp giấy chứng nhận của bà Trinh là có cơ sở nên phải xem lại quyết định của UBND huyện Bình Chánh (bác đơn giải quyết cấp giấy cho bà Trinh - PV).

Từ đó, giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Bình Chánh rà soát tính pháp lý báo cáo UBND TP theo hướng nếu đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận cho người dân.

Nếu không đủ điều kiện cấp giấy do diện tích sử dụng đất là kênh, rạch hoặc được lấy làm dự án thì phải tiến hành bồi thường cho người dân.

Trong 10 ngày làm việc, Sở TN-MT phải có báo cáo để UBND TP trả lời, giải quyết khiếu nại cho người dân.

Tin cùng chuyên mục