Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội: Tập trung cao độ phục hồi sản xuất, chăm lo đời sống người dân

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá, trong thành công chung của TPHCM có sự đóng góp tích cực của HĐND TPHCM. Đó là đã có nhiều đổi mới, sáng tạo linh hoạt, chủ động, nhất là trong giai đoạn TPHCM ứng phó dịch bệnh và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. 
Sáng 7-12, HĐND TPHCM khóa X chính thức khai mạc kỳ họp thứ 8 để thảo luận, xem xét quyết định nhiều vấn đề quan trọng đối với sự phát triển của TPHCM. Chủ trì kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM.
Đến dự có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội: Tập trung cao độ phục hồi sản xuất, chăm lo đời sống người dân ảnh 1 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đến dự khai mạc kỳ họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phát biểu tại kỳ họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, từ đầu năm 2022 đến nay, nước ta gặp không ít khó khăn thách thức, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tâm hiệp lực của cán bộ đảng viên, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, đất nước ta đã đạt những thành tựu quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực.
Trong đó, TPHCM đã phát huy tinh thần đoàn kết, năng động sáng tạo và đạt kết quả đáng mừng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 457.500 tỷ đồng, đạt 118,35% dự toán. Thu nhập bình quân đầu người đã đạt 141 triệu đồng/người/năm, an sinh xã hội, đời sống người dân được đảm bảo.
Đồng chí Trần Thanh Mẫn khẳng định, những kết quả đạt được, sự bứt phá đi lên của TPHCM không chỉ có ý nghĩa quan trọng với thành phố mà còn tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước.
Theo đồng chí, trong thành công chung của TPHCM có sự đóng góp tích cực của HĐND TPHCM đã có nhiều đổi mới, sáng tạo linh hoạt, chủ động, nhất là trong giai đoạn thành phố ứng phó dịch bệnh và phục hồi kinh tế sau dịch.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội: Tập trung cao độ phục hồi sản xuất, chăm lo đời sống người dân ảnh 2 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá trong thành công chung của TPHCM có sự đóng góp tích cực của HĐND TPHCM với nhiều đổi mới, sáng tạo. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trong bối cảnh TPHCM cùng cả nước đang đứng trước nhiều thách thức, đồng chí đề nghị TPHCM thời gian tới triển khai hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, Chính phủ liên quan đến phát triển TPHCM. Đồng thời tích cực chuẩn bị các nội dung đề xuất về cơ chế chính sách tạo động lực phát triển TPHCM (thay thế Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM), sớm trình Quốc hội ở kỳ họp gần nhất.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội: Tập trung cao độ phục hồi sản xuất, chăm lo đời sống người dân ảnh 3 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao đổi với các đại biểu. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị TPHCM thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình doanh nghiệp, người dân để tháo gỡ kịp thời khó khăn vướng mắc, tập trung cao độ phục hồi sản xuất, chăm lo đời sống người dân. Với công tác giải ngân vốn đầu tư công, đồng chí nhấn mạnh việc kiên quyết cắt giảm vốn của các dự án không có khả năng giải ngân hoặc giải ngân chậm, để điều chuyển cho các dự án có tỷ lệ giải ngân cao.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội: Tập trung cao độ phục hồi sản xuất, chăm lo đời sống người dân ảnh 4 Đồng chí Trần Thanh Mẫn trao đổi với Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải và các đại biểu trong giờ giải lao. Ảnh: VIỆT DŨNG
Với hoạt động của HĐND TPHCM, đồng chí Trần Thanh Mẫn đề nghị tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, chủ động phối hợp với Đoàn ĐBQH thực hiện tốt vai trò của mình, đóng góp cho sự phát triển đi lên của TPHCM.
Đồng chí bày tỏ tin tưởng TPHCM với truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ TPHCM, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đi trước về đích trước trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.

Khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng lưu ý TPHCM cần tiếp tục nêu cao kỷ luật, kỷ cương công vụ, nhất là trách nhiệm người đứng đầu, chủ động ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng thời có giải pháp hiệu quả thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung để đẩy nhanh tiến độ công việc rất lớn của thành phố hiện nay.

Tin cùng chuyên mục