Phố biển Quy Nhơn tan hoang sau bão Matmo

Buổi sáng 31-10, sau khi cơn bão số 5 đi qua, phố biển Quy Nhơn trở nên tan hoang, hàng loạt cây xanh cổ thụ, công trình, hàng quán, đê kè bị bão đánh đổ gãy, ước tính thiệt hại rất lớn…

Ghi nhận của PV Báo SGGP trong sáng 31-10, bão số 5 đã càn quét qua TP Quy Nhơn (Bình Định), tuy không gây thiệt hại về người nhưng gây đổ ngã, hư hỏng nhiều công trình và hàng trăm cây xanh ở thành phố này...

Cây xanh cổ thụ bị bão đánh sập nằm ngổn ngang trên đường

Sáng 31-10, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, cơn bão số 5 từ đêm 30 đến sáng 31-10 đã gây thiệt hại lớn về cây xanh, các công trình thủy lợi, dân sinh. Hiện, các đơn vị chức năng đang thống kê các thiệt hại cụ thể.

Ông Châu cho biết thêm, bão số 5 đã gây sạt lở nghiêm trọng ở các công trình kè chắn sóng các xã bán đảo Nhơn Lý, Nhơn Hải (TP Quy Nhơn).

“Riêng tại TP Quy Nhơn và thị xã An Nhơn, bão đã gây thiệt hại rất lớn về cây xanh và các công trình, hàng quán. Hiện chúng tôi đang chỉ đạo các đơn vị quản lý đô thị, cây xanh, công trình chiếu sáng cùng phối hợp với lực lượng công an, quân đội nỗ lực khắc phục hiện trường để ổn định đời sống người dân”, ông Châu nhấn mạnh.

TP Quy Nhơn tan hoang sau bão số 5
Ngoài ra ông Trần Châu cũng thông tin thêm, đã chỉ đạo Điện lực Bình Định nỗ lực khắc phục các sự cố, để sớm mắc điện cho người dân toàn TP Quy Nhơn và các địa phương.

Sáng cùng ngày, Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai-Tìm kiếm Cứu nạn tỉnh Bình Định cũng đã có báo cáo nhanh liên quan đến hậu quả của bão số 5, cho thấy không có thiệt hại về người.  

Hiện, tại vùng nước vịnh Quy Nhơn đang có 7 tàu vận tải (6 tàu Việt Nam; 1 tàu Panama), tổng số người trên các tàu là 67 người.

Ngay trong đêm 30-10, đơn vị chức năng đã khắc phục và neo đậu an toàn cho 3 tàu vận tải. Trong sáng 31-10, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn đang hỗ trợ, khắc phục các sự cố của 3 tàu còn lại.

Cây cổ thụ bị bão đánh bật gốc
Cây xanh cổ thụ nằm chắn ngang giữa đường TP Quy Nhơn
Người dân nhặt sò trong lốp xe dạt ra biển sau bão

Báo cáo trên cũng cho biết, có 70 tàu cá neo đậu tại cảng Quy Nhơn bị trôi neo lúc 20 giờ ngày 30-10, trôi dạt vào cầu cảng, va đập mạnh và gây hư hỏng nặng. Trong đó có 25 tàu đã khắc phục an toàn, còn 45 tàu thống kê thiệt hại.

Ngoài ra theo báo cáo của các lãnh đạo UBND huyện Phú Mỹ, Phù Cát (tỉnh Bình Định), nhiều địa phương vùng thấp trũng bị ngập sâu; nhiều vị trí tại quốc lộ 1A bị ngập.
>>> Một số hình ảnh sau bão tại TP Quy Nhơn:
Phố biển Quy Nhơn tan hoang sau bão Matmo ảnh 6 Người dân TP Quy Nhơn khắc phục cây xanh đổ gãy
Phố biển Quy Nhơn tan hoang sau bão Matmo ảnh 7 Cây xanh cổ thụ đổ gãy chắn ngang đường TP Quy Nhơn
Phố biển Quy Nhơn tan hoang sau bão Matmo ảnh 8 Nhiều công trình,hàng quán, nhà ở bị gió bão đánh hỏng
Phố biển Quy Nhơn tan hoang sau bão Matmo ảnh 9 Dọn dẹp sau bão
Phố biển Quy Nhơn tan hoang sau bão Matmo ảnh 10
Phố biển Quy Nhơn tan hoang sau bão Matmo ảnh 11 Hàng quán trên TP Quy Nhơn bị bão đánh sập

Quảng Ngãi: 1 người mất tích, 12 người bị thương và hàng trăm nhà sập đổ, tốc mái

16 giờ ngày 31-10, Văn phòng BCH PCTT-TKCN tỉnh Quảng Ngãi thông tin về tình hình ứng phó bão số 5, đã có 1 người mất tích, 12 người bị thương, hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, sập đổ…

Theo đó, 1 người mất tích là ông Phạm Văn Nam, xã Ba Tô, huyện Ba Tơ, bị tâm thần, mất tích từ tối ngày 30-10, hiện đang tổ chức tìm kiếm. Số người bị thương là 12 người.

Có 575 nhà bị tốc mái, hư hỏng, 5 nhà sập đổ hoàn toàn, 1 nhà bị cháy do chập điện.

Phố biển Quy Nhơn tan hoang sau bão Matmo ảnh 12 Nhà của ông Nguyễn Duy Zét, thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, bị tốc mái, hư hỏng. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Về giáo dục, có 11 trường học bị thiệt hại tại Mộ Đức, Tây Trà,  Nghĩa Hành, TP Quảng Ngãi; 2 cơ sở y tế bị hư hỏng.

297 ha rau màu bị ngập úng, hư hỏng, trong đó, huyện Mộ Đức có 122ha, TP Quảng Ngãi là 175ha. Tại huyện Lý Sơn có 5,2ha hành bị hư hỏng.

Hiện lũ trên các sông Trà Câu, Vệ đang lên nhanh, nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp bị ngập.

Về Thủy sản, 8 ao nuôi tôm bị hư hỏng tại TP Quảng Ngãi.

Phố biển Quy Nhơn tan hoang sau bão Matmo ảnh 13 Nước sông Trà Bồng, đoạn qua huyện Bình Sơn, đang tiếp tục lên. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Do ảnh hưởng của bão, nhiều đường dây điện, trụ điện gặp sự cố, gãy đổ gây mất điện trên diện rộng trong đêm 30-10 tại các huyện: Trà Bồng, Tây Trà, Ba Tơ, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành. Đến sáng 31-10, đã cơ bản khắc phục xong các sự cố, hiện chỉ còn các xã: Ba Trang, Ba Khâm (huyện Ba Tơ) và một phần xã Phổ Minh (huyện Đức Phổ - đang bị ngập) chưa có điện.

Phố biển Quy Nhơn tan hoang sau bão Matmo ảnh 14 Huyện Sơn Hà đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm trên các tuyến đường bị ngập sâu. Ảnh: BCH PCTT HUYỆN SƠN HÀ
Phố biển Quy Nhơn tan hoang sau bão Matmo ảnh 15 Một số tuyến đường bị ngập tại huyện Sơn Hà 

Hiện tại, các địa phương đang tập trung theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ và sẵn sàng tổ chức di dời, sơ tán dân, tập trung vào khu vực dân cư có nguy cơ bị ngập sâu hoặc sạt lở.

Hiện nay, do nước sông Vệ và Trà Câu đang lên nhanh, tại các địa bàn các huyện Đức Phổ, Mộ Đức, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành bắt đầu bị ảnh hưởng, ngập lụt từ 0,5 - 1,5m.

Mực nước lúc 13 giờ ngày 31-10 trên các sông như sau:

- Trên sông Trà Bồng tại trạm Châu Ổ: 2.65m, trên mức BĐ1: 0.15m.

- Trên sông Trà khúc tại trạm Trà Khúc: 5.98m, dưới mức BĐ3: 0.52m.

- Trên sông Vệ tại trạm sông Vệ: 4.91m, trên mức BĐ3: 0.41m.

- Trên sông Trà Câu tại trạm Trà Câu: 5.61m, trên mức BĐ3: 0.11m.

Dự báo trong 6 giờ tới, lũ trên các sông trong tỉnh tiếp tục lên. Mực nước trên các sông có khả năng lên ở mức:

- Trên sông Vệ tại trạm sông Vệ: 5.20m, trên mức BĐ3: 0.70m.

- Trên sông Trà Khúc tại trạm Trà Khúc: 6.50m, ở mức BĐ3.

- Trên sông Trà Câu tại trạm Trà Câu: 6.00m, trên mức BĐ3: 0.50m.

- Trên sông Trà Bồng tại trạm Châu Ổ: 4.00m, trên mức BĐ2: 0.50m

Tin cùng chuyên mục