Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM: Tập trung cao độ, quyết liệt phòng chống dịch để chiến thắng trận này

“Ở đây có sự thay đổi căn bản mục tiêu xét nghiệm 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16. Đó là cơ bản tầm soát các F0, tách F0 ra khỏi cộng đồng, kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn, xây dựng các vùng an toàn (vùng xanh), thu hẹp dần tiến tới xóa vùng nguy cơ cao. Để đạt mục tiêu này công tác xét nghiệm phải có trọng tâm, trọng điểm trên cơ sở các vùng đã được phân chia. Việc đi lấy mẫu phải gắn liền với năng lực xét nghiệm”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.
Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: CAO THĂNG
Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: CAO THĂNG

Chiều 9-7, tại trụ sở UBND TPHCM đã diễn ra Buổi họp trực tuyến triển khai phát động thi đua cao điểm trong thời gian thực hiện Công văn số 2279/UBND-VX ngày 08-7-2021 của UBND TPHCM và Kế hoạch thực hiện điều phối xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn TPHCM.

Tham dự có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Ngô Minh Châu, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Đến tận nhà lấy mẫu xét nghiệm

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi, trong ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các quận huyện, TP Thủ Đức đã có sự tập trung triển khai thực hiện Chỉ thị 16; mong muốn Thường trực quận, huyện ủy, Thành ủy Thủ Đức, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các quận huyện, TP Thủ Đức hết sức tập trung việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị 16 trên địa bàn.

Có kế hoạch cụ thể, chi tiết triển khai đến cơ sở, từng khu phố, tổ dân phố, từng hộ gia đình và người dân. Bên cạnh đó, tiếp tục quán triệt, động viên đến tất cả hệ thống chính trị nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở vào cuộc trên tinh thần nắm rõ công việc của từng người, phân công rõ để việc thực hiện không bị chồng chéo và đạt được kết quả.

Đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu các đơn vị phát huy hệ thống tuyên truyền ở cơ sở, phát huy lực lượng của MTTQ, các đoàn thể đi từng ngõ, gõ từng nhà, tuyên truyền vận động người dân hiểu đúng và thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 trong 15 ngày tới.

“Một trong những hạn chế của chúng ta thời gian qua khi thực hiện Chỉ thị 15 của Chính phủ, Chỉ thị 10 của UBND TPHCM đó là sự hiểu chưa đầy đủ và thực hiện chưa nghiêm nên kết quả đạt được chưa đồng bộ, chưa như mong muốn. Lần này tập trung cao độ, toàn lực để thực hiện đạt mục tiêu: sau 15 ngày kiểm soát được tình hình, vãn hồi được tình hình”, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, quá trình triển khai Chỉ thị 16 chắc chắn có chệch choạc trong ngày đầu về giao thông, cung ứng hàng hóa, an ninh trật tự… Các đơn vị cần quan tâm vấn đề này, đừng để tạo ra những tình huống mới, xung đột mới để đảm bảo kiểm soát được tình hình, thực hiện phòng, chống dịch tốt, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16.

Các quận, huyện tiếp tục rà soát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện và đảm bảo trên thực tế từng người, từng hộ gia đình trên địa bàn thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 trong thời gian 15 ngày.

Liên quan công tác xét nghiệm, đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu cần nghiên cứu kỹ hơn kế hoạch xét nghiệm của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM,  hướng dẫn của Sở Y tế trong 15 ngày tới.

“Ở đây có sự thay đổi căn bản mục tiêu xét nghiệm 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16. Đó là cơ bản tầm soát các F0, tách F0 ra khỏi cộng đồng, kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn, xây dựng các vùng an toàn (vùng xanh), thu hẹp dần tiến tới xóa vùng nguy cơ cao. Để đạt mục tiêu này, công tác xét nghiệm phải có trọng tâm, trọng điểm trên cơ sở các vùng đã được phân chia. Việc đi lấy mẫu phải gắn liền với năng lực xét nghiệm”, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, bắt đầu từ hôm nay thực hiện Chỉ thị 16, người dân chỉ ra ngoài khi cần thiết nên đội y tế cần đến từng nhà lấy mẫu. Những nơi có điều kiện khác, quyết định sao cho phù hợp, đúng với quy định.

Người dân khi được lấy mẫu xong ở nhà chờ kết quả, nếu phát hiện F0 sẽ đưa đến khu thu dung điều trị, sau đó được phân loại điều trị phù hợp. Địa bàn chưa tổ chức xét nghiệm phải thông báo người dân biết. Nếu ai có biểu hiện ho sốt, gọi cho đội xét nghiệm lưu động đến lấy mẫu tại nhà nếu F0 đưa đến khu cách ly điều trị. Quận huyện và TP Thủ Đức chủ động xây dựng kế hoạch, địa điểm, số lượng xét nghiệm và lực lượng tham gia và kết nối với cơ sơ xét nghiệm.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM: Tập trung cao độ, quyết liệt phòng chống dịch để chiến thắng trận này ảnh 1 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: CAO THĂNG

15 ngày kiểm soát, vãn hồi tình hình dịch bệnh

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, liên quan đến phong trào thi đua, mục tiêu 15 ngày kiểm soát, vãn hồi được tình hình nên việc thi đua là một biện pháp bổ trợ cho hoạt động phòng, chống dịch của TPHCM chứ không phải là hình thức. Vì vậy trong nhận thức và công tác lãnh đạo, chỉ đạo, lãnh đạo các cấp phải chỉ đạo triển khai cho thực chất, hiệu quả. Theo kế hoạch, các khu phố, ấp; phường xã, thị trấn; TP Thủ Đức và các quận huyện thi đua để xây dựng địa bàn của mình thành địa bàn an toàn, tức là tập trung không có F0.

“Chúng ta phải triển khai đến tận cơ sở, để từng hộ gia đình biết, chi bộ nơi đó biết, xây dựng triển khai kế hoạch của mình trở thành địa bàn an toàn. Cùng với truy vết F0, cần thực hiện các biện pháp an toàn khác: không ra khỏi nhà khi không cần thiết, không giao tiếp trực tiếp với người bên ngoài và các biện pháp ngăn chặn nguy cơ khác. Cần thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt, ngăn chặn để bảo vệ địa bàn bên cạnh tiến hành đưa F0 ra khỏi địa bàn. Có vậy mới có được địa bàn an toàn (xây dựng các vùng xanh)”, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng, để thực hiện phong trào này, không chỉ cán bộ, hệ thống chính trị biết, phải làm cho cả cộng đồng xã hội và người dân biết, theo phương châm cộng đồng giám sát, người dân thực hiện. Phải mở rộng vùng xanh, thu hẹp vùng nguy cơ cao, đến mức không còn vùng có nguy cơ cao. Các cấp ủy, Ban Chỉ đạo các cấp lãnh đạo triển khai thực hiện nội dung này cho tốt.

Trong phong trào thi đua phải kịp thời khen thưởng các địa bàn chuyển hóa được, giữ được địa bàn mình an toàn và cá nhân có nhiều sáng kiến, đóng góp để tạo được địa bàn an toàn.

“Chúng ta có 15 ngày mục tiêu là kiểm soát được dịch bệnh và phải tập trung cao độ, quyết liệt phòng, chống dịch. Chúng ta đã hy sinh nên phải cố gắng để sự hy sinh này thật xứng đáng, để đạt được kết quả bù đắp được sự hy sinh này. Các đồng chí cùng chia sẻ, động viên anh em, động viên nhân dân để quyết tâm thực hiện, chiến thắng trận chiến này, đây có thể là trận chiến cuối cùng”, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Trước đó, báo cáo Kế hoạch thực hiện điều phối xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu cho biết, trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, để đảm bảo 5K, các địa phương sẽ tổ chức lấy mẫu theo hộ gia đình. Một số trường hợp khó khăn trong lấy mẫu theo hộ thì sẽ do Chủ tịch UBND quận huyện và TP Thủ Đức quyết định; đảm bảo phù hợp, không tụ tập đông người.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM: Tập trung cao độ, quyết liệt phòng chống dịch để chiến thắng trận này ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: CAO THĂNG

Bên cạnh đó, công tác lấy mẫu xét nghiệm phải tập trung, đi vào trọng tâm trọng điểm, đảm bảo mục tiêu lấy mẫu sàng lọc của người dân tại các quận huyện, TP Thủ Đức; trong đó ưu tiên khu cách ly, khu phong tỏa, các khu vực – địa điểm thuộc nhóm nguy cơ rất cao, cao và các nơi có nguy cơ.

“Các mẫu được lấy phải đảm bảo chất lượng, không chạy theo hình thức, số lượng. Phấn đấu 100% số hộ trên địa bàn quận, huyện có nguy cao rất cao được xét nghiệm; còn lại giao địa phương xem xét, nghiên cứu để xây dựng kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm phù hợp” – Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu, để tăng cường phòng, chống dịch Covid-19, TPHCM đã tái lập 12 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ. Các quận, huyện cũng sẽ tái lập 157 chốt tại địa phương.

Với mục tiêu vận động toàn thể người dân, toàn hệ thống chính trị TPHCM cùng đồng lòng, chung sức, nỗ lực tham gia cùng chính quyền Thành phố đẩy lùi dịch Covid-19 trong vòng 15 ngày kể từ 00 giờ ngày 9-7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức phát động phong trào thi đua “Mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19” thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn TPHCM.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM: Tập trung cao độ, quyết liệt phòng chống dịch để chiến thắng trận này ảnh 3 Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: CAO THĂNG


Theo ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, đối tượng thi đua được chia thành 3 nhóm: khu phố - ấp; phường - xã - thị trấn; TP Thủ Đức và các quận - huyện. Theo đó, các đối tượng thi đua thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các chủ trương, biện pháp do Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Thành phố, địa phương triển khai. Mục tiêu kéo giảm số F0 phát sinh trong cộng đồng hàng ngày trên từng địa bàn để giảm cấp độ màu tùy theo từng địa phương nhằm xanh hoá toàn bản đồ Covid-19 của TP, kể từ ngày 9-7 cho đến ngày 23-7.

Ban Tổ chức sẽ sử dụng bản đồ nguy cơ Covid-19 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 kết hợp Bản đồ Covid-19 của TPHCM làm phương tiện chính để theo dõi, đánh giá. UBND TPHCM sẽ có hình thức khen thưởng đối với các tập thể nỗ lực kéo giảm các ca F0 trong cộng đồng phát sinh hàng ngày với số lượng cao và trong thời gian ngắn; các cá nhân tham gia tích cực, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh của địa phương, đơn vị.

Tin cùng chuyên mục