Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi: Xây dựng cộng đồng an toàn và không Covid-19

Chiều 29-7, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch ở phường 7 (quận 8), nơi có ổ dịch lớn tại Chợ đầu mối Bình Điền.
Tại UBND phường 7 (quận 8), Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, buổi kiểm tra hôm nay để nắm tình hình số ca mắc Covid-19, công tác quản lý các khu cách ly, việc thực hiện giãn cách triệt để ở các khu phong tỏa; tình hình cung ứng hàng hóa, tổ chức đảm bảo nhu yếu phẩm cho người dân; công tác chăm lo hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; liên quan đến công tác quản lý, đảm bảo phòng, chống dịch tại Chợ đầu mối Bình Điền, các ổ dịch có liên quan…
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi: Xây dựng cộng đồng an toàn và không Covid-19 ảnh 1 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi làm việc với phường 7, quận 8. Ảnh: CAO THĂNG
Cần nhân rộng mô hình hay
Trong buổi kiểm tra, đồng chí Phan Văn Mãi lưu ý, trên địa bàn phường 7 có nhiều ca mắc Covid-19, trong đó Chợ đầu mối Bình Điền là một ổ dịch lớn của TPHCM. Trong thời gian vừa qua, lực lượng tuyến đầu của địa phương đã nỗ lực hết sức mình để “chiến đấu” với dịch Covid-19. Những việc mà địa phương đã triển khai làm thì tiếp tục rà soát lại để làm tốt hơn trong thời gian tới.
Trong đó, đồng chí Phan Văn Mãi đặc biệt lưu ý quận 8 cũng như phường 7 tiếp tục tuyên truyền vận động người dân, các doanh nghiệp, cơ quan trên địa bàn thực hiện nghiêm giãn cách. Đồng thời đề nghị quận cũng như phường nghiên cứu triển khai các mô hình hay hiện nay như “chốt tự quản, tự phòng Covid”, “cộng đồng tự quản”, các chốt bảo vệ “vùng xanh”… Đồng thời gợi ý thêm phường 7 có thể triển khai thành mô hình tiêu biểu của địa phương như “xóm đạo bình yên”, “xóm đạo không Covid” khi lợi thế là có đến 70% dân số là bà con giáo dân.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi: Xây dựng cộng đồng an toàn và không Covid-19 ảnh 2 Đồng chí Phan Văn Mãi xem các mặt hàng trong phần quà tặng người dân phường 7, quận 8. Ảnh: CAO THĂNG
Đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, từng nhà, từng tổ, từng khu phố xây dựng cộng đồng an toàn, không Covid-19 cùng với TPHCM mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19. Chính người dân là phòng tuyến đầu tiên, quan trọng và không ai thay thế được.
Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, thông qua những mô hình cộng đồng này, địa phương kịp thời phát hiện, tổ chức vận động xã hội chăm lo cho những trường hợp khó khăn. “Đừng để dân thiếu lương thực thực phẩm, đừng để dân thiếu đói”, đồng chí nhấn mạnh và lưu ý quận 8 cũng như phường 7 quan tâm đến việc cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân, nhất là người dân trong các khu phong tỏa, cách ly y tế. Tổ chức bố trí phát phiếu đi siêu thị cho người dân hợp lý để đảm bảo giãn cách xã hội, làm tốt công việc đi chợ hay cho người dân.
Hiện nay quận 8 cũng như phường 7 có nhiều khu phong tỏa, trong đó có những khu phong tỏa kéo dài, do đó phải chú ý nắm chắc tình hình, kịp thời tiếp nhận và xử lý những phản ánh của người dân, đặc biệt là những trường hợp gặp khó khăn. Địa phương cần chú ý tổ chức theo dõi chặt chẽ những trường hợp này để kịp thời hỗ trợ y tế, chăm lo đời sống người dân trong các khu phong tỏa.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi: Xây dựng cộng đồng an toàn và không Covid-19 ảnh 3 Dịp này, đồng chí Phan Văn Mãi trao những phần quà cho UBND phường 7 (quận 8) phòng chống dịch. Ảnh: VĂN MINH
Đảm bảo nhu yếu phẩm cho dân
Trước đó, báo cáo về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, Chủ tịch UBND phường 7 Lý Thanh Hoà cho biết, về tình hình cung ứng hàng hóa, trên địa bàn phường có 6 cửa hàng tiện ích, đảm bảo cung ứng hàng hóa. Phường cũng cung cấp phiếu đi siêu thị mua hàng hóa 2 lần/tuần. Do đó không xảy ra tình trạng người dân xếp hàng dài để chờ mua thực phẩm. Toàn phường có 2.286 người dân có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ nhu yếu phẩm thường xuyên. Phường đã hỗ trợ 35.780 kg gạo cho người dân. Riêng khu phố 6, mỗi hộ gia đình được hỗ trợ 4 đợt gạo (16kg/hộ), cùng với 7 tấn rau củ quả, thịt. Ngoài ra, phường cũng hỗ trợ người dân khó khăn với 7.000 phần quà.
Hiện nay, tổng số ca F0 phường ghi nhận là 1.089 trường hợp, đều liên quan đến Chợ đầu mối Bình Điền. Trong đó khu phố 6 (chiếm 715 ca mắc) là địa phương bị ảnh hưởng nặng nhất và đã bị phong tỏa để phòng, chống dịch. Hiện tại trên địa bàn phường còn 25 khu phong tỏa. Những khu vực này có nhiều nhà trọ, người lao động ở các tỉnh lên buôn bán trong Chợ đầu mối Bình Điền. Phường đã thành lập tổ công tác để chăm lo đời sống cho người dân, cũng như cung ứng hàng hóa trong các khu phong tỏa.
“Hiện nay người dân cũng có tâm lý lo lắng, do đó địa phương đã thiết lập đường dây nóng, cung cấp số điện thoại y bác sĩ để kịp thời tư vấn hỗ trợ người dân”, Chủ tịch UBND phường 7 cho biết và thông tin thêm, phường 7 xây dựng mô hình cựu chiến binh phường phối hợp với bảo vệ dân phố và lực lượng công an… để tham gia công tác phòng, chống dịch. Mỗi khu phố có thành lập một tổ phun khử khuẩn tình nguyện để thường xuyên phun khử khuẩn trên địa bàn, những nơi có F0.
Đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu, đối với những khu cách ly tập trung cần phải thực hiện giãn cách triệt để, đảm bảo nghiêm việc không ra khỏi nhà nếu không thực sự cần thiết. Đối với F0 đang cách ly tại nhà phải quan tâm đến những người lớn tuổi, người có bệnh nền nếu có triệu chứng đưa đi bệnh viện. Còn những trường hợp khác quan tâm theo dõi để kịp thời hỗ trợ người dân nếu họ cần đến.
“Chúng ta không để bất kỳ một trường hợp cần trợ giúp y tế nào, cần cấp cứu mà không đến kịp thời” đồng chí nhấn mạnh và lưu ý thêm địa phương phải tổ chức lực lượng, điều hành công việc để đáp ứng yêu cầu trong tình hình hiện nay. Những khó khăn, trở ngại do giãn cách xã hội, địa phương vận động người dân khắc phục, chia sẻ những khó khăn lúc này.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi: Xây dựng cộng đồng an toàn và không Covid-19 ảnh 4 Cuối buổi làm việc, đồng chí Phan Văn Mãi kiểm tra một số địa điểm cung ứng hàng hóa trên địa bàn phường 7, quận 8. Ảnh: CAO THĂNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi: Xây dựng cộng đồng an toàn và không Covid-19 ảnh 5 Ảnh: CAO THĂNG

Cùng ngày, đồng chí Phan Văn Mãi đã đi thăm và động viên lực lượng y bác sĩ của Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, nơi đang triển khai mô hình Đội phản ứng nhanh Covid-19 (quận 10) để kịp thời tư vấn, cũng như cấp cứu các trường hợp F0 có dấu hiệu chuyển nặng khi đang thực hiện cách ly tại nhà.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi: Xây dựng cộng đồng an toàn và không Covid-19 ảnh 6 Đồng chí Phan Văn Mãi đã đi thăm và động viên lực lượng y bác sĩ của Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, nơi đang triển khai mô hình Đội phản ứng nhanh Covid-19 (quận 10). Ảnh: VĂN MINH
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi: Xây dựng cộng đồng an toàn và không Covid-19 ảnh 7 Đồng chí Phan Văn Mãi tặng những phần quà hỗ trợ, động viên y bác sĩ. Ảnh: VĂN MINH

PGS.TS Vương Thị Ngọc Lan, Trưởng khoa Y cho biết, mô hình này nhằm giúp F0 đang cách ly tại nhà tự theo dõi sức khoẻ thông qua tư vấn, hướng dẫn trực tuyến từ đội ngũ y bác sĩ. Những trường hợp nào có dấu hiệu trở nặng sẽ được Đội phản ứng nhanh Covid-19 cấp cứu ban đầu, nếu trở nặng hơn sẽ đưa đến các bệnh viện điều trị Covid-19.

Tin cùng chuyên mục