Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải: Quan tâm chăm lo đời sống, sức khỏe người dân xã đảo Thạnh An

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải đặc biệt lưu ý quan tâm chăm lo sức khỏe người dân, trong đó chú trọng đầu tư y tế cơ sở tại chỗ vững mạnh, mới chăm lo tốt hơn cho sức khỏe của người dân xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ.
Sáng 20-8, Đoàn lãnh đạo TPHCM do đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn, đã khảo sát về việc xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và vấn đề tổ chức xây dựng Đảng tại đơn vị đặc thù; kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới 2022 - 2023. Đồng thời thăm, tặng quà gia đình chính sách tại xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ).
Đi cùng đoàn có Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cần Giờ Lê Minh Dũng; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của TPHCM.
Đề xuất lập trạm cấp cứu vệ tinh đường thủy
Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết, sở đã có kế hoạch và sẽ tham mưu UBND TPHCM tăng cường nhân viên y tế cho xã đảo Thạnh An. Trước mắt, đưa thêm bác sĩ và điều dưỡng đến xã đảo để chăm sóc sức khỏe cho người dân tốt hơn. Đồng thời tăng cường kết nối giữa y bác sĩ ở trạm y tế xã đảo với các bác sĩ ở các bệnh viện lớn của TPHCM để kịp thời trao đổi chuyên môn.
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải: Quan tâm chăm lo đời sống, sức khỏe người dân xã đảo Thạnh An ảnh 1 Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải làm việc tại xã đảo Thạnh An. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng thời, đề xuất có thêm trạm cấp cứu vệ tinh đường thủy tại huyện Cần Giờ, qua đó góp phần vào công tác cấp cứu, chuyển viện nhanh hơn, kịp thời hơn. Cùng với đó, Giám đốc Sở Y tế TPHCM đề xuất đầu tư, xây dựng mới trạm y tế xã đảo, cũng như có nhà ở công vụ để lực lượng y tế TPHCM về đây công tác có nơi ở.
Trước đó, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Thạnh An Nguyễn Văn Hiếu cho biết, số lượng biên chế của Trạm y tế xã Thạnh An hiện có là 7 người, (gồm Trưởng trạm y tế, 1 Phó trưởng trạm và 5 nhân viên) cùng 1 nữ hộ sinh tăng cường từ Trung tâm y tế huyện Cần Giờ.
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải: Quan tâm chăm lo đời sống, sức khỏe người dân xã đảo Thạnh An ảnh 2 Đồng chí Nguyễn Hồ Hải đã đi khảo sát, thăm hỏi đời sống người dân xã đảo Thạnh An. Ảnh: VIỆT DŨNG
Với tình hình nhân sự như trên, ông Nguyễn Văn Hiếu đánh giá, trạm y tế xã cơ bản đảm bảo chức năng nhiệm vụ của trạm y tế phường, xã, thị trấn, đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh cho người nhân. Tuy nhiên để phục vụ tốt hơn nữa công tác khám chữa bệnh ở cơ sở, xã sẽ đề xuất bổ sung thêm biên chế, trong đó là y sĩ Đông y để phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người dân.
Cùng với đó, xã đề xuất xét có cơ chế chính sách đối với người dân và cán bộ, công chức, viên chức và người hoạt động không chuyên trách đang công tác tại xã đảo Thạnh An được hưởng các chế độ hỗ trợ như các xã đảo khác, để tạo điều kiện thu hút nguồn nhân lực phục vụ cho việc phát triển xã đảo Thạnh An trong thời gian tới.
Sau khi lắng nghe các báo cáo về công tác xây dựng Đảng, công tác dân vận và báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, y tế, giáo dục ở xã đảo Thạnh An, đồng chí Nguyễn Hồ Hải ghi nhận những kết quả đã đạt được, đồng thời chia sẻ những nỗ lực, cố gắng của cán bộ, chiến sĩ và bà con ở xã đảo.
Phát triển xã đảo Thạnh An bền vững
Trước buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồ Hải cùng đoàn đã đi khảo sát xã đảo Thạnh An và thăm hỏi tình hình, đời sống người dân trên xã đảo.
Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồ Hải cho biết, TPHCM rất quan tâm đến xã đảo Thạnh An và mong muốn tạo mọi điều kiện để người dân, cán bộ chiến sĩ ở xã đảo sinh sống, làm việc được tốt hơn. Qua đó cùng chung tay góp sức để đưa xã đảo phát triển bền vững trong thời gian tới.
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải: Quan tâm chăm lo đời sống, sức khỏe người dân xã đảo Thạnh An ảnh 3 Đồng chí Nguyễn Hồ Hải trao quà hỗ trợ người dân khó khăn ở xã đảo. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cũng lưu ý thêm nhiều nội dung quan trọng. Trong đó về công tác xây dựng Đảng, đồng chí yêu cầu cần quan tâm đến đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, phát triển đảng viên và các mô hình sinh hoạt cho phù hợp. Đồng thời với đó là gắn chặt với lực lượng vũ trang ở xã đảo để quản lý, bảo vệ rừng, biển đảo quê hương.
Cùng với đó, đồng chí Nguyễn Hồ Hải đặc biệt lưu ý quan tâm chăm lo sức khỏe người dân, trong đó chú trọng quan tâm đầu tư y tế cơ sở. Đồng chí nhấn mạnh, y tế cơ sở tại chỗ phải vững mạnh mới chăm lo tốt hơn cho sức khỏe của người dân xã đảo Thạnh An. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu để có giải pháp, mô hình cấp cứu, chuyển viện nhanh nhất, kịp thời nhất cho người dân ở xã đảo Thạnh An và huyện Cần Giờ.
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải: Quan tâm chăm lo đời sống, sức khỏe người dân xã đảo Thạnh An ảnh 4 Đoàn công tác đã trao những phần quà đến với bà con có hoàn cảnh khó khăn của xã đảo Thạnh An. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trong việc tăng cường y bác sĩ về xã đảo cũng như đề xuất xây mới trạm y tế xã, đồng chí giao cho các cơ quan chuyên môn phối hợp với huyện nghiên cứu để sớm có tham mưu cho TPHCM triển khai việc này nhanh nhất có thể. Trong chăm sóc y tế, sức khỏe cho người dân, nhất là người dân ở xã đảo thì không thể chậm trễ. “Đừng để người dân chờ đợi”, đồng chí đặc biệt lưu ý.
Đối với giáo dục, đồng chí Nguyễn Hồ Hải chia sẻ và mong muốn tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học để các em học tập ở đây được thụ hưởng công bằng như các em học tập ở trong đất liền. Đừng để các em có cảm giác học tập ở xã đảo thua thiệt hơn so với bạn bè trong đất liền. Đồng thời quan tâm đến chính sách chăm lo hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho các em trong học tập.
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải: Quan tâm chăm lo đời sống, sức khỏe người dân xã đảo Thạnh An ảnh 5 Đồng chí Nguyễn Hồ Hải làm việc tại xã đảo Thạnh An. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trước tốc độ gia tăng dân số và sự phát triển của xã đảo là điều đáng mừng nhưng quy hoạch có còn phù hợp với sự phát triển này hay không cũng cần rà soát đánh giá lại. Từ đó, đồng chí Nguyễn Hồ Hải yêu cầu rà soát lại để đảm bảo, đáp ứng phù hợp với nhu cầu của xã đảo gắn với bảo vệ rừng sinh quyển, an ninh quốc phòng…
Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Hồ Hải lưu ý phải có các giải pháp bảo vệ người dân trong các đợt thiên tai, mưa bão… qua đó đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng, tài sản của người dân. Đi đôi với sự phát triển dân số, tốc độ đô thị hóa là vấn đề quản lý xã hội, nhất là trong việc đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm trong tình hình mới.
Bên cạnh đó, vấn đề môi trường phải thật sự quan tâm và bảo vệ môi trường đi vào chiều sâu từ ý thức đến hành động thiết thực. Đó là vừa phát triển kinh tế - xã hội xã đảo vừa bảo vệ lá phổi xanh của TPHCM, qua đó góp phần xây dựng xã đảo Thạnh An phát triển bền vững.
Đồng chí bày tỏ mong muốn xã đảo Thạnh An xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh nơi xã đảo, đó không chỉ là xây dựng không gian văn hóa vật thể mà còn là phi vật thể, từ đó đưa văn hóa Hồ Chí Minh vào trong đời sống của người dân, cán bộ, đảng viên…

Dịp này, Đoàn đã trao cờ Tổ quốc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho Đảng ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thạnh An và lực lượng vũ trang xã đảo; trao tặng 2.000 lá cờ Tổ quốc của Báo Người lao động cho ngư dân xã đảo.

Đoàn công tác đã trao những phần quà đến với bà con có hoàn cảnh khó khăn của xã đảo Thạnh An. Cùng với đó, tặng nhiều trang thiết bị phục vụ giảng dạy, hệ thống máy lọc nước cho các trường mầm non, tiểu học, THCS-THPT ở xã đảo Thạnh An; tặng học bổng Nguyễn Hữu Thọ và 25 suất học bổng Lương Định Của cho học sinh xã đảo Thạnh An; tặng các trang thiết bị hỗ trợ công tác cho chính quyền và lực lượng vũ trang xã Thạnh An; tặng 37 công cụ sản xuất cho người dân xã đảo Thạnh An.

Tin cùng chuyên mục