Phim Việt nỗ lực chuyển mình

Đã qua rồi cái thời phim Việt có công thức thành công để thu hút khán giả. Khi yếu tố bảo chứng phải là chất lượng phim và đánh trúng gu thị hiếu người xem, nhà làm phim buộc phải chuyển mình.  

Đổi ngôi

Chưa khi nào thị trường phim Việt lại chứng kiến những xáo trộn bất ngờ về doanh thu phòng vé như vừa qua. Mùa tết 2022, nếu vị trí dẫn đầu đã an bài cho Chìa khóa trăm tỷ thì cuộc đua giữa 1990 Nhà không bán so kè nảy lửa. 1990 ban đầu có lợi thế lớn khi được xếp số lượng suất chiếu áp đảo Nhà không bán. Tuy nhiên, càng về sau, bộ phim mang màu sắc kinh dị - hài của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường càng chứng minh sức hút, và đến mùng 6 tết đã vươn lên vị trí số 2.

Theo Box Office Vietnam (chuyên trang thống kê doanh thu phòng vé độc lập, có chênh lệch nhất định), tính đến ngày 16-2, doanh thu Nhà không bán đạt hơn 28 tỷ đồng trong khi 1990 đạt hơn 24 tỷ đồng. Số suất chiếu Nhà không bán tăng dần qua từng ngày, tỷ lệ phân bổ ở các cụm rạp rất đều nhau và tỷ lệ lấp đầy phòng chiếu cũng đạt kỷ lục trong dịp tết vừa rồi với hơn 24%. 

Đạo diễn Hoàng Tuấn Cường cho biết, nhiều bộ phim tốt nhưng khi ra mắt không được đón nhận vì yếu tố nào đó, đôi khi không thể lý giải. Tuy nhiên, khi số lượng suất chiếu tăng nhanh, phim được bình luận tốt, khán giả ủng hộ nhiệt tình…, anh mới thở phào và càng củng cố niềm tin vào chất lượng tác phẩm của mình. 

Ngay sau mùa tết, 2 phim Việt ra rạp từ ngày 11-2 là Chuyện ma gần nhàBẫy ngọt ngào cũng tạo nên cuộc đua ấn tượng, đầy bất ngờ. 53 tỷ đồng (tương đương 670.000 vé) sau 4 ngày công chiếu là con số bảo chứng cho thành công bộ phim kinh dị nặng đô của đạo diễn Trần Hữu Tấn - Chuyện ma gần nhà. Bẫy ngọt ngào cũng thu hút hơn 290.000 khán giả ủng hộ bộ phim sau 4 ngày.

Trong 3 ngày cuối tuần đầu tiên (từ 11 đến 13-2), số suất chiếu của Chuyện ma gần nhà thậm chí gần gấp 3 so với Bẫy ngọt ngào. Tuy nhiên, cục diện dần đảo chiều khi Bẫy ngọt ngào có sự vươn lên mạnh mẽ, từ ngày 15-2 đã vươn lên vị trí số 1 cả về doanh thu lẫn số lượng suất chiếu.   

Phim Việt nỗ lực chuyển mình ảnh 1 Phim Bẫy ngọt ngào có những bứt phá ấn tượng về doanh thu phòng vé. Ảnh: ĐPCC

Theo diễn viên Minh Hằng, diễn viên, nhà sản xuất (NSX) của Bẫy ngọt ngào: “Tâm lý của nhà làm phim luôn muốn thực hiện những tác phẩm tốt để phục vụ khán giả. Tuy nhiên, tốt như thế nào, ở mỗi người lại có quan điểm khác nhau. Có thể tốt với mình nhưng với khán giả lại không. Tôi cho rằng, muốn thành công, được khán giả ủng hộ, bộ phim cần hội đủ yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa”.   

Tư duy mới

 Đã qua rồi cái thời bộ phim hễ có ngôi sao phòng vé, thuộc thể loại hài… là có thể bảo chứng thành công về doanh thu. Bà Vũ Thị Bích Liên, NSX phim Nhà không bán, cho rằng: “Chúng tôi từng trăn trở liệu thị trường có phụ thuộc vào diễn viên ăn khách hay không? Nhưng may mắn là thời gian gần đây khán giả xem phim vì bộ phim nhiều hơn vì diễn viên nào đó. Hiện tại, khó có thể kiếm một tên tuổi nào mà chỉ cần có họ là khán giả ùn ùn kéo đến”.

Hầu hết các NSX cùng nhận định, các phim có doanh thu trăm tỷ đồng có thể có những mẫu số chung nhất định, nhưng không ai tự tin phim mình sẽ ăn khách. Minh Hằng cho biết: “Nhu cầu khán giả thay đổi từng ngày. Do đó, bộ phim cần chọn được thời điểm ra mắt phù hợp. Theo tôi, công thức thành công cuối cùng là bộ phim có nội dung tốt, diễn xuất đồng đều và câu chuyện không quá rắc rối”. 

Thực tế không phải đến thời điểm này, tư duy và chiến lược làm phim của các NSX phim Việt mới thay đổi. Tâm lý “muốn khán giả đến với bộ phim vì câu chuyện, chất lượng” là sự dịch chuyển tất yếu. Nhìn vào danh sách các phim đã và đang lên kế hoạch ra mắt trong năm 2022: Em và Trịnh, 578: Phát đạn của kẻ điên, Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác, Thanh sói, Đất rừng phương Nam… sẽ thấy nhận định trên càng đúng.

Ông Đặng Vĩnh Hoàng, Trưởng phòng Phát hành Galaxy Studio, cho rằng: “Tôi tin các nhà làm phim đang có nhiều thay đổi về con người, cách làm phim. Thử nghiệm mới này sẽ có nhiều rủi ro, nhưng qua mùa tết, đặc biệt trong năm 2022, thị trường sẽ chứng kiến nhiều hơn điều đó. Một bộ phim muốn thành công phải chạm đến cảm xúc và mang lại giá trị nào đó cho khán giả”.  

“Sẽ có rất nhiều sáng tạo, màu sắc đa dạng, nội dung mới mẻ tiệm cận thế giới. Có nhiều thể loại nhà làm phim từng khát khao được làm nhưng trong quá khứ, thị trường chưa chấp nhận. Đến thời điểm này, mọi thứ đã cởi mở. Đây là tín hiệu đáng mừng khi các NSX mạnh dạn đầu tư tương xứng cho từng dự án”, Minh Hằng bày tỏ.

Và, nói như đạo diễn Trần Hữu Tấn: “Việc Chuyện ma gần nhà nhận được nhiều thành tích chứng tỏ khán giả vẫn yêu thương và ủng hộ phim Việt. Đặc biệt, thành công này đến từ thể loại kinh dị - vốn dĩ không phải thể loại dành cho khán giả đại chúng, càng cho thấy tiềm năng của dòng phim này. Với tất cả tín hiệu lạc quan đó, tôi tin rằng thị trường sẽ sớm hồi phục như thời điểm trước dịch Covid-19”.

Tin cùng chuyên mục