Phim Việt đầu tay: Được mất mong manh

Từ đầu năm đến nay, điện ảnh Việt đã có gần 20 tác phẩm ra mắt và gần nửa trong số đó thuộc về những đạo diễn làm phim đầu tay. Có những tác phẩm được đánh giá cao, doanh thu ấn tượng, nhưng cũng có những phim cho thấy sự non nớt và cẩu thả. 

Bùng nổ 

Tác phẩm mở màn cho điện ảnh Việt năm 2019 là Chị trợ lý của anh, sau rất nhiều đồn đoán, cuối cùng chính người trong cuộc, ca sĩ Mỹ Tâm cũng thừa nhận chính mình làm đạo diễn, kiêm biên kịch và diễn viên chính.

Trước đó, khi ê kíp công bố cái tên Mira Dương, có không ít câu hỏi về danh tính nhân vật bí ẩn này. Mỹ Tâm cũng không phải là “lính mới” duy nhất lấn sân vai trò đạo diễn điện ảnh. 

Không thể không nhắc đến phim độc lập Tháng 5 để dành (Lê Hà Nguyên), một lát cắt rất đặc biệt giữa dòng phim thanh xuân vườn trường nở rộ suốt thời gian qua.

Lâu lắm rồi, không khí và tinh thần Bắc bộ mới được truyền tải lên phim trong trẻo, hồn nhiên đến vậy, dù phim còn không ít hạn chế. Cũng ở dòng phim này, Tình đầu thơ ngây dù hụt hơi và non nớt vẫn cần ghi nhận tính thể nghiệm của đạo diễn trẻ Trần Nhân Kiên. 

Phim Việt đầu tay: Được mất mong manh ảnh 1 Tình đầu thơ ngây bộc lộ nhiều non nớt của một tác phẩm đầu tay

Trong số những gương mặt đầu tay từ đầu năm đến nay, sẽ thiếu xót nếu bỏ qua Lê Thiện Viễn cùng Vu quy đại náo - một bộ phim về đề tài miền Tây đã được thổi hồn mới, đậm chất giải trí nhưng vẫn bật lên thông điệp gia đình, tình bạn và sự chỉn chu của ê kíp làm phim.

Đạo diễn Lê Thiện Viễn nói: “Chúng tôi muốn làm gì đó nhẹ nhàng, vui tươi. Trước khi bắt đầu, cả ê kíp đã có sự chuẩn bị kỹ càng, tập trung tất cả cho dự án lần này”. 

Các tác phẩm đầu tay trong năm 2019 còn có: Xuân Trang với Xóm trọ 3D: Cung tâm kế, Đỗ Cường (đồng đạo diễn) với Cà chớn anh đừng đi, Toàn Joshua với Táo quậy…

Nhiều thách thức

Trong số các tác phẩm đầu tay đã ra mắt, nếu xét trên bình diện doanh thu, Chị trợ lý của anh đang thành công nhất, với 40 tỷ đồng sau tuần đầu công chiếu. Đây cũng là số ít phim Việt có đến 2 kết thúc khác nhau và được tổ chức chiếu vòng 2 nhằm phục vụ nhu cầu của khán giả.

Trong khi đó, Vu quy đại náo là trường hợp đáng tiếc, nếu phim được ra mắt đúng mùa phim tết, rất có thể đây sẽ là tác phẩm tiếp theo gia nhập câu lạc bộ trăm tỷ của điện ảnh Việt. 

Cần nhìn nhận, các tác phẩm đầu tay đa phần vẫn còn nhiều lỗ hổng liên quan đến kinh nghiệm, hoặc do hạn chế kinh phí sản xuất. 

Tình đầu thơ ngây dù có mở đầu khá trôi chảy nhưng từ nửa cuối về sau lại mang đến cảm giác gượng gạo khiến phim mất đi tính logic và kết thúc hụt hẫng.

Táo quậy được quảng bá là tác phẩm lần đầu đưa Táo quân lên màn ảnh rộng, nhưng lại cho thấy sự lúng túng của đạo diễn khi xử lý tính cách nhân vật, đặc biệt là trong xây dựng cao trào. 

Có thể vì non kinh nghiệm nên yếu tố “tự nhiên chủ nghĩa” xảy ra khá nhiều ở các tác phẩm đầu tay. Được chuyển thể từ vở kịch được yêu thích, Xóm trọ 3D: Cung tâm kế không khác gì một vở kịch truyền hình vụng về. Cà chớn anh đừng đi cũng là điển hình của việc “thích gì làm nấy” khi bỏ qua yếu tố logic, khiến nhiều chi tiết trong tác phẩm trở thành phi lý.  

Cũng không thể phủ nhận nỗ lực của một số đạo diễn trong sự chỉn chu, tâm huyết dành cho tác phẩm. Chị trợ lý của anh mang đến không khí hiện đại, trẻ trung.

Vu quy đại náo nói như đạo diễn Lê Thiện Viễn: “Dù không học trường lớp bài bản nhưng với kinh nghiệm 10 năm làm nghề, từng làm hậu kỳ một số phim đã cho tôi nhiều bài học”. Ê kíp Tháng 5 để dành với 3 năm chuẩn bị và thực hiện, thừa nhận việc trẻ cả về tuổi đời và tuổi nghề nên khó tránh khỏi cái cảm giác bỡ ngỡ, lúng túng...

“Hy vọng bộ phim sẽ tiếp thêm cho các nhà làm phim trẻ nói chung, cũng như cộng đồng làm phim độc lập tại Việt Nam nói riêng nguồn động lực mạnh mẽ”, đạo diễn Lê Hà Nguyên nói. 

Những đạo diễn như Lê Thiện Viễn, Mỹ Tâm thật may mắn khi có nhà sản xuất giàu kinh nghiệm hậu thuẫn. Một đạo diễn trẻ chia sẻ: “Nếu có nhiều hơn những nhà sản xuất tâm huyết, tài năng, điện ảnh Việt sẽ ít đi các phim tự phát và không có những cú ngã quá đau”.

Tin cùng chuyên mục