Phim Việt ấp ủ phát triển hệ sinh thái

Không dừng lại ở việc chỉ phát hành một bản phim chiếu rạp, nhiều dự án phim điện ảnh Việt hiện nay đang phát triển theo mô hình hệ sinh thái với mong muốn tăng độ phủ sóng và nhận diện, có thêm nguồn thu và xây dựng thương hiệu.      
Dự án Hành trình nhân quả đang phát triển theo mô hình hệ sinh thái như nhiều phim hoạt hình lớn trên thế giới
Dự án Hành trình nhân quả đang phát triển theo mô hình hệ sinh thái như nhiều phim hoạt hình lớn trên thế giới

Manh nha

Tại buổi ra mắt xưởng phim hoạt hình Sun Wolf Animation Studio, anh Leo Đinh, Giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập, chia sẻ, trong kế hoạch đến năm 2035, ngoài 2 dự án điện ảnh, đơn vị này còn triển khai làm series hoạt hình ngắn gồm 8 tập, phát triển truyện tranh và game, các vật phẩm, boardgame (thẻ bài đồ chơi) đi kèm với phim… “Đây là hướng đi thích hợp với hệ sinh thái của phim hoạt hình. Nó cũng là cách phát triển bền vững và nhiều xưởng phim trên thế giới đang làm. Họ không chỉ làm phim. Đó còn là mô hình kinh doanh nhằm khai thác triệt để các nguồn lực, từ đó tạo ra giá trị cả về kinh tế, thương hiệu”, anh Leo Đinh cho biết. 

Mô hình hệ sinh thái phim Việt dù mới manh nha nhưng khá đa dạng. Điển hình là Em và Trịnh với các chiến dịch rộng khắp: ra mắt chuỗi podcast, ứng dụng xu hướng NFT (Non fungible token - một đơn vị dữ liệu trên sổ cái kỹ thuật số), triển lãm ảo… Ê kíp Trưng Vương thực hiện loạt phim hoạt hình ngắn về các nhân vật nữ tướng nhằm mang đến cho khán giả cái nhìn chi tiết về dự án và mỗi nhân vật. Một số phim chọn phát hành album nhạc phim, sách ảnh hay có một số vật phẩm đi kèm. 

Theo ông Đặng Vĩnh Hoàng, Trưởng phòng Phát hành Galaxy Studio: “Một mặt, các nhà làm phim muốn tạo nên những gì mới, đột phá. Mặt khác, sau đại dịch, sự thay đổi quan trọng nhất đến từ khán giả. Nhu cầu của họ có nhiều dịch chuyển buộc các nhà làm phim cũng phải thay đổi”. Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc điều hành V Pictures, cho rằng, các đơn vị sản xuất đang cố gắng xây dựng nhiều loại hình khác nhau trước hết nhằm tăng công cụ quảng bá cho phim điện ảnh.  

Một hình thức khác đang được nhiều đơn vị lên kế hoạch là phát triển song song giữa series và phiên bản điện ảnh. Phía V Pictures tiết lộ, 2 dự án Nghe vẻ nghe ve và Người viết thư tay sẽ được thực hiện theo hướng này. “Tôi nghĩ nếu series thành công, thu về khoản tiền nhất định sẽ tạo đà tốt để quảng bá cho phim điện ảnh”, ông Vĩnh Hoàng nói. Đồng quan điểm, ông Hoàng Hải cũng cho rằng làm series sẽ tạo tương hỗ tốt, quảng bá cho phim chiếu rạp. 

Đi để thành đường

Theo ông Vĩnh Hoàng, mỗi phim sẽ có hình thức khác nhau trong việc tạo ra hệ sinh thái. Ông cho rằng, yếu tố tiên quyết từ khi khởi động dự án, ê kíp phải xây dựng và có lộ trình thực hiện rõ ràng.  

Đối với hệ sinh thái của phim ngoại nhập gồm cả phim chiếu rạp hay phát trên nền tảng trực tuyến, khán giả trong nước khá quen với hình thức bán vật phẩm đi kèm (brand merchandise). Đây là công cụ góp phần tăng thêm doanh thu. Các vật phẩm cũng khá đa dạng: sách ảnh, áo thun, đồ chơi, ly uống nước, mô hình thu nhỏ của các nhân vật, poster...

“Với nhiều phim nước ngoài, vật phẩm này được lên kế hoạch thực hiện song song nhằm kích thích mong muốn sở hữu của khán giả, đồng thời góp phần tạo ra giá trị cho bộ phim. Nhiều vật phẩm còn được thực hiện với số lượng giới hạn buộc khán giả bỏ ra số tiền không nhỏ để có thể sở hữu”, ông Vĩnh Hoàng nói thêm. Tuy nhiên, hiện đa phần các phim Việt chưa khai thác được ở mảng này do chưa có thương hiệu tạo sức hút với khán giả. Nhiều phim đã sản xuất các vật phẩm đi kèm như áo thun, sổ tay, sách ảnh... nhưng chỉ dừng lại ở quà tặng, ít bán thương mại. Phim Người bất tử từng bán bình nước thiết kế riêng, hiệu ứng khá tốt nhưng số lượng hạn chế.

Trong khi đó, việc bán DVD phim hay CD nhạc phim cũng ít phổ biến với phim Việt. Riêng việc phát triển song song bản series và điện ảnh là bài toán khó với hầu hết nhà sản xuất. Ông Hoàng Hải cho rằng khó đủ nguồn đầu tư để thực hiện cả hai sản phẩm. Riêng với series, chất lượng phải tiệm cận điện ảnh và cao hơn so với phim truyền hình hay web drama.  

Không đi không thể thành đường. Việc các nhà làm phim nỗ lực xây dựng hệ sinh thái cho mỗi dự án trước hết góp phần gia tăng doanh thu cho phim. Nhưng quan trọng hơn, nó mang nhiều ý nghĩa tích cực khác, đặc biệt trong việc tạo dựng thương hiệu cho bộ phim nói riêng và điện ảnh Việt nói chung. Điều quan trọng là tầm nhìn, chiến lược và những bước đi thông minh, uyển chuyển để tạo được cú hích thực sự.

“Việc phát triển các loại hình, sản phẩm phụ trợ trước hết nhằm gây chú ý, tạo sự tò mò, kích thích khán giả đến rạp. Nó cũng là cách tìm nguồn thu cho phim trước khi ra rạp. Hiện tại, doanh thu phim phụ thuộc chính vào rạp chiếu và việc tạo ra hệ sinh thái sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn. Nó cũng giúp tác phẩm có đời sống lâu hơn trên các nền tảng khác nhau, thay vì chỉ phụ thuộc vào phát hành thương mại ở rạp”, anh Trần Xuân Phúc, một chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông, cho hay.

Tin cùng chuyên mục