Phim “Vị” từ bỏ quốc tịch Việt Nam có sai luật?

Ngày 29-9, đại diện Cục Điện ảnh đã trả lời PV Báo SGGP về việc nhà sản xuất Đồng Thị Phương Thảo của bộ phim Vị cho hay, bộ phim từ bỏ “quốc tịch Việt Nam”, trở thành bộ phim thuộc về một công ty ở Singapore, sau khi Cục Điện ảnh Việt Nam có quyết định cấm phổ biến phim vì “không phù hợp văn hóa Việt Nam”.

Cục Điện ảnh đã họp trực tuyến với Thanh tra Bộ VH-TT-DL, Thanh tra Sở VH-TT TPHCM và đại diện Công ty TNHH Le Bien Pictures (Công ty Lê Biên), nhà sản xuất Đồng Thị Phương Thảo. Cục Điện ảnh và Thanh tra Bộ VH-TT-DL đề nghị Công ty Lê Biên có báo cáo giải trình và cung cấp các văn bản đã ký kết thỏa thuận, từ quá trình sản xuất đến việc xin rút quyền sở hữu đối với phim.

“Chúng tôi sẽ tìm hiểu kỹ vấn đề, bởi nếu sự việc diễn biến như vậy thì có nhiều điều tiền hậu bất nhất khi hồ sơ xin phép phổ biến ghi rõ phim Vị do Việt Nam sản xuất. Việc Vị từ bỏ “quốc tịch Việt Nam” là câu chuyện chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam. Với những người làm nghệ thuật, đó là một cú sốc. Còn ở góc độ pháp luật là một câu chuyện khác. Vị là phim hợp tác sản xuất với nước ngoài thì nó đã vi phạm Luật Điện ảnh vì ngay từ đầu, nhà sản xuất đã không trình kịch bản để thẩm định, theo quy định”, đại diện Cục Điện ảnh cho hay.

Tin cùng chuyên mục